Sagnir - 01.06.2000, Síða 59

Sagnir - 01.06.2000, Síða 59
Rústir af sandvamamargarðinum Ranglát í Sauðlauksdal. Fjölskyldan var nátengd lögbýlinu og lögbýlisbóndanum. Hann réði fyrir giftingum hjúa sinna en forsenda hjúskapar var jarð- næði og stofnun lögbýlis. Þessi ráðandi stétt lögbýlisbænda og höfðingja hélt þannig fast um taumana með takmörkun á jarð- næði, og þar með hjúskap vinnufólks, og tryggði sér um leið að- gang að ódýru vinnuafli sem engin samkeppni var um við sjáv- arútveg.21 Þessi samfélagsmynd endurspeglast víða í Atla. Atli þráir eigið heimili og hjúskap og leitar til þess sem getur veitt honum það, hins aldna lögbýlings. Sá hefur allt ráð hans í hendi sér og orkar það aldrei tvímælis í ritinu. Ennfremur eru hjúskap- ur og búskapur óaðskiljanleg tvennd: A[tli]. Fyrst þú ræður mér ekki frá hjúskapnum, þá muntu ekki ráða mér frá búskapnum. B[óndinn]. Rétt getur þú til þess, því það er aumingja- háttur og óráð að vilja kvongast til að ala börn í annarra manna húsum. Hver maður á að ráða fyrir konu sína og börn en það má hann ekki hvar hann er annarra hjú. Hinn aldni bóndi bendir því Atla á landnámstilskipunina sem áður var getið.22 Ef Björn var áhangandi hins gamla samfélags gæti komið spánskt fyrir sjónir að hann fagnar landnámstilskipuninni. Hvers vegna telur Björn hana fagnaðarefni? A tímum harðinda og hamfara var mönnum tíðrætt um getu landsins til manneld- is. Björn taldi að landið bæri auðveldlega mun meiri mannfjölda en almennt var talið. Löngu fyrir tíma upplýsingarinnar höfðu menn hugfasta glæsta fortíð landsins og dugnað forfeðranna. En það er eitt megineinkenna upplýsingarinnar að þá fyrst vaknar trú manna á að raunverulega sé hægt að færa þjóðfélag- ið í jafngott, ef ekki betra horf en þá var. Fortíðin var mönnum sönnun þess sem hægt var að skapa. Með þetta til hliðsjónar deilir Björn á samtíðarmenn sína og segir að í fomöld hafi mannfjöldi verið mun meiri en nú. Sú var trú manna á tímum rétttrúnaðar að harðindi, sultur, mannfækkun, pestir og önnur óáran væri hrísvöndur hins stranga en réttláta guðs. Móti hirt- ingu alvaldsins stæði enginn mannlegur máttur. Björn taldi ,,[þ]au mörgu eyðikot kringum flesta stórbæi sýna það að höfð- ingjar [til forna] vildu ekkert láta ónýtast af landeign sinni heldur að sem flestir fátækir gætu bjargast á þeirri lóð."23 Orð Björns hljóma sem ádeila á gósseig- endur og fégráðuga höfðingja. Björn telur einmitt ástæðu til þess að staglast á þeirri óhagkvæmni sem felst í of stómm og illa ræktuðum jörðum. Lykillinn að lífi í landinu og auknum mannfjölda er að það sem ræktað er sé ræktað vel: Því eg [bóndinn] ætla til þú [Atli] farir vel að ráði þínu og alir pening þér til gagns en ekki, sem nokkrir gjöra, keppast við að hafa mikinn pening og stóra jörð en vanrækja hana og svelta peninginn. Já, þeir þrælka fyrir honum árlega en hafa ekki svo mikið gagn af tveim kúm sem forstöndugur þrifamaður af einni.24 Bitmst verður þó ádeilan í þessum efnum þegar Bjöm kallar guð til vitnis, en það gerir hann við fjöl- mörg tækifæri í ritum sínum. Hann rekur dæmi þess úr Biblíunni að nægjusemi og samvinna sé lausnin að velmegun og bættum lífskjörum. Umsvif manna skulu stjórnast af því sem þeir geta nýtt með skyn- samlegum hætti: Að varna þess öðrum [sem er umfram] er ónáttúrlegt, ósæmilegt og ómannlegt. Hund- um er það náttúrlegt og það er þeirra siður að verja öðmm hundum mat þegar þeir em sjálf- ir svo fullir að þeir geta ekki meira torgað. Hefðu allir menn þann þanka að þeir þyrftu ekki að rækta það land, sem þeir búa á, held- ur vildu hafa mikið að velja úr af því sem nátt- úran gefur sjálfkrafa, þá yrði að drepa niður meira en helming þeirra sem löndin byggja.25 Að mínu mati ber ekki að skilja þessi orð Björns á þann hátt að það stangist á við viðhorf gamla samfé- lagsins. Hér virðist einungis mælt gegn fégræðgi og þröngsýni sem hamli fjölgun landsmanna. Hvergi er að finna tillögu til nýs samfélagsforms, einungis til betri nýtingar og fjölgunar lögbýla. Af sama toga er spunnin ádeila Björns á framapot og skort á samheldni landsmanna. Samvinna þarf ekki einungis að vera sprottin af guðrækilegum bróð- urkærleik heldur og einnig af hagkvæmni og hag- sýni: „Og nái tún ykkar [nágrannanna] saman gjöri þið einn túngarð, þið þurfið færri hjú og allir útvegir falla ykkur hægara." Samvinna og hjálpsemi vom að mati Björns ein meginforsenda bættra lífskjara og mannfjölgunar í landinu. An hennar væri ógerlegt að byggja landið aftur þeim mannfjölda sem trú manna staðfesti að hefði lifað í landinu áður fyrr.26 „Mun eigi það vel fallið að nýr bóndi taki upp nýjungar?" Sé Atli brotinn til mergjar má merkja tvöfalt höfuð- markmið hans. Hið fyrra er að vera alfræðirit um bú- skap og búfræði, gagnlegur upplýsingabálkur um búrekstur og safnrit hagnýtra ráða sem hverjum þeim sem vill reka bú sitt af skynsemi er gagnlegt að kunna. Hið síðara, og alls engu veigaminna, er hvatning til hugarfarsbreytingar í anda skynsemis- stefnunnar. 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.