Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 35

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 35
LÆKNABLAÐIÐ 33 þvingunarskattlagning, til þess að afla fjár til hvers konar velgerðarstarfsemi, hreinlega þjófnaður. Samkvæmt því felast grófleg rangindi í miklum hluta þeirra athafna sem ríkisstjómir beita sér fyrir. Því kemur ekki á óvart að Nozick er talsmaður lágmarksríkisins. Ferlið sem leiðir til lágmarksríkis, án þess að brotinn sé réttur á nokkrum manni, segir Nozick felast í nokkrum stigum (19): 1. í byrjun myndu einstaklingar í «frumástandi», þar sem siðferðilegar (frjálshyggju)-meginreglur eru almennt viðurkenndar, koma sér upp fjölda «vemdarfyrirtækja», í því skyni að framfylgja frjálshyggjuréttindum, enda myndi eigin viðleitni einstaklinga í þá veru reynast óhagkvæm og hætta væri á misnotkun. 2. Vegna samkeppni um viðskiptavini myndi í fyllingu tímans koma fram ríkjandi vemdarfyrirtæki á tilteknu landsvæði. 3. Fyrirtæki af þessu tagi myndi síðan breytast í lágmarksríkið með því að slá föstum einkarétti á vemdarþjónustu. Sá einkaréttur beindist að því, að koma í veg fyrir að aðrir haldi upp tilraunum til að framfylgja réttindum, þar sem þær tilraunir gætu reynzt viðskiptavinunum hættulegar. Lágmarksríkið myndi banna «óháðum aðilum», þ.e. þeim sem neita að kaupa þjónustu þess, að leita annarra leiða um fullnustu. 4. A fjórða stiginu er gert ráð fyrir að ennþá sé fylgt réttum siðferðilegum meginreglum. Þá myndu þeir, sem væra í einokunarvemdarfyrirtækinu, vera skuldbundnir til þess að bæta þeim, sem ekki era í viðskiptum (ef það era þá nokkrir sem svo er ástatt um) þau óþægindi sem samskipti þeirra við viðskiptavini svo voldugs vemdarfyrirtækis veldur þeim. Þar af leiðandi hefir fyrirtækið rétt til og raunar er það skyldugt til þess, að «skattleggja» viðskiptavini sína, til þess að hægt sé að kaupa nokkra vemd fyrir þá, sem standa verr að vígi vegna þess að þeir era ekki viðskiptavinir (20). Sú vemd sem fyrirtækið, lágmarksríkið, veitir, er gegn líkamlegum meiðslum, þjófnaði, svikum og broti á samningum og er það í samræmi við það sem áður sagði. Andstætt því sem er í kenningu Rawls, takmarka Nozick og aðrir frjálshyggjumenn siðferðið ekki við réttlæti. Þannig leggur Nozick áherzlu á það, að við frjálshyggjukenningu um réttindi einstaklinga beri að bæta frjálshyggjukenningu um dyggðir, sem viðurkenni, að ekki era allar siðferðilegar meginreglur hæfar til þess að framfylgja þeim og að siðrænt líf felur meira í sér en það að vanvirða ekki réttindi. Frjálshyggjumenn benda gjaman á skilin milli réttlætis og gjafmildi, sem andsvar við þeirri ásökun, að réttur til eignarhalds í anda Lockes geri lögmæta sárastu fátækt milljóna manna. Þeir leggja áherslu á það, að þó svo að réttlæti krefjist þess, að við séum ekki neydd til þess að leggja af mörkum til velferðar annarra, krefjist gjafmildin þess, að við hjálpum jafnvel þeim, sem engan rétt eiga á aðstoð okkar. Kenningar þeirra Rawls og Nozick era raktar hér vegna þess, að þær auðvelda okkur að greina meginatriði í þeirri umræðu, sem nú er uppi um vandamál heilbrigðisþjónustunnar, svo sem: Eigum við rétt á heilbrigðisþjónustu? TILVITNANIR 1. Norman R. The Moral Philosophers. An Introduction to Ethics. Oxford: Clarendon Press 1983. Reprinted 1986, s. 132. 2. Beauchamp TL, Childress JF. Principles of Biomedics Second edition. New York, Oxford: Oxford University Press 1983, s. 19. 3. Reich WT ed. Encyclopedia of Bioethics. New York: Macmillan and Free Press 1978, Vol. 1 s. 413-17. 4. Shelp EE ed. Justice and Health Care. A Pallas Paperback. Dordrecht, Boston, London: D. Reidel Publishing Company 1981, s. 6-14. 5. Rawls J. A Theory of Justice. Oxford: Oxford University Press 1972, reprinted 1985, s. 60, 201-5. 6. Sama rit, s. 60, 73, 83-9. 7. Sama rit, s. 60, 75-83. 8. Sama rit, s. 7. 9. Sama rit, s. 62. 10. Sama rit, s. 11. 11. Sama rit, s. 15. 12. Sama rit, s. 21. 13. Sama rit, s. 252. 14. Nozick R. Anarchy, State and Utopia. New York: Basic Books Inc. 1974. 15. Sama rit, s. 171-2. 16. Sama rit, s. 151. 17. Sama rit, s. 178-9. 18. Sama rit, s. 151. 19. Sama rit, s. 10-25. 20. Wolff RP. Robert Nozick’s Derivation of the Minimal State. í: Paul J ed: Reading Nozick. Essays on Anarchy, State and Utopia. Oxford: Basil Blackwell 1983 s. 79.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.