Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 59

Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 59
Rústir af sandvamamargarðinum Ranglát í Sauðlauksdal. Fjölskyldan var nátengd lögbýlinu og lögbýlisbóndanum. Hann réði fyrir giftingum hjúa sinna en forsenda hjúskapar var jarð- næði og stofnun lögbýlis. Þessi ráðandi stétt lögbýlisbænda og höfðingja hélt þannig fast um taumana með takmörkun á jarð- næði, og þar með hjúskap vinnufólks, og tryggði sér um leið að- gang að ódýru vinnuafli sem engin samkeppni var um við sjáv- arútveg.21 Þessi samfélagsmynd endurspeglast víða í Atla. Atli þráir eigið heimili og hjúskap og leitar til þess sem getur veitt honum það, hins aldna lögbýlings. Sá hefur allt ráð hans í hendi sér og orkar það aldrei tvímælis í ritinu. Ennfremur eru hjúskap- ur og búskapur óaðskiljanleg tvennd: A[tli]. Fyrst þú ræður mér ekki frá hjúskapnum, þá muntu ekki ráða mér frá búskapnum. B[óndinn]. Rétt getur þú til þess, því það er aumingja- háttur og óráð að vilja kvongast til að ala börn í annarra manna húsum. Hver maður á að ráða fyrir konu sína og börn en það má hann ekki hvar hann er annarra hjú. Hinn aldni bóndi bendir því Atla á landnámstilskipunina sem áður var getið.22 Ef Björn var áhangandi hins gamla samfélags gæti komið spánskt fyrir sjónir að hann fagnar landnámstilskipuninni. Hvers vegna telur Björn hana fagnaðarefni? A tímum harðinda og hamfara var mönnum tíðrætt um getu landsins til manneld- is. Björn taldi að landið bæri auðveldlega mun meiri mannfjölda en almennt var talið. Löngu fyrir tíma upplýsingarinnar höfðu menn hugfasta glæsta fortíð landsins og dugnað forfeðranna. En það er eitt megineinkenna upplýsingarinnar að þá fyrst vaknar trú manna á að raunverulega sé hægt að færa þjóðfélag- ið í jafngott, ef ekki betra horf en þá var. Fortíðin var mönnum sönnun þess sem hægt var að skapa. Með þetta til hliðsjónar deilir Björn á samtíðarmenn sína og segir að í fomöld hafi mannfjöldi verið mun meiri en nú. Sú var trú manna á tímum rétttrúnaðar að harðindi, sultur, mannfækkun, pestir og önnur óáran væri hrísvöndur hins stranga en réttláta guðs. Móti hirt- ingu alvaldsins stæði enginn mannlegur máttur. Björn taldi ,,[þ]au mörgu eyðikot kringum flesta stórbæi sýna það að höfð- ingjar [til forna] vildu ekkert láta ónýtast af landeign sinni heldur að sem flestir fátækir gætu bjargast á þeirri lóð."23 Orð Björns hljóma sem ádeila á gósseig- endur og fégráðuga höfðingja. Björn telur einmitt ástæðu til þess að staglast á þeirri óhagkvæmni sem felst í of stómm og illa ræktuðum jörðum. Lykillinn að lífi í landinu og auknum mannfjölda er að það sem ræktað er sé ræktað vel: Því eg [bóndinn] ætla til þú [Atli] farir vel að ráði þínu og alir pening þér til gagns en ekki, sem nokkrir gjöra, keppast við að hafa mikinn pening og stóra jörð en vanrækja hana og svelta peninginn. Já, þeir þrælka fyrir honum árlega en hafa ekki svo mikið gagn af tveim kúm sem forstöndugur þrifamaður af einni.24 Bitmst verður þó ádeilan í þessum efnum þegar Bjöm kallar guð til vitnis, en það gerir hann við fjöl- mörg tækifæri í ritum sínum. Hann rekur dæmi þess úr Biblíunni að nægjusemi og samvinna sé lausnin að velmegun og bættum lífskjörum. Umsvif manna skulu stjórnast af því sem þeir geta nýtt með skyn- samlegum hætti: Að varna þess öðrum [sem er umfram] er ónáttúrlegt, ósæmilegt og ómannlegt. Hund- um er það náttúrlegt og það er þeirra siður að verja öðmm hundum mat þegar þeir em sjálf- ir svo fullir að þeir geta ekki meira torgað. Hefðu allir menn þann þanka að þeir þyrftu ekki að rækta það land, sem þeir búa á, held- ur vildu hafa mikið að velja úr af því sem nátt- úran gefur sjálfkrafa, þá yrði að drepa niður meira en helming þeirra sem löndin byggja.25 Að mínu mati ber ekki að skilja þessi orð Björns á þann hátt að það stangist á við viðhorf gamla samfé- lagsins. Hér virðist einungis mælt gegn fégræðgi og þröngsýni sem hamli fjölgun landsmanna. Hvergi er að finna tillögu til nýs samfélagsforms, einungis til betri nýtingar og fjölgunar lögbýla. Af sama toga er spunnin ádeila Björns á framapot og skort á samheldni landsmanna. Samvinna þarf ekki einungis að vera sprottin af guðrækilegum bróð- urkærleik heldur og einnig af hagkvæmni og hag- sýni: „Og nái tún ykkar [nágrannanna] saman gjöri þið einn túngarð, þið þurfið færri hjú og allir útvegir falla ykkur hægara." Samvinna og hjálpsemi vom að mati Björns ein meginforsenda bættra lífskjara og mannfjölgunar í landinu. An hennar væri ógerlegt að byggja landið aftur þeim mannfjölda sem trú manna staðfesti að hefði lifað í landinu áður fyrr.26 „Mun eigi það vel fallið að nýr bóndi taki upp nýjungar?" Sé Atli brotinn til mergjar má merkja tvöfalt höfuð- markmið hans. Hið fyrra er að vera alfræðirit um bú- skap og búfræði, gagnlegur upplýsingabálkur um búrekstur og safnrit hagnýtra ráða sem hverjum þeim sem vill reka bú sitt af skynsemi er gagnlegt að kunna. Hið síðara, og alls engu veigaminna, er hvatning til hugarfarsbreytingar í anda skynsemis- stefnunnar. 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.