Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Side 99

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Side 99
MENNING ER MÁTTUR ingarhugtakið umhverfis tvö meginhugtök, sögu og vald. Samkvæmt þeim er sýnin á menninguna: „menning sem afsprengi valdatengsla og drottnunar, menning sem form valds og drottnunar, menning sem mið- ill þar sem vald er bæði skapað og spornað við því“. Kannski má undir- ritaður hvetja lesendur til þess að hugleiða sögu Islenskrar Erfðagrein- ingar, gagnagrunnsins og allrar þeirrar urnræðu og þeirra deilna sem þar sköpuðust út frá þessum hugmyndum: Menning sem vald, menning sem miðill þar sem vald er bæði skapað og spyrnt er gegn því. Niðurlag: Sjálfsmynd og andspyma Foucault er oft gagnrýndur fýrir það að sjá vald alls staðar, að hann lítd svo á að manneskjan sé alltaf fullkomlega skilyrt af valdi, að hann skilji ekki eftir neinn skika þar sem frelsi og andspyrna geta tekið sér bólfestu, að sýn hans boði ekki annað en að kúgun sé óumflýjanlegt hlutskipti mannsins (sjá t.d. Seale 1998). Eflaust á þessi gagnrýni við einhver rök að styðjast þó mér sýnist hún byggja einmitt á þeirri forsendu sem Foucault reyndi hvað mest að yfirstíga: Að sjálfið sé náttúrulegt og sjálfgefið fýr- irbæri en ekki afsprengi orðræðu og valds eins og Foucault hélt fram. En það er líka til leið til þess að halda í kosti kenninga Foucaults og halda þó opnum þeim möguleika að andspyrna sé kostur, að manneskjan sé að vísu alltaf og alls staðar hluti af umfangsmiklum og flóknum félags- legum tengslum og valdi en sé samt ekki fullkomlega skilyrt af valdi. Þá leið sem mig langar að varða hér - og sem er þó alls ekki frá mér komin - má að sumu leyti finna í verkum Foucault, að öðru leyti í skrifum þess hóps fólks sem mest hefur umturnað lífi okkar síðustu ár, það er femín- ista. Hugmyndin sem hér skiptir máli er sú að sjálfsmynd okkar sé alltaf flókin, margbrotin, ófullgerð, mótsagnakennd. Að þó að valdið færi okk- ur ákveðna sjálfsmynd þá séum við aldrei bara eitthvað eitt, heldur alltaf margt - hlaupari, fótboltabulla, særingamaður, bóndi, slátrari, sjálfstæð- ismaður. Og þó að valdið skilgreini að stórum hluta hvað felist í því að vera eitthvað eitt af þessu þá höfum við alltaf möguleikann á að taka upp aðra stöðu og öðlast þannig aðra sýn. Þessa hugmynd má svo að lokum tengja því sem falist hefur í hugmynd mannfræðinga um menninguna að minnsta kosti ffá því Geertz setti fram sínar kennisemingar: Að merking sé alltaf að einhverju marki óræð, margbrotin, mótsagnakennd, verði aldrei skilgreind til fulls. Ef menning 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.