Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.2005, Qupperneq 27

Læknablaðið - 15.01.2005, Qupperneq 27
1925-1934 / GLÆPIR OG GEÐVEIKI Fyrsti flokkurinn, m.-depr.geðv., er hinn eiginlegi skapbrigða eða geðslagssjúkdómur, þunglyndi í ýms- um myndum eða andstæða þess, léttlyndið, æsingin. Þeir sjúkl. gerast yíirleitt sjaldan brotlegir við hegn- ingarlögin; þunglyndir ákæra sig stundum sjálfir og verða einstaka sinnum dæmdir; fyrir kemur að þeir hafi framið morð (á öðrum en sjálfum sér), einkum barnsmorð. Léttlyndir stela stundum eða falsa í ein- hverri hundakæti, eru stundum með hótanir en drýgja sjaldan stórglæpi. Annar flokkurinn dem.prœcox eða schizophreni. Tilfinningalíf sjúklingsins smábreytist, skynjanir skekkjast og hugsanaferill losnar, andlegt líf hans verður gloppótt, hann verður algerlega sljóvgað- ur á einu sviði eða fleirum, en getur verið algerlega ósnortinn á ýmsum öðrum sviðum. Athafnalíf hans fer eftir þessu. Þessi sjúklingar gerast að nokkru oft- ar brotlegir við hegningarlögin en hinir manio-depr. Algengastir glæpir með þeim eru auk þjófnaðar, of- beldisverk, morð, íkveikjur, nauðganir etc., oft mjög hrottaleg, skyndileg og óskiljanlega framin illvirki. Þriðji flokkurinn er hin svonefnda paranoia, dóm- villusjúkdómurinn, „For rykthed". - Dómar vorir eru lokastig hinnar andlegu starfsemi, annað en at- hafnirnar. Þeir geta því truflast með ýmsu móti, fyr- ir allskonar vitsmunalegar veilur og tilfinningalífs- truflanir. Um dómvillur, sjúklega falska eða ranga dóma, er aðeins þá að ræða er hvorutveggja þessara truflana koma til greina, og það þannig að tilfinning- arnar mega sín mest eða alls gagnvart því sem um er að ræða. Slíkt dómínerandi vald fá eingöngu þær til- finningar er koma við kjarna mannsins og því standa í nánu sambandi við skyn- og líkamskenndir hans, við eðlishvatir og lífsþarfir hans. Þess vegna eru einkenni dómvillnanna, 1) auk hins ranga innihalds þeirra, 2) alveg sérstœður sannfœringarkraftur gagnvart sjúk- lingunum og 3) óbifanleiki þeirra fyrir reynslu eða skýrustu vitsmunalegum rökum. Dómvillur geta komið fyrir við alla geðsjúkdóma, en aðallega flöktandi og breytilegar, við paranoia eru þær kerfisbundnar og kjarni sjúkdómsins. Nokkrar dómvillur bíta sig fastar og fastar í huga sjúklingsins, - verða idées fixes - og verða loks óaðskiljanlegur hluti reynsluforða sjúklingsins sem hann treystir jafnt annarri reynslu sinni. Þær geta náð yfir stærra eða minna svið hugans og er dómgreind sjúklingsins ef til vill óskert á öðrum sviðum. Dómvillurnar eru með mörgu móti, en aðallega svonefndar ofsóknarvillur, árásarvillur eða ofur- mennskuvillur. Valda þær iðulega því að sjúklingur- inn verður brotlegur við lög, oftast fyrir hótanir, ofbeldisverk, jafnvel morð, aftur á móti tiltölulega sjaldan þjófnað. Sýfílítískir geðsjúkdómar geta verið með ýmsu móti. Algengust er svonefnd dementia paralytica. Sérkennilegast við glæpi þessara sjúklinga er talinn sá dómgreindarskortur sem lýsir sér £ öllum verkum þeirra og siðferðileg breyting á sjúklingnum áður en veruleg intellektúel breyting verður. Óregla í reikn- ingsfærslu er t.d. oft það einkenni sem sjúklingarnir eru teknir fyrir. Orsök þess er auk dómgreindar- skorts og móralskrar breytingar oftast sú að minni sjúklingsins gegn nýskeðum hlutum bilar meira en annað í andlegri starfsemi hans. Er þeir síðar verða stundum varir við að þeim hafi orðið einhver skiss- an á fyrir minnisleysi fara þeir eventuelt að reyna að klóra yfir hana og verður þá óreglan vísvitandi svik- samleg. Annar sýfílítískur geðsjúkdómur kemur fyrir við mœnusýfilis (tabes) sem hefir lœknast. Líkist hann í mörgu paranoia, en dómvillurnar er m.a. minna kerf- isbundnar. Hin siðferðilega sljóvgun við syfilis í taugakerfinu minnir í mörgu á sljóvgunina við œðakölkun. Við alla sjúkdómana eru algengar sexuel-truflanir allskonar, fyrst og fremst exhibitionismus, masturbation hvar og hvenær sem er, sexuel árásir á börn og unglinga, o.s.frv. Það mætti þannig halda áfram að telja upp við alla geðsjúkdóma en ég hefi minnst á þá helstu í forens- isku tilliti og læt því staðar numið. Aðeins eitt atriði vildi ég ennþá minnast á. Hvernig tilfinningarnar aðeins eru viðbragð manns innsta eðlis kemur greinilegast í Ijós þegar athugað er hið mismunandi skaplyndi manna en aðaluppistaðan í því er geðslagið. Má þá sjá hvernig nákvæmlega sömu ytri áhrif verka mjög mismunandi á menn, framkalla mismunandi sálarástand hjá þeim, allt eftir skaplyndi þeirra. En skaplyndi fer að mestu eftir líkamskennd- unum og þær aftur nokkuð eftir ástandi líkamsvefj- anna, líkamsvökvanna og ósjálfráða taugakerfisins. Eftir þessu þrennu fer líkamsbygging manna og útlit og því er það að af líkamsbyggingu og útliti má marka nokkuð um skaplyndið. Frá alda öðli hefir djöfullinn í þjóðtrúnni venju- lega verið álitinn magur og kræklóttur, mjór og lang- ur, með horn og klaufir, helst með kryppu og hóst- andi; galdranornin þunnleit og króknefjuð. Sá glaði og káti er aftur á móti feitlaginn, sælleg- ur og rauðnefjaður. Konan, með hina almennu heil- brigðu skynsemi, er látin vera bústin og þrekleg. Hinn heilagi er á hinn bóginn mjög grannvaxinn, langlima, fölleitur og hátíðlegur. Fyrir 10-12 árum tók þýskur geðveikralæknir, Kretschmer, sér fyrir hendur að rannsaka hvort nokk- uð raunverulegt mundi liggja til grundvallar fyrir þessari þjóðtrú. Hann komst að þeirri niðurstöðu sem síðan hefir verið staðfest með aragrúa rannsókna í fjölda löndum að sjúklingar með svonefnda manio depressiva geðveiki eru yfirgnæfandi það sem hann nefndi „pykniskir" og sjúklingar með schizophreni Læknablaðið 2005/91 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.