Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 39

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 39
LÆKNABLAÐIÐ 37 vinnumálastofnunarinnar í Philadelphia 1944 um félagslegt öryggi fyrir alla. Sú samþykkt vísar aftur til Atlantshafssáttmálans, sem gerði ráð fyrir «fyllstu samvinnu milli allra þjóða á sviði atvinnumála, með það fyrir augum að tryggja aukið öryggi hvað atvinnu snertir, efnahagslegar framfarir og félagslegt öryggi. Síðar afgreiddi aðalfundur Alþjóða vinnumálastofnunarinnar samþykkt þá um lágmark félagslegs öryggis (12), sem vitnað er til í grein 12.2 í Félagsmálasáttmála Evrópu. SAMFÉLAGSSÁTTMÁLINN Að gefnum þeim forsendum, sem felast í því sem rætt hefir verið, leyfi ég mér að grípa til kenningar Bandaríkjamannsins Johns Rawls um réttlœti sem óhlutdrœgni (13). Frásögn hans felur í sér þá staðhæfðu skoðun, að við eigum að deila jafnt öllum efnahagslegum gæðum og þjónustu, nema ójöfn útdeiling kæmi þeim raunverulega til góða, sem minnst mega sín. Hann setur viðhorf sín fram í tilgátusamfélagssáttmála, sem hann segir sóttan að verulegu leyti í skilning Kants á sjálfræði. I frásögn Rawls felst, að þær meginreglur eru gildar, sem við myndum öll fallast á, ef við gætum skoðað félagslegu aðstæðumar frá þeim sjónarhóli, sem hann kallar »upphaflegu stöðuna«. Reynt er að tryggja jafnræði í þessari tilgátustöðu, með því að koma á frjálsum jafnræðissamningum milli málsaðila og jafnframt er þátttakendum ókunnugt um eigin auðkenni og um þá aðstöðu, sem þeir hafa eða munu fá. Samkvæmt þessu mætti hugsa sér eftirfarandi afstöðu til opinberrar heilbrigðisstefnu: Skynsamir þátttakendur myndu kjósa meginreglur um réttlæti, sem gætu hugsanlega veitt þeim aukna hlutdeild í frumgæðum, til þess að geta varið lífsnauðsynlega hagsmuni við óvissar og jafnvel voveiflegar aðstæður. Þessir aðilar myndu þannig velja félagslega úthlutun, sem vemdaði heilbrigði og heilbrigðisþarfir allra, teljist heilbrigði til fmmgæða. Svarið við þeirri spumingu felst hins vegar í yfirlýsingunni um heilbrigði sem fmmrétt mannsins. Þessi túlkun á kenningu Rawls, að því er veit að heilbrigðisþjónustu fyrir alla landsmenn, felur í sér jafnréttisvísbendingar: Hverjum manni, konu og bami ætti að tryggja sama aðgang að fullnægjandi heilbrigðisþjónustu á öllum sviðum. Úthlutunin er í samræmi við þarfir og þörfum yrði svarað með jafngildum aðgangi að þjónustu. Heimfært á íslenzka heilbrigðisþjónustu mætti túlka kenningu Rawls á eftirfarandi hátt: í upphaflegu stöðunni varð samkomulag allra aðila um það, að komið skyldi á heilbrigðisþjónustu og allsherjartryggingum, sem byggðar væru á meginreglu um réttlæti. Jafnframt var staðfest að heilbrigði er fmmréttur hvers manns og að ríkisstjómir bera ábyrgð á heilbrigði þjóðarinnar. Staðfestingu ríkisstjóma á því, að samfélagssáttmálinn er í gildi, finnum við í lögum um heilbrigðisþjónustu númer 56/1973, 57/1978‘Og 59/1983, sem öll geyma ákvæðið um það, að allir landsmenn skuli eiga kost á fullkomnustu heilbrigðisþjónustu, sem hægt er að veita til vemdar andlegri, líkamlegri og félagslegri heilbrigði. Þessar hugrenningar byggja á ýmsum samningsbundnum atriðum og þeirri forsendu að allir menn eigi tiltekin réttindi. Því þarf að huga nánar að eðli þessara réttinda og verður það gert síðar. Ljóst var af umræðunni um heilbrigði, að þar vom ekki öll kurl komin til grafar. Þar vantar umfjöllun um sjúkdómshugtakið og verður það því tekið fyrir í næsta kafla. TILVITNANIR 1. Benditt TM. Rights, Totowa, New Jersey: Rowman and Littlefield 1982, s. 1. 2. Universal Declaration of Human Rights of the United Nations 1948. 3. Intemational Convenant on Economic, Social and Cultural Rights. United Nations 1966. 4. World Health Organization: Formulating strategies for health for all by the year 2000. »Health for all« series, no. 2. Geneva: WHO 1979. 5. World Health Organization: Alma-Ata 1978. Primary Health Care. Report of the Intemational Conference on Primary Health Care Alma-Ata, USSR, 6- 12 September 1978. Jointly sponsored by the World Health Organization and the United Nations Children’s Fund. »Health for all« Series, no. 1. Geneva: WHO 1978. (Sjá Læknablaðið 1983; 69: 272-4). 6. Auglýsing um þátttöku fslands í Evrópuráðinu nr. 74 10. marz 1950. Stjómartíðindi C 1950 s. 163. Fylgiskjal, Stofnskrá Evrópuráðsins.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.