Sagnir - 01.04.1989, Síða 22

Sagnir - 01.04.1989, Síða 22
Orri Vésteinsson m,4 en á hinum stöðunum (þ.e. þar sem þetta verður mælt) er hann í kringum 50.5 Vafagemsarnir í hópn- um - Laugar og Þórarinsstaðir, eiga það sameiginlegt að vera ásamt fjósi sambyggðir mannahúsunum. Það hefur líklega verið þreytandi að klofa skaflana á vetrum uppá Hrunamannaafrétti og því hafa menn þar gripið til þess að hafa kýrnar og töðuna inni í bæjarþorp- inu. Þeir hafa þá verið sporléttari á sumrin þegar bera þurfti mykjuna á túnin. Ekkert bendir til þess að þetta hafi tíðkast niðri á láglendi fyrr en miklu síðar, eða á 18. og 19. öld, þegar menn fara að byggja fjós út úr baðstofum og svo fjósbað- stofur.6 Það er sjálfsagt þegar maður geymir heyin sín í torfhúsum að 1 i 1 1 ■ i----1----1--1--1----1----1---» FF7 o JO 20 3o 40 So 6o 70 8ú So Joo rc' Laugar. I skáli, 2 stofa, 3 fjós, 4 hlaða/hey- garður. reyna að gera þau þannig úr garði að vatn sem alltaf getur seytlað inn, Á Austurlandi uar aldrei hœtt að nota hlööur og þar þróuðust þœr á nokkuð sérstœðan hátt, í það að uerða hring- og slrýtulaga, suo- kallaðar kringlur. Myndin sýnir kringlu í Múla sýslu í lok 19. aldar. Eldur í hlöðunni? í báðum hlöðunum í Hvítárholti og í fjárhúshlöðunni á Þórarins- stöðum fundust eldsmerki." Hey og eldur fara auðvitað ekki saman. Ætla má að eldurinn hafi verið kyntur á sumrum meðan hlöðurnar stóðu auðar. Það væri líka lítil búmennska að reisa sér hús nema til að nýta það einhvernveginn allt árið um kring. Sumir hafa sett upp tíma- bundna smiðju í hlöðum sínum, en aðrir hafa kannski gert eins og Magnús Árnason þegar hann skildi við staðinn í Miklagarði í Eyjafirði 1569 — fyllt þær af drasli.12 son (þar sem þeir standa í fjóshlöðu þess fyrrnefnda og hinn síðarnefndi vill finna Gunnar Þiðrandabana í heystálinu): Nú skaltu standa í dyrum, en ek mun ganga í hlöðuna ok um- hverfum heyit. Ek mun ok ganga upp á heyit ok velta af ofan því, er vótt er. Er þér ófært at fara upp á heyit, fyrr en ek hefi hreinsat áðr, því at þú ert skartsmaðr mikill. Vil ek eigi, at saurgist klæði þín.9 Hér hefur hlaðan annaðhvort lekið eða að heyið hefur verið illa þurrt og rakinn hefur þést ofantil í því. Síðara vandamálinu eru menn að verjast á 19. öld þegar þeir tyrfa hey sín inni í hlöðunum.10 Síðar verður frekar vikið að fúlu heyi í hlöðum. Hlöðurnar eru misjafnlega settar Þórarinsstaðir. 1 skáli, 2 stofa, 3 búr, 4 fjós, 5 Stöng. I fjós. 2 hlaða. hlaða/heygarður, 6 kofi. '__________________________________________________________________________________________^ renni sem greiðlegast út. Þannig er talsverður halli á flestum hlöðugólf- unum. í Gröf er hæðarmunurinn frá hlöðugafli og fram að fjósdyrum um 2 m, og í hlöðunni einni um 1 m. Þar er að auki óvandað lokræsi eftir miðju gólfinu sem líklega hefur runnið saman við flórlögnina í fjósinu.7 í engum hinna hlaðanna er jafn ramm- gerður umbúnaður, en í flestum þeirra hallar gólfinu eitthvað fram að dyrum, þ.e. þar sem það verður merkt af uppgraftarskýrslum. Aðeins í hlöðunni á Lundi er örugglega enginn gólfhalli eða annar umbún- aður til að veita út vatni.8 Blautt hey í hlöðum hefur verið þekkt vanda- mál í kringum 1500 þegar höfundur Fljótsdœlasögu lætur Sveinung bónda segja við Helga Droplaugar- við fjósin. Fjórar eru endastæðar, þ.e. gengið er inn í þær í gegnum dyr á fjósgafli. Það hefur líkast til verið algengasta lagið; séu dyrnar hafðar á gafli þá nýtast langveggirnir að fullu fyrir bása. Hlöðurnar/hey- tóftirnar á Laugum og Þórarinsstöð- um standa þvert á fjósin, en þar gætu staðhættir hafa ráðið um. Sama má líklega segja um hlöðurn- ar á Bergþórshvoli13 og á Stöng en þar eru þær samhliða fjósunum, en tóftirnar eru svo illa farnar að ekki er hægt að segja hvort gengt hefur verið á milli. Það hefur auðvitað verið önugt og ónotalegt að þurfa að hlaupa út til að ná í heyið í skepnurnar og þegar það sparar líka veggjarspotta, þá hefur verið sjálfsagt að hafa innangengt á milli þar sem því hefur 20 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.