Sagnir - 01.04.1989, Side 109

Sagnir - 01.04.1989, Side 109
Halldór Bjarnason Manntalið 1816 og útgáfa þess s I greininni er talað um sérstöðu mannta/sins 1816 og er útgáfa þess skoðuð með hliðsjón af fólkstalinu úr Reykjavikursókn. Eftir því að dœma er útgáfan á stœrstum hluta manntalsins ekki jafn góð og efni stóðu til, þó engar endanlegar sönnur séu fœrðar á það hér. ótt elsta aðalmanntal okkar íslendinga fari senn að verða þrjú hundruð ára gamalt var ekki farið að taka manntöl reglulega fyrr en um eitt hundrað og fimmtíu árum seinna eða árið 1835. Fyrir þann tíma eru aðalmanntöl fá og nnjög er mislangt á milli þeirra. Að undanteknu elsta manntalinu sem er frá árinu 1703 eru þau öll frá seinni hluta 18. aldar og um 1800. Nokkur þessara manntala hafa verið gefin út og eru það prýðilega góðar útgáfur. Þetta eru manntöl frá 1703, 1801 og 1845.' Til er eitt manntal enn sem hefur verið prentað og er það kennt við árið 1816. Þetta manntal er á allan hátt ólíkt hinum og því langar mig að gera það að umtalsefni hér. Virð- ist mér að furðu mörgum sé ókunn- ugt um þessa sérstöðu manntalsins, þó hver sem er geti lesið með eigin augum í sjálfri manntalsútgáfunni um tilurð, framkvæmd og varðveislu þess. Manntalið frá 1816 er ekki aðal- uianntal eins og sumir hafa haldið fram af ókunnugleika. Skilgreiningin á aðalmanntölum er sú að það eru þau manntöl sem tekin voru sam- tímis um land allt. Sérstök prentuð eyðublöð voru notuð fyrir þau (manntalið 1703 er þó undantekn- ing) og síðan voru þau send yfir- völdum í Danmörku og geymd þar í einu lagi. Ekkert af þessu á við um manntalið 1816. Tilurð þess er tengd nýju og full- komnara fyrirkomulagi á prestþjón- ustubókum sem innleiða átti á ís- landi frá og með 1. des. 1816. Biskup fyrirskipaði að hver prestur skyldi færa nöfn sóknarbarna sinna og ýmsar upplýsingar um þau fremst í hinar nýju prestþjónustubækur. Hér var um að ræða nöfn sóknarbarn- anna, stöðu, aldur og fæðingarstað. Ætlunin var að miða manntalið við 1. des. 1816 en mikill misbrestur varð á að það væri tekið þá. Víða var það ekki tekið fyrr en 1817 eða 1818, eða jafnvel enn síðar. Yfirvöld fengu engar skýrslur um þetta fólkstal og það var einungis varðveitt í prest- þjónustubókunum.2 Augljóst er að ekki er hægt að setja þetta manntal á neinn hátt á bekk með aðalmanntölum og þeim mun síður sem margar prestþjónustu- bókanna hafa glatast í gegnum tíð- ina og manntalið er því alls ekki heilt lengur. Þetta manntal sem kennt er við 1816 er í raun eins og hvert annað sóknarmanntal. Á þess- um tíma áttu prestar að taka árlegt manntal, sóknarmanntal, hver í sinni sókn og færa inn í sérstaka bók, sóknarmanntalsbók. Þetta manntal sem átti að taka 1816 hefur aðeins eitt fram yfir sóknarmanntöl þess tíma: fæðingardálkinn. Prest- arnir útfylltu þennan dálk þó ekki alltaf samviskusamlega og vantar fæðingarstað fólks í sumum sóknum. Víkjum þá að útgáfu manntalsins. Eins og áður er sagt er það allmjög skörðótt og ákvað útgefandi þess, Ættfræðifélagið, á sínum tíma að fylla skörðin með því að endurgera manntöl í sóknum þar sem fólkstal- ið vantaði. Seinna var horfið frá því og fremur notuð sóknarmanntöl frá nálægum árum. Má deila um ágæti þess að endurgera fólkstölin og álít ég það heldur vafasamt. Fyrir tilviljun fór ég að bera saman SAGNIR 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.