Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 55

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 55
LÆKNABLAÐIÐ 53 síðustu aldar. Það dæmi gefur til kynna, að samkomulagið þarf ekki að vera bundið trúarsöfnuði, heldur er það miklu almennara. I rauninni er samkomulagið af félagslegum toga og er gert í því skyni, að gera mönnum kleift að leysa mikilvæg félagsleg viðfangsefni. Aðalauðkenni samkomulagsins er algildingarhœfið, en í því felst að það á við alla og alltaf. Algildingarhæfi í siðfræði var rætt í þriðja kafla og hér er því við að bæta, að í vísindum eru ýmsar algildar forsendur teknar trúanlegar, svo sem tilvera ytri raunveruleika og lögmál orsakar og afleiðingar. Eg get þannig fullyrt að það sé vísindaleg staðreynd, að dígitalis hægi á hjartanu og styrki samdrátt þess, sé lyfsins neytt í samræmi við ákveðin fyrirmæli og með því er ég að segja, að hver sem er geti gengið úr skugga um áhrifin á hjartsláttinn. A sama hátt leitum við samkomulags, þar sem siðfræðilegar niðurstöður eru algildar í þeirri veru, að aðrir komist að sömu niðurstöðu og við, að gefnum sömu forsendum. UPPGÖTVUN EÐA UPPFINNING? Næst er að huga að því, hvort hœgt sé að uppgötva eða finna upp grunn siðfrœðilegra ákvarðana í lœknisfrœði og þá stöndum við raunar í svipuðum sporum og þegar við vorum að fjalla um sjúkdómsheildina í áttunda kafla. Því hefir þráfaldlega verið haldið fram, að til sé siðrænt náttúrulögmál innbyggt í skipan alheimsins. Sumar kenningar af því tagi eiga rætur í guðfræðinni og þar er gert ráð fyrir guðlegri uppsprettu lögmálsins. Hins vegar er ekki nauðsynlegt að ganga út frá slíku til þess að geta trúað því, að siðrænt kerfi þessarar gerðar sé til. Hugsanlegt er, að altækir siðrænir innviðir haldist uppi, jafnvel þó að trúarlega grunninum sé kippt undan. Séum við þessarar skoðunar, er aðeins eftir að finna leitaraðferðina. Kant taldi, að hún fælist í því að beita hagnýtri dómgreind (praktische Vernunft) og að hún gæti uppgötvað, að til eru ákveðnar hegðunarreglur eða grunnreglur (Maxime), sem jafnframt eru grunnreglur siðferðis. I Kritik der reinen Vernunft segir Kant: «Hagnýt lögmál, svo fremi að þau eru samtímis hugrænar ástæður athafna, það er að þau verða huglægar meginreglur, nefnast grunnreglur. Mat á siðferði, að því er varðar hreinleika þess og afleiðingar, fer eftir hugmyndum, hlýðni við lögmál þess fer eftir grunnreglum (2)». I Grundlegung zur Metaphysik der Sitten segir Kant enn fremur, að allar grunnreglur eigi sameiginlega: «1. form, sem felst í algildi þeirra og þá er forskrift siðaboðsins orðað þannig: Að grunnreglur ber að velja með þeim hætti, eins og þær ættu að gilda sem almenn náttúrulögmál; 2. efni, sem sagt markmið og þá hljóðar forskriftin: Skynsöm vera, sem í eðli sínu er markmið og þar af leiðandi markmið í sjálfri sér, verður að þjóna hverri grunnreglu sem skilyrði takmörkunar allra markmiða, sem aðeins eru afstæð og handahófskennd; 3. fullkomna ákvörðun allra grunnreglna í eftirfarandi forskrift, nefnilega: Að allar grunnreglur sem leiða af eigin löggjafarstarfi ættu að vera í samræmi við hugsanlegt ríki markmiða sem ríki náttúrunnar (3)...» Nú eru þeir til, sem ekki vilja trúa því, að hægt sé að uppgötva altækan grunn siðferðis og við því verður þá aðeins brugðist með því að finna upp slíkan grunn. Beinast liggur við að gera samkomulag um að bannlýsa valdbeitingu og að veita öllum visst frelsi: Skoðanafrelsi og athafnafrelsi, svo fremi að það hái ekki frelsi annarra. Við myndum fallast á það sem Robert Nozick (4) kallar «frjálshyggju-þvingun» (libertarian side- constraint). Við komum á siðrænu samfélagi með gagnkvæmum samningum, með þeim fyrirvara að við forðumst valdbeitingu og virðum frelsi og er þetta í beinu framhaldi af því sem sagt var um kenningu Nozicks í sjötta kafla. Þeir, sem eru þeirrar skoðunar, að hægt sé að uppgötva siðferði, væru að sjálfsögðu óánægðir með þessa skipan mála. Andmæli þeirra fælust í því, að slíkt samkomulag gert í eiginhagsmunaskyni, með þeim fyrirvara að frelsi sé virt, hafi ekkert með siðferði að gera. Á sama hátt myndu jafnvel þeir, em örvænta um að uppgötva altæka innviði siðferðis, hafa ástæðu til að vera óánægðir með þetta frumsamkomulag. Frá sjónarhomi gagnkvæmra eiginhagsmuna virðist ljóst, að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.