Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Blaðsíða 99

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Blaðsíða 99
MENNING ER MÁTTUR ingarhugtakið umhverfis tvö meginhugtök, sögu og vald. Samkvæmt þeim er sýnin á menninguna: „menning sem afsprengi valdatengsla og drottnunar, menning sem form valds og drottnunar, menning sem mið- ill þar sem vald er bæði skapað og spornað við því“. Kannski má undir- ritaður hvetja lesendur til þess að hugleiða sögu Islenskrar Erfðagrein- ingar, gagnagrunnsins og allrar þeirrar urnræðu og þeirra deilna sem þar sköpuðust út frá þessum hugmyndum: Menning sem vald, menning sem miðill þar sem vald er bæði skapað og spyrnt er gegn því. Niðurlag: Sjálfsmynd og andspyma Foucault er oft gagnrýndur fýrir það að sjá vald alls staðar, að hann lítd svo á að manneskjan sé alltaf fullkomlega skilyrt af valdi, að hann skilji ekki eftir neinn skika þar sem frelsi og andspyrna geta tekið sér bólfestu, að sýn hans boði ekki annað en að kúgun sé óumflýjanlegt hlutskipti mannsins (sjá t.d. Seale 1998). Eflaust á þessi gagnrýni við einhver rök að styðjast þó mér sýnist hún byggja einmitt á þeirri forsendu sem Foucault reyndi hvað mest að yfirstíga: Að sjálfið sé náttúrulegt og sjálfgefið fýr- irbæri en ekki afsprengi orðræðu og valds eins og Foucault hélt fram. En það er líka til leið til þess að halda í kosti kenninga Foucaults og halda þó opnum þeim möguleika að andspyrna sé kostur, að manneskjan sé að vísu alltaf og alls staðar hluti af umfangsmiklum og flóknum félags- legum tengslum og valdi en sé samt ekki fullkomlega skilyrt af valdi. Þá leið sem mig langar að varða hér - og sem er þó alls ekki frá mér komin - má að sumu leyti finna í verkum Foucault, að öðru leyti í skrifum þess hóps fólks sem mest hefur umturnað lífi okkar síðustu ár, það er femín- ista. Hugmyndin sem hér skiptir máli er sú að sjálfsmynd okkar sé alltaf flókin, margbrotin, ófullgerð, mótsagnakennd. Að þó að valdið færi okk- ur ákveðna sjálfsmynd þá séum við aldrei bara eitthvað eitt, heldur alltaf margt - hlaupari, fótboltabulla, særingamaður, bóndi, slátrari, sjálfstæð- ismaður. Og þó að valdið skilgreini að stórum hluta hvað felist í því að vera eitthvað eitt af þessu þá höfum við alltaf möguleikann á að taka upp aðra stöðu og öðlast þannig aðra sýn. Þessa hugmynd má svo að lokum tengja því sem falist hefur í hugmynd mannfræðinga um menninguna að minnsta kosti ffá því Geertz setti fram sínar kennisemingar: Að merking sé alltaf að einhverju marki óræð, margbrotin, mótsagnakennd, verði aldrei skilgreind til fulls. Ef menning 97
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.