Sagnir - 01.04.1989, Page 22

Sagnir - 01.04.1989, Page 22
Orri Vésteinsson m,4 en á hinum stöðunum (þ.e. þar sem þetta verður mælt) er hann í kringum 50.5 Vafagemsarnir í hópn- um - Laugar og Þórarinsstaðir, eiga það sameiginlegt að vera ásamt fjósi sambyggðir mannahúsunum. Það hefur líklega verið þreytandi að klofa skaflana á vetrum uppá Hrunamannaafrétti og því hafa menn þar gripið til þess að hafa kýrnar og töðuna inni í bæjarþorp- inu. Þeir hafa þá verið sporléttari á sumrin þegar bera þurfti mykjuna á túnin. Ekkert bendir til þess að þetta hafi tíðkast niðri á láglendi fyrr en miklu síðar, eða á 18. og 19. öld, þegar menn fara að byggja fjós út úr baðstofum og svo fjósbað- stofur.6 Það er sjálfsagt þegar maður geymir heyin sín í torfhúsum að 1 i 1 1 ■ i----1----1--1--1----1----1---» FF7 o JO 20 3o 40 So 6o 70 8ú So Joo rc' Laugar. I skáli, 2 stofa, 3 fjós, 4 hlaða/hey- garður. reyna að gera þau þannig úr garði að vatn sem alltaf getur seytlað inn, Á Austurlandi uar aldrei hœtt að nota hlööur og þar þróuðust þœr á nokkuð sérstœðan hátt, í það að uerða hring- og slrýtulaga, suo- kallaðar kringlur. Myndin sýnir kringlu í Múla sýslu í lok 19. aldar. Eldur í hlöðunni? í báðum hlöðunum í Hvítárholti og í fjárhúshlöðunni á Þórarins- stöðum fundust eldsmerki." Hey og eldur fara auðvitað ekki saman. Ætla má að eldurinn hafi verið kyntur á sumrum meðan hlöðurnar stóðu auðar. Það væri líka lítil búmennska að reisa sér hús nema til að nýta það einhvernveginn allt árið um kring. Sumir hafa sett upp tíma- bundna smiðju í hlöðum sínum, en aðrir hafa kannski gert eins og Magnús Árnason þegar hann skildi við staðinn í Miklagarði í Eyjafirði 1569 — fyllt þær af drasli.12 son (þar sem þeir standa í fjóshlöðu þess fyrrnefnda og hinn síðarnefndi vill finna Gunnar Þiðrandabana í heystálinu): Nú skaltu standa í dyrum, en ek mun ganga í hlöðuna ok um- hverfum heyit. Ek mun ok ganga upp á heyit ok velta af ofan því, er vótt er. Er þér ófært at fara upp á heyit, fyrr en ek hefi hreinsat áðr, því at þú ert skartsmaðr mikill. Vil ek eigi, at saurgist klæði þín.9 Hér hefur hlaðan annaðhvort lekið eða að heyið hefur verið illa þurrt og rakinn hefur þést ofantil í því. Síðara vandamálinu eru menn að verjast á 19. öld þegar þeir tyrfa hey sín inni í hlöðunum.10 Síðar verður frekar vikið að fúlu heyi í hlöðum. Hlöðurnar eru misjafnlega settar Þórarinsstaðir. 1 skáli, 2 stofa, 3 búr, 4 fjós, 5 Stöng. I fjós. 2 hlaða. hlaða/heygarður, 6 kofi. '__________________________________________________________________________________________^ renni sem greiðlegast út. Þannig er talsverður halli á flestum hlöðugólf- unum. í Gröf er hæðarmunurinn frá hlöðugafli og fram að fjósdyrum um 2 m, og í hlöðunni einni um 1 m. Þar er að auki óvandað lokræsi eftir miðju gólfinu sem líklega hefur runnið saman við flórlögnina í fjósinu.7 í engum hinna hlaðanna er jafn ramm- gerður umbúnaður, en í flestum þeirra hallar gólfinu eitthvað fram að dyrum, þ.e. þar sem það verður merkt af uppgraftarskýrslum. Aðeins í hlöðunni á Lundi er örugglega enginn gólfhalli eða annar umbún- aður til að veita út vatni.8 Blautt hey í hlöðum hefur verið þekkt vanda- mál í kringum 1500 þegar höfundur Fljótsdœlasögu lætur Sveinung bónda segja við Helga Droplaugar- við fjósin. Fjórar eru endastæðar, þ.e. gengið er inn í þær í gegnum dyr á fjósgafli. Það hefur líkast til verið algengasta lagið; séu dyrnar hafðar á gafli þá nýtast langveggirnir að fullu fyrir bása. Hlöðurnar/hey- tóftirnar á Laugum og Þórarinsstöð- um standa þvert á fjósin, en þar gætu staðhættir hafa ráðið um. Sama má líklega segja um hlöðurn- ar á Bergþórshvoli13 og á Stöng en þar eru þær samhliða fjósunum, en tóftirnar eru svo illa farnar að ekki er hægt að segja hvort gengt hefur verið á milli. Það hefur auðvitað verið önugt og ónotalegt að þurfa að hlaupa út til að ná í heyið í skepnurnar og þegar það sparar líka veggjarspotta, þá hefur verið sjálfsagt að hafa innangengt á milli þar sem því hefur 20 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.