Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 50

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 50
48 LÆKNABLAÐIÐ dómgreind leyfir« (2). í þessu kemur fram forrœðishyggja, sem hefir sett mark á siðfræði lækna allt fram á þennan dag. Þama birtist einnig einstaklingshyggja, vegna þess að talað er um velgerð við sjúklinginn. Gagnrýni á þessi viðhorf kemur meðal annars fram hjá samtímahöfundum, sem byggja kenningar sínar á siðfræði Kants (4). Óskaðsemireglan kom löngu síðar fram í latínuformi - Primum non nocere - umfram allt skaltu ekki valda skaða - og hefir verið litið á hana sem grunnreglu í siðfræði lækna. Þessi grunnregla á sér stoð í Hippokratesarhefðinni, því að í Faraldsfræðinni, riti sem kennt er við Hippokrates, segir einungis, að læknir skuli temja sér tvennt, að hjálpa eða að minnsta kosti að valda ekki skaða (5). Ef við nú lítum á upptalninguna hér að framan, kemur í ljós, að nœsta lítið er eftir af texta Hippokratesareiðsins: Oft er þögn lækna rofin, þegar sjúklingur óskar og/eða mikilvægir hagsmunir krefjast þess og fjöldamargar heilbrigðisstéttir hafa beinan aðgang að sjúkraskýrslunni, auuk þess sem vottorð af ýmsu tagi fara um hendur margra annarra en heilbrigðisstarfsfólks.. í einu þjóðlandi Vestur-Evrópu verður læknir nú ekki lögsóttur, þó að hann eigi aðild að líknardrápi. Læknar gera fóstureyðingar og tíminn miðað við aldur fóstursins hefir stöðugt verið færður fram. Skurðlækningar hafa fyrir löngu fengið sess við háborð læknislistarinnar og læknavísindanna. Nú er hins vegar sótt að velgerðarreglunni og óskaðrœðisreglunni vegna meintrar forrœðishyggjunnar: Til sönnunar forræðishyggju (5), er bent á Genfarheit lœkna: »Eg mun hafa heilbrigði sjúklinga minna í huga ofar öllu öðru« (6) og á Alþjóðasiðareglur lækna: »Lækni ber, þegar hann veitir læknisþjónustu, sem hefir þau áhrif að veikja líkamlegt og andlegt ástand sjúklings, að taka einungis mið af hagsmunum sjúklingsins« (7). I Lissabonyfirlýsingunni um réttindi sjúklingsins (8) segir, að lækni beri ávallt að breyta samkvæmt samvizku sinni og ávallt í þágu beztu hagsmuna sjúklingsins, jafnvel þó að honum sé ljóst, að fyrir geti legið raunhæfur siðfræðilegur eða lögfræðilegur vandi. í sömu yfirlýsingu er rætt um sum þau meginréttindi, sem reynt er að veita sjúklingum og verði þeir af þessum réttindum, ber læknum að leitast við með viðeigandi ráðum að tryggja eða endurheimta þau. Feneyjayfirlýsingin um ólœknandi sjúkdóm (9) segir skyldu læknisins vera þá, að koma mönnum til heilsu og þar sem við verður komið, að lina þjáningu og að bregðast þannig við, að beztu hagsmunir sjúklinga hans séu varðir. HIPPOKRATESARHEIMT Væri hér látið staðar numið og engum andmælum hreyft, þyrftum við hugsanlega að taka undir gagnrýni Newtons (1) í upphafi þessa kafla. En í alþjóðlegum siðareglum hefir á undanfömum áratugum kveðið við nýjan tón: I Helsinkiyfirlýsingunni (10) (sem geymir ráðleggingar og leiðbeiningar fyrir lækna varðandi læknisfræðirannsóknir, sem gerðar eru á mönnum) er áherzla lögð á frjálsan vilja einstaklingsins. Læknum er uppálagt, að fræða þá, sem boðin er þátttaka í tilraunum, þannig að þeir geti myndað sér skynsamlega skoðun og skal samþykki þeirra byggt á vitneskju. í endurskoðuðum Alþjóðasiðareglum lœkna (7), er þvi slegið föstu, að læknar eigi að virða réttindi sjúklinga og í Lissabonyfirlýsingunni um réttindi sjúklingsins er fullyrt (8), að sjúklingurinn eigi þann rétt, * að vera frjáls að því að velja sér lækni, * að fá meðferð hjá lækni, sem er frjáls að því að taka klínískar og siðfræðilegar ákvarðanir án utanaðkomandi afskipta, * að gangast undir eða að hafna meðferð eftir að hann hefir fengið fullnægjandi upplýsingar, * að vænta þess að læknir hans virði trúnað og allar upplýsingar er varða læknisfræðileg atriði og einkahagi, * að fá að deyja með sæmd, * að taka við eða hafna andlegri eða siðrænni sefun, þar með talinni hjálp prests hlutaðeigandi trúardeildar. Hér er þó sá galli á gjöf Njarðar, að ofangreind yfirlýsing »felur í sér sum þau
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.