Sagnir - 01.04.1989, Side 75

Sagnir - 01.04.1989, Side 75
Konan: „góð guðsgjöf til síns brúks' skóla í Húnavatnssýslu og búnaðar- skóla á Hólum og þar segir greinar- höfundur: Það er mál til komið að fara að hugsa um menntun kvennfólks- ins, svo það geti betur gegnt lífs- köllun sinni á eptir sem húsmæð- ur og lagt fyrsta grundvöll til menntunar barna sinna.8 I ljósi þessa er ekki undarlegt, að þegar Sighvatur Árnason, bóndi og alþingismaður af Suðurlandi, leggur fram frumvarp um rétt kvenna til menntunar árið 1885, að þingmenn reyni að tína til ýmis mótrök. Kon- um eiga að nægja kvennaskólarnir. Frumvarp þetta er „meinlaust" eins og frummælandi kemst að orði. Það veitir aðeins takmörkuð réttindi til skólagöngu og prófa og ekki rétt til embætta. Þingmenn virtust hafa lít- •nn áhuga á að fjalla um þetta mál og eyddu tímanum í að tala um nauðsyn þess að lagfæra fjárforræði giftra kvenna og töldu þakkarvert ef einhver kæmi með slíkt frumvarp. Umræður um frumvarp Sighvats voru yfirleitt á þá leið að það væri óþarft, á undan þörfum tímans og því engin ástæða til að ræða það frekar og þingmenn ganga meira að segja svo langt að segja að óþarfi sé að eyða hinum dýrmæta tíma þings- ins í að ræða jafn óþarft frumvarp.9 Algengt var að rök þingmanna miðuðu að því að seinka framgangi frumvarpa um jafnrétti kynjanna og eitt besta dæmið um það er frá 1891 begar fjallað var um rétt kvenna til menntunar og embætta. Þá steig Lárus E. Sveinbjörnsson í pontu og sfakk upp á að málið yrði sett í nefnd sökum þess að: Ytarlegri ákvæði vanti í frumvarp- ið, t.a.m. þegar svo er komið, að landshöfðingi og biskup eru orð- in hjón, stipsyfirvöldin maður og kona, forseti er kvongaður l.ass- essor landsyfirdómsins, og sýslu- maður og héraðslæknir sömu- ieiðis, o.s.frv.10 Farið var að tillögu Lárusar, en ekki tókst betur til en svo að málið óagaði uppi í nefndinni. Þau urðu reyndar örlög margra frumvarpa um jafnrétti kynjanna kringum aldamót- in. Hér hefur það gerst sem sumir karlar óttuðust svo mjög, konan hefur náð yfirhöndinni og karlinn umhuerfist i kuenhlutuerkið, þjakaður af lífstykkinu alrœmda. „Ómerkileg smámál“ Ein aðalrök þingmanna og and- stæðinga jafnréttis á árunum 1880- 1915, voru þau að konur hefðu ekki beðið um aukin réttindi sjálfar. Þannig var t.d. á Alþingi 1893 er Klemens Jónsson mælti gegn frum- varpi um kjörgengi kvenna til sveita- og safnaðarstjórna. Hann segir: Mjer er ekki kunnugt, að almenn- ur áhugi á þessu máli hafi komið fram á þingmálafundum víðsveg- ar um land allt ... Hjer heyrast engar raddir í þá átt að fá aukin rjettindi kvenna, frá þeirri hlið, sem það ætti að koma, nefnilega frá kvennfólkinu sjálfu.11 Skúli Thoroddsen, flutningsmaður frumvarpsins, mótmælir fullyrðing- um Klemensar og nefnir Þingvalla- fundinn 1888, þar sem fram komu áskoranir frá konum í Þingeyjar- og ísafjarðarsýslum um aukin rétt kvenna.12 Að auki má geta þess að á þingmálafundum í Þingeyjarsýslu voru samþykktar áskoranir til Al- þingis um aukin réttindi kvenna árin 1889 og 1891.13 Hið sama gerðist á þingmálafundum í ísafjarðarsýslu og nágrenni árin 1887 og 1891.14 Rök Klemensar eru því út í hött. Hann lætur sér samt ekki segjast og telur samþykkt Þingvallafundarins ekki sýna almennan þjóðarvilja. Annars eru menn við sama heygarðs- hornið í þessum umræðum og tala um kjörgengismálið sem „ómerki- legt smámál" og að ekki eigi að „hrúga inn á þingið óþarfamál- Konur og kýr Árið 1911 er mikilvægt fyrir sögu kvenréttinda á íslandi, en þá var samþykkt á Alþingi frumvarp sem veitti konum rétt til hverrar þeirrar menntunar sem þær æsktu og sömuleiðis réttindi til allra embætta á sömu forsendum og karlar. Þessi mikli sigur íslenskra kvenna er nánast einsdæmi í sögu kvennabaráttunnar. Til dæmis má geta þess að norskar konur fengu ekki fullan rétt til embætta fyrr en árið 1938 og var þá reyndar prests- embættið undanskilið. Rétt til að sinna því fengu þær norsku ekki fyrr en 1958.16 Það var Hannes Hafstein sem flutti frumvarpið að undirlagi Bríetar Bjarnhéðinsdóttur.17 í flutnings- ræðu Hannesar kemur fram að hann telur sjálfsagt að veita konum þessi réttindi. Jafnframt er augljóst að hann álítur að körlum stafi engin ógn af auknum réttindum kvenna því að þær muni eftir sem áður sinna heimilisstörfum eða eins og SAGNIR 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.