Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 55

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 55
LÆKNABLAÐIÐ 53 síðustu aldar. Það dæmi gefur til kynna, að samkomulagið þarf ekki að vera bundið trúarsöfnuði, heldur er það miklu almennara. I rauninni er samkomulagið af félagslegum toga og er gert í því skyni, að gera mönnum kleift að leysa mikilvæg félagsleg viðfangsefni. Aðalauðkenni samkomulagsins er algildingarhœfið, en í því felst að það á við alla og alltaf. Algildingarhæfi í siðfræði var rætt í þriðja kafla og hér er því við að bæta, að í vísindum eru ýmsar algildar forsendur teknar trúanlegar, svo sem tilvera ytri raunveruleika og lögmál orsakar og afleiðingar. Eg get þannig fullyrt að það sé vísindaleg staðreynd, að dígitalis hægi á hjartanu og styrki samdrátt þess, sé lyfsins neytt í samræmi við ákveðin fyrirmæli og með því er ég að segja, að hver sem er geti gengið úr skugga um áhrifin á hjartsláttinn. A sama hátt leitum við samkomulags, þar sem siðfræðilegar niðurstöður eru algildar í þeirri veru, að aðrir komist að sömu niðurstöðu og við, að gefnum sömu forsendum. UPPGÖTVUN EÐA UPPFINNING? Næst er að huga að því, hvort hœgt sé að uppgötva eða finna upp grunn siðfrœðilegra ákvarðana í lœknisfrœði og þá stöndum við raunar í svipuðum sporum og þegar við vorum að fjalla um sjúkdómsheildina í áttunda kafla. Því hefir þráfaldlega verið haldið fram, að til sé siðrænt náttúrulögmál innbyggt í skipan alheimsins. Sumar kenningar af því tagi eiga rætur í guðfræðinni og þar er gert ráð fyrir guðlegri uppsprettu lögmálsins. Hins vegar er ekki nauðsynlegt að ganga út frá slíku til þess að geta trúað því, að siðrænt kerfi þessarar gerðar sé til. Hugsanlegt er, að altækir siðrænir innviðir haldist uppi, jafnvel þó að trúarlega grunninum sé kippt undan. Séum við þessarar skoðunar, er aðeins eftir að finna leitaraðferðina. Kant taldi, að hún fælist í því að beita hagnýtri dómgreind (praktische Vernunft) og að hún gæti uppgötvað, að til eru ákveðnar hegðunarreglur eða grunnreglur (Maxime), sem jafnframt eru grunnreglur siðferðis. I Kritik der reinen Vernunft segir Kant: «Hagnýt lögmál, svo fremi að þau eru samtímis hugrænar ástæður athafna, það er að þau verða huglægar meginreglur, nefnast grunnreglur. Mat á siðferði, að því er varðar hreinleika þess og afleiðingar, fer eftir hugmyndum, hlýðni við lögmál þess fer eftir grunnreglum (2)». I Grundlegung zur Metaphysik der Sitten segir Kant enn fremur, að allar grunnreglur eigi sameiginlega: «1. form, sem felst í algildi þeirra og þá er forskrift siðaboðsins orðað þannig: Að grunnreglur ber að velja með þeim hætti, eins og þær ættu að gilda sem almenn náttúrulögmál; 2. efni, sem sagt markmið og þá hljóðar forskriftin: Skynsöm vera, sem í eðli sínu er markmið og þar af leiðandi markmið í sjálfri sér, verður að þjóna hverri grunnreglu sem skilyrði takmörkunar allra markmiða, sem aðeins eru afstæð og handahófskennd; 3. fullkomna ákvörðun allra grunnreglna í eftirfarandi forskrift, nefnilega: Að allar grunnreglur sem leiða af eigin löggjafarstarfi ættu að vera í samræmi við hugsanlegt ríki markmiða sem ríki náttúrunnar (3)...» Nú eru þeir til, sem ekki vilja trúa því, að hægt sé að uppgötva altækan grunn siðferðis og við því verður þá aðeins brugðist með því að finna upp slíkan grunn. Beinast liggur við að gera samkomulag um að bannlýsa valdbeitingu og að veita öllum visst frelsi: Skoðanafrelsi og athafnafrelsi, svo fremi að það hái ekki frelsi annarra. Við myndum fallast á það sem Robert Nozick (4) kallar «frjálshyggju-þvingun» (libertarian side- constraint). Við komum á siðrænu samfélagi með gagnkvæmum samningum, með þeim fyrirvara að við forðumst valdbeitingu og virðum frelsi og er þetta í beinu framhaldi af því sem sagt var um kenningu Nozicks í sjötta kafla. Þeir, sem eru þeirrar skoðunar, að hægt sé að uppgötva siðferði, væru að sjálfsögðu óánægðir með þessa skipan mála. Andmæli þeirra fælust í því, að slíkt samkomulag gert í eiginhagsmunaskyni, með þeim fyrirvara að frelsi sé virt, hafi ekkert með siðferði að gera. Á sama hátt myndu jafnvel þeir, em örvænta um að uppgötva altæka innviði siðferðis, hafa ástæðu til að vera óánægðir með þetta frumsamkomulag. Frá sjónarhomi gagnkvæmra eiginhagsmuna virðist ljóst, að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.