Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.10.2009, Síða 26

Læknablaðið - 15.10.2009, Síða 26
FRÆÐIGREINAR RANNSÓKN Tafla I. Sundurliðuð meðalútgjöld heimila vegna heilbrigðismála á ársgrundvelli, á verðlagi ársins 2006.1 Krónur Hlutfall af heildarútgjöldum Útgjaldaþættir 1998 2006 Munur (%) 1998 2006 Munur Heildarútgjöld 81.746 105.505 23.759 (29,1) 100% 100% Formleg heilbrigðisþjónusta: 79.002 100.015 21.013(26,6) 96,6% 94,8% -1,8 Tannlæknisþjónusta 23.323 26.840 3517(15,1) 28,5% 25,4% -3,1 Heildarlyfjakostnaður 21.098 28.031 6933 (32,9) 25,8% 26,6% +0,8 Lyfseðilsskyld lyf 15.765 20.314 4549 (28,9) 19,3% 19,3% 0,0 Lyf án lyfseðils 5513 7861 2348 (42,6) 6,7% 7,5% +0,8 Tæki og lyfjabúðarvörur2 16.480 20.430 3950 (24,0) 20,2% 19,4% -0,8 Læknisþjónusta (allar komur og vitjanir) 13.681 16.778 3097 (22,6) 16,7% 15,9% -0,8 Sjúkraþjálfun 4217 6284 2067 (49,0) 5,2% 6,0% +0,8 Sálfræðiþjónusta 1196 2632 1436 (120,1) 1,5% 2,5% +1,0 Óhefðbundin heilbrigðisþjónusta 2859 5833 2974 (104,0) 3,5% 5,5% +2,0 ’Sjúkraflutningar eru ekki meðtaldir í ofangreindum tölum, þar sem ekki var spurt um þá árið 1998. Kostnaður vegna þeirra nam 460 kr. að meðaltali á heimili árið 2006. 2Þessi þáttur inniheldur útgjaldaliöi g-j (sjá Efniviður og aðferöir). almannafé. Bein útgjöld einstaklinga megi aldrei vera það mikil að þau komi í veg fyrir að fólk leiti sér nauðsynlegrar heilbrigðisþjónustu."9 Opinberar tölur hérlendis leiða í ljós að bein útgjöld einstaklinga og heimila vegna heil- brigðismála hafa aukist verulega að raungildi undanfarin ár.10- 11 Jafnframt benda innlendar niðurstöður til að bein kostnaðarhlutdeild sjúk- linga bitni á aðgengi að þjónustunni. ] rannsókn meðal fullorðinna Islendinga kom í ljós að kostnaður var önnur algengasta ástæða þess að fólk frestaði læknisheimsókn sem það taldi þörf á (32% allra frestana). Jafnframt kom í ljós að það voru einkum yngra fólk, einhleypir og fráskildir, og tekjulágt fólk sem frestaði eða felldi niður ferð til læknis af kostnaðarástæðum.12 í annarri innlendri rannsókn kom fram að heildarútgjöld fjölskyldna vegna heilbrigðismála á níu mánaða tímabili og hlutfall þessara útgjalda af fjölskyldutekjum (útgjaldabyrði) tengdust aukinni frestun læknisþjónustu mánuðina á eftir. Nánari athugun leiddi í ljós að útgjaldabyrðin hafði meiri áhrif á frestun læknisþjónustu en sjálf upphæð útgjaldanna.13 Samkvæmt þessum niðurstöðum virðist ekki hafa tekist sem skyldi að tryggja almenningi á Islandi jafnt aðgengi að heilbrigðisþjónustunni eins og lög og heilbrigðisáætlun kveða á um, meðal annars vegna beins kostnaðar sjúklinga. í rannsókn á útgjöldum íslenskra heimila vegna heilbrigðisþjónustu 1998 kom meðal annars í ljós að mest krónutöluútgjöld var að finna hjá fólki á miðjum aldri (45-54 ára), giftum og sambúðarfólki, foreldrum ungra barna, stórum heimilum, fólki í fullu starfi og fólki með háskólamenntun og háar tekjur. Þegar aftur á móti var litið til kostnaðarbyrði (heilbrigðisútgjalda í hlutfalli við heimilistekjur) skáru konur, eldra fólk og yngra fólk, fólk utan vinnumarkaðar, atvinnulausir og lágtekjufólk sig úr.14 Tilgangur þessarar rannsóknar er að kanna útgjöld og útgjaldabyrði íslenskra heimila vegna heilbrigðisþjónustu. Sérstaklega er skoðað hver þróun útgjaldanna hefur verið frá 1998 til 2006. Þá er einnig athugaður litgjaldamunur eftir samfélagshópum (aldri, kynferði, foreldra-, atvinnu- og námsstöðu, heimilisstærð, búsetu, menntun, heimilistekjum, langvinnum veikindum og örorku) og hvort hópamunur hafi breyst á umræddu timabili. Efniviður og aðferðir Byggt er á gögnum úr tveimur heilbrigðiskönnun- um. Annars vegar er landskönnunin Heilbrigði og lífskjör íslendinga frá hausti 199812 og hins vegar landskönnunin Heilbrigði og aðstæður íslendinga frá hausti 2006.15 Úrtak beggja kann- ana var dregið með tilviljunaraðferð úr hópi íslenskra ríkisborgara í þjóðskrá á aldrinum 18-75 ára. Báðar voru póstkannanir og byggðu á svonefndri Heildaraðferð.16-17 Aðferðin felst í því að spurningalisti er sendur út allt að þrisvar sinnum á sjö vikna tímabili. Að auki er sent út ítrekunar- og þakkarkort viku eftir fyrstu útsendingu spurningalista. I framhaldi af síðustu útsendingu spurningalista er hringt í alla sem ekki hafa skilað lista eða neitað þátttöku. Heimtur í fyrri könnuninni voru 69%, en 60% í þeirri síðari. Tölvunefnd, síðar Persónuvernd, auk Vísindasiðanefndar veittu leyfi fyrir framkvæmd kannananna. Lýðfræðileg samsetning svarendahóps og þýðis var mjög áþekk í báðum könnunum, nema hvað 662 LÆKNAblaðið 2009/95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.