Sagnir - 01.04.1989, Blaðsíða 46

Sagnir - 01.04.1989, Blaðsíða 46
Hilmar Garðarsson inu „og fleira því um líkt, sem mér leiðist að þylja upp."57 Athyglisvert er hvernig Eggert Ólafsson beitti textarýni til að slá af þá félaga Bárð Snæfellsás og Surt í Surtshelli. Hann kallaði það gamla hjátrú að halda að Surtshellir sé nefndur eftir jötninum Surti og vildi meina að hann væri nefndur eftir hinu svarta bergi, sem hellirinn er gerður af. Enda er hann nefndur hellirinn Surtur í bestu handritum, t.d. Sturlungu eins og Eggert benti á.58 Bárðar saga er aðalheimildin pm Bárð Snæfellsás. Þá sögu taldi Eggert einskis virði vegna þess að engin önnur saga getur Bárðar eða afreka hans, enda sagan full af rang- færslum um tímatal og ýmsa kon- unga og höfðingja, samtímamenn Bárðar. „Samt er Bárðar saga nýlega prentuð á Hólum, eins og sönn saga væri. Og Arngrímur Jónsson og Jónas Ramus telja hana sannsögulega."59 Bárðar saga er gott dæmi um bók- menntir, sem upplýsingarmenn álitu óholla lesningu fyrir alþýðu. Enda má heyra að Eggert kann þeim Arngrími og Jónasi litla þökk fyrir framtakið. Árið 1750 varð einkennilegur at- burður á Austfjörðum, Jón Espólín sagði svo frá: Þá vard athlægiligr atburdr í Aust- fjördum, er ek vil fyrir þá sök í frásögn færa, at margir skilvísir menn hafa þar nokkut sagt af ok ritad látid eptir sik, þó enginn geti greint hverskyns prettr vid hafi verit hafdr, ok verd ek at herma sem ek hefi séd skrásett af fleir- um enn einum, med því nefndr var atburdrinn, hversu heimskligr sem þykir. ... þar [á Hjaltastað í Útmannasveitj heyrdist rödd ein ámátlig um lángaföstu alla, ok mælti manns mál ...60 Frásögn hinna merku manna vildi Jón ekki rengja „þó menn skilji ei orsökina ..." En líklegust þótti hon- um tilgáta þeirra er ætluðu að þar hefði búktalandi verið.61 Af ýmsum fyrirburðum Oft bar það við er fólk sá eitthvað óvenjulegt sem það ekki kunni skil á, að það uppdiktaði einhverjar kynja- skepnur. Dæmi um það eru svo nefndir hverafuglar sem fólk þóttist hafa séð synda á hverum. Héldu sumir að um drauga væri að ræða en aðrir álitu að fuglar þessir væru sálir framliðinna. Eggert Ólafsson treysti sér ekki til að rengja frásagnir af hverafuglum, sem hafðar voru eft- ir fjölda trúverðugra manna. En sá þó ýmsa annmarka á að greina þá með náttúrulegum fuglum „en ef þetta eru venjulegir fuglar, þá eru þeir í sannleika mikil og furðuleg nýjung í náttúrufræðinni."62 Hvera- fuglarnir voru sem sagt einn af leyndardómum náttúrunnar, sem Eggert kunni ekki skil á. Greindur og sannorður maður sagði Sveini Pálssyni frá svipuðum fuglum, sem áttu að hafa synt á Skál þar sem brennandi hraun rann út í og köfuðu þar sem vatnið sauð hvað ákafast. Sveinn vildi ekki rengja frá- sögn mannsins „enda þótt þetta virðist stríða gegn heilbrigðri skyn- semi."63 Árið 1638 þóttust sjómenn á Aust- fjörðum verða varir við blóð í sjónum. Á þessari sýn austfirsku sjómannanna kunnu upplýsingar- sinnar náttúrulegar skýringar. Egg- ert Ólafsson taldi að sjórinn gæti lit- ast blóði á mílulöngum svæðum „þegar hvalfiskar berjast í hafinu, en einkum þó þegar háhyrningar ráð- ast þúsundum saman á hina stór- vöxnu, tannlausu hvali og rífa þá í sundur ...‘,64 Sveinn Pálsson féllst á þessa skýringu Eggerts.65 Og Jón Espólín sagði: „Þat var opt er eg tel aldrei, at mönnum þótti sjór oc vötn blódug, slíkt vitu menn nú at hefir edlilegar orsakir".66 Hannes Finns- son velti þessu nokkuð fyrir sér, honum fórust svo orð: 44 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.