Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 32

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 32
30 LÆKNABLAÐIÐ a) Aðstæðunum fyrir val á meginreglu verður að lýsa. Rawls nefnir þær aðstæður «upphaflegu stöðuna». b) Sýna verður fram á það, að þær aðstæður, sem lýst er, séu samkvæmt yfirveguðu mati okkar jafnkosta aðstæður fyrir val okkar. c) Sýna verður fram á það, að meginreglur Rawls séu einmitt þær meginreglur, sem valdar yrðu við þessi skilyrði. Rawls skilgreinir val á meginreglum um réttlœti sem fullkominn samfélagssáttmála. Hann segir markmið sitt vera, að leggja fram hugmynd um réttlæti, sem alhæfir og lyftir til hærri sértekningar kenningunni um samfélagssáttmála, eins og hún kemur fyrir til dæmis hjá Locke, Rousseau og Kant. Þar af Ieiðandi megum við ekki hugsa um upphaflega samninginn, eins og við kæmum inn í tiltekið samfélag eða að verið sé að koma á sérstakri gerð stjómar. Leiðandi hugmyndin er fremur sú, að meginreglumar um réttlæti fyrir gmnngerð samfélagsins séu markmið upphaflega samkomulagsins. Þær eru meginreglumar, sem frjálsir og skynsamir menn, sem vildu efla eigin hag, myndu fallast á að skilgreindu gmnnskilmála sambands þeirra innbyrðis í upphaflegri stöðu jafnréttis (10). Hugmyndin um samfélagssáttmála hefir ýmsa kosti: I fyrsta lagi getum við þá litið á meginreglur um réttlæti, sem takmark skynsamlegs, sameiginlegs vals. I öðru lagi er hugmyndin um samningsbundnar skyldur notuð til þess að leggja áherzlu á það, að valið tjáir fmmskuldbindingu og að meginreglunum, sem menn verða ásáttir um, verður réttilega framfylgt. I þriðja lagi gefur hugmyndin um samning sem sjálfviljugt samkomulag, er setur skilyrði fyrir gagnkvæmum hag, það í skyn, að meginreglumar um réttlæti ættu að vera þannig, að þær löðuðu fram samvinnu af fúsum vilja, meðal allra þeirra sem mynda samfélagið, þar á meðal þeirra sem verst eru settir. Það kemur einnig fram hjá Rawls, að þessi samvinna sé undirstaða velferðar manna og að án þessarar samvinnu gæti enginn lifað viðunandi lífi (11). Að því er okkur varðar, eru mikilvœgustu þœttir upphaflegu stöðunnar: a) lýsingin á samningsaðilum, sem einstaklingum, sem eiga sér þá ósk að lifa árangursríku lífi og hafa æðstan áhuga á því, hvemig félagsstofnanir móta og tempra hagsmuni þeirra, b) «hula þekkingarleysis», sem eru hömlur á þær upplýsingar, sem aðilamir geta nýtt sér við það að velja meginreglur um réttlæti og c) krafan um það, að meginreglumar skuli valdar með það í huga, að allir muni fara eftir þeim (skilyrðið um algildingarhœf). Aðilum er lýst þannig, að þeir vilji auka sem mest hlutdeild sína í frumgæðunum, vegna þess að þau gera mönnum kleift að koma í framkvæmd sem flestum ætlunum þeirra og vegna þess að sum þeirra að minnsta kosti, svo sem málfrelsi og samvizkufrelsi, greiða fyrir frelsi manns til þess að velja og endurskoða lífsfyrirætlanir eða hugmyndir um hið góða. Samningsaðilamir eiga að velja «handan hulu þekkingarleysis», þannig að upplýsingamar um þeirra eigin sérkenni eða félagslega stöðu leiða ekki til hlutdrægni við val á meginreglum. Þeim er lýst þannig, að þeir þekki ekki til eigin kynflokks, kyns, félags-, efnahags- eða stjómmálastöðu eða til eigin hugmynda um hið góða. Upplýsingahömlumar eiga einnig þátt í að tryggja, að meginreglumar, sem valdar em, setji ekki takmarkanir, sem hægt er að sneiða hjá, á frelsi einstaklingsins til þess að velja og endurskoða lífsfyrirætlanir sínar. Þó að Rawls færi fram rök fyrir því, að meginreglur hans yrðu valdar í upphaflegu stöðunni, er sú athyglisverðasta þeirra röksemdafœrslan um tryggingu lágmarksábata. Samkvæmt henni er skynsamlega leikáætlunin í upphaflegu stöðunni sú, að velja þær samstæður meginreglna, sem em á þann veg, að framkvæmd þeirra muni auka sem mest þá lágmarkshlutdeild í frumgæðunum, sem hverjum og einum getur hlotnast, sem aðila að samfélaginu. Hann telur að meginreglumar þrjár, sem fyrr var greint frá, muni tryggja mestu lágmarkshlutdeild. Staðhæfing Rawls er sú, að vegna þess að fyrrgreindar meginreglur verja frumréttindi manns og tækifæri, tryggi þær nægile'gt lágmark gæða, svo sem auðlegð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.