Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 73

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 73
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 777 um hann í gagnagrunn og notkun þeirra þar með talin samtenging við aðra gagna- grunna, svo sem ættfræði- grunna og fleira. Af þessu leiðir að veita þarf víðtækar upplýsingar um eðli málsins bæði opinberlega og í einka- viðtölum. Upplýst samþykki er vegna þátttöku í ákveðnum rannsóknum, sem gerðar eru innan gagnagrunnsins, og gildir aðeins fyrir þá rann- sókn. Auk þess er þátttakanda heimilt að afturkalla sam- þykkið hvenær sem er. Eitt stjórnvald þarf að hafa sam- þykkisyfirlýsingar á sinni könnu, til dæmis landlæknir. Neitun Oljóst er hvernig eigi að fara með upplýsingar um þá sem neita því að sjúkraskýrsla þeirra verði færð í gagna- grunninn. Eftir sem áður geta þeir ekki hafnað því að upp- lýsingar sem nauðsynlegar eru vegna gerðar heilbrigðis- skýrslna og annarrar tölfræði- legrar skráningar heilbrigðis- yfirvalda eða upplýsingar um skráningarskylda sjúkdóma séu færðar í gagnagrunninn. Upplýsingar um slíkan ein- stakling yrðu væntanlega nafnlausar (ekki með dul- kóða). Hinsvegar gæti verið auðvelt að þekkja slíkan ein- stakling einkum ef fáir nafn- lausir væru í grunninum (sam- anber einnig lið d. í megin- niðurstöðu hér að framan). Upplýsingar vegna skýrslu- gerðar er varða þá sem ekki eru í gagnagrunninum skal halda sérstaklega hjá land- lækni og má ekki veita rekstr- arleyfishafa aðgang að þeim né láta hann vinna með þær. Einkaleyfi Astæða er til að hafa veru- legar áhyggjur af veitingu einkaleyfis til notkunar gagnagrunns af þessu tagi. Eingöngu virðast viðskiptaleg rök liggja til grundvallar slíku einkaleyfi. Einkaleyfi valda í eðli sínu mismunun og eru á hröðu undanhaldi á flestum sviðum viðskipta þó með þeirri undantekningu að veitt eru einkaleyfi á uppfinning- um, til dæmis nýjum lyfjum til að tryggja hvata til þróunar nýjunga á slíkum sviðum. Gagnagrunnur er ekki upp- finning í þessum skilningi. Ennfremur eru einungis veitt einkaleyfi til markaðssetningar og notkunar lyfja, ekki til að finna upp sams konar lyf eða hliðstæð. Alit margra er á þá Iund að rými sé fyrir fleiri en eitt fyrirtæki á þessum mark- aði. Rekstrarleyfi hvers gæti verið um tilteknar spumingar, vandamál eða afmarkaðar upplýsingar. Þannig gætu þeir sem að krabbameinsrann- sóknum ynnu hérlendis átt samstarf við annan rekstrar- leyfishafa en þeir sem ynnu að rannsóknum á erfðum hjarta- sjúkdóma, svo einhver dæmi séu nefnd. Ennfremur má vekja athygli á öðrum mögu- legum leiðum til fjármögnun- ar gagnagrunna af þessu tagi, til dæmis beinum samningum heilbrigðisstofnana við rann- sóknafyrirtæki og samstarfi við stóra alþjóðlega styrkveit- endur, Evrópusambandið, National Institutes of Health og fleiri. Lengd einkaleyfis Tólf ár em langur tími hvort sem rekstrarleyfishafi er einn eða fleiri. Fyrir tólf árum voru einkatölvur mjög fátíðar og veraldarvefur internetsins varla til svo dæmi séu nefnd. Tólf ár eru líka langur tími í lífi vísindamanna. Örðugt er að segja til um tækniþróun og þarfir næstu ára. Því er rétt að stytta þennan tíma. Tryggja verður að einkaleyfi verði ekki endurnýjað að loknum gildistíma. Eftirlit Eftirlitskerfið samkvæmt frumvarpinu er of flókið. Að því koma tvær nefndir sam- kvæmt 6. og 9. grein og líkur eru á að hlutverk þeirra skar- ist. Þá er verkaskipting Tölvu- nefndar og eftirlitsnefndar samkvæmt 6. grein ekki nógu ljós. Annar og einfaldari kost- ur er að fela eftirlitið Tölvu- nefnd og að Vísindasiðanefnd fjalli (eins og henni ber, sam- anber lið 13) um einstakar rannsóknir sem gerðar verða. Mat á aðgangi annarra vís- indamanna Aðgangsmat af því tagi sem kveðið er á um í 9. gr. er frem- ur á sviði landlæknis en heil- brigðisráðuneytis og því rétt að hann skipi formann nefnd- arinnar fremur en heilbrigðis- ráðherra. Rekstrarleyfishafi á ekki að eiga fulltrúa í nefnd sem fjallar um umsóknir óháðra vísindamanna að grunninum, þar sem slíkt gæti veitt rekstrarleyfishafa upp- lýsingar uin rannsóknaáætlan- ir annarra sem trúnaður á að ríkja um. Ennfremur þarf að skilgreina mun betur hvernig beri að greina á milli við- skiptahagsmuna og vísinda- legra. Hlutverk Vísindasiðanefndar Hlutverks Vísindasiða- nefndar er að engu getið í frumvarpinu og er það mjög óeðlilegt. I lögum um réttindi sjúklinga er kveðið á um að engar rannsóknir megi gera á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.