Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 50

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 50
48 LÆKNABLAÐIÐ dómgreind leyfir« (2). í þessu kemur fram forrœðishyggja, sem hefir sett mark á siðfræði lækna allt fram á þennan dag. Þama birtist einnig einstaklingshyggja, vegna þess að talað er um velgerð við sjúklinginn. Gagnrýni á þessi viðhorf kemur meðal annars fram hjá samtímahöfundum, sem byggja kenningar sínar á siðfræði Kants (4). Óskaðsemireglan kom löngu síðar fram í latínuformi - Primum non nocere - umfram allt skaltu ekki valda skaða - og hefir verið litið á hana sem grunnreglu í siðfræði lækna. Þessi grunnregla á sér stoð í Hippokratesarhefðinni, því að í Faraldsfræðinni, riti sem kennt er við Hippokrates, segir einungis, að læknir skuli temja sér tvennt, að hjálpa eða að minnsta kosti að valda ekki skaða (5). Ef við nú lítum á upptalninguna hér að framan, kemur í ljós, að nœsta lítið er eftir af texta Hippokratesareiðsins: Oft er þögn lækna rofin, þegar sjúklingur óskar og/eða mikilvægir hagsmunir krefjast þess og fjöldamargar heilbrigðisstéttir hafa beinan aðgang að sjúkraskýrslunni, auuk þess sem vottorð af ýmsu tagi fara um hendur margra annarra en heilbrigðisstarfsfólks.. í einu þjóðlandi Vestur-Evrópu verður læknir nú ekki lögsóttur, þó að hann eigi aðild að líknardrápi. Læknar gera fóstureyðingar og tíminn miðað við aldur fóstursins hefir stöðugt verið færður fram. Skurðlækningar hafa fyrir löngu fengið sess við háborð læknislistarinnar og læknavísindanna. Nú er hins vegar sótt að velgerðarreglunni og óskaðrœðisreglunni vegna meintrar forrœðishyggjunnar: Til sönnunar forræðishyggju (5), er bent á Genfarheit lœkna: »Eg mun hafa heilbrigði sjúklinga minna í huga ofar öllu öðru« (6) og á Alþjóðasiðareglur lækna: »Lækni ber, þegar hann veitir læknisþjónustu, sem hefir þau áhrif að veikja líkamlegt og andlegt ástand sjúklings, að taka einungis mið af hagsmunum sjúklingsins« (7). I Lissabonyfirlýsingunni um réttindi sjúklingsins (8) segir, að lækni beri ávallt að breyta samkvæmt samvizku sinni og ávallt í þágu beztu hagsmuna sjúklingsins, jafnvel þó að honum sé ljóst, að fyrir geti legið raunhæfur siðfræðilegur eða lögfræðilegur vandi. í sömu yfirlýsingu er rætt um sum þau meginréttindi, sem reynt er að veita sjúklingum og verði þeir af þessum réttindum, ber læknum að leitast við með viðeigandi ráðum að tryggja eða endurheimta þau. Feneyjayfirlýsingin um ólœknandi sjúkdóm (9) segir skyldu læknisins vera þá, að koma mönnum til heilsu og þar sem við verður komið, að lina þjáningu og að bregðast þannig við, að beztu hagsmunir sjúklinga hans séu varðir. HIPPOKRATESARHEIMT Væri hér látið staðar numið og engum andmælum hreyft, þyrftum við hugsanlega að taka undir gagnrýni Newtons (1) í upphafi þessa kafla. En í alþjóðlegum siðareglum hefir á undanfömum áratugum kveðið við nýjan tón: I Helsinkiyfirlýsingunni (10) (sem geymir ráðleggingar og leiðbeiningar fyrir lækna varðandi læknisfræðirannsóknir, sem gerðar eru á mönnum) er áherzla lögð á frjálsan vilja einstaklingsins. Læknum er uppálagt, að fræða þá, sem boðin er þátttaka í tilraunum, þannig að þeir geti myndað sér skynsamlega skoðun og skal samþykki þeirra byggt á vitneskju. í endurskoðuðum Alþjóðasiðareglum lœkna (7), er þvi slegið föstu, að læknar eigi að virða réttindi sjúklinga og í Lissabonyfirlýsingunni um réttindi sjúklingsins er fullyrt (8), að sjúklingurinn eigi þann rétt, * að vera frjáls að því að velja sér lækni, * að fá meðferð hjá lækni, sem er frjáls að því að taka klínískar og siðfræðilegar ákvarðanir án utanaðkomandi afskipta, * að gangast undir eða að hafna meðferð eftir að hann hefir fengið fullnægjandi upplýsingar, * að vænta þess að læknir hans virði trúnað og allar upplýsingar er varða læknisfræðileg atriði og einkahagi, * að fá að deyja með sæmd, * að taka við eða hafna andlegri eða siðrænni sefun, þar með talinni hjálp prests hlutaðeigandi trúardeildar. Hér er þó sá galli á gjöf Njarðar, að ofangreind yfirlýsing »felur í sér sum þau
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.