Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2009, Page 37

Frjáls verslun - 01.01.2009, Page 37
F R J Á L S V E R S L U N • 1 . T B L . 2 0 0 9 37 Sett var á svið leikrit um að erlendur aðili væri hluti af þeim hópi sem gerði tilboð í Búnaðarbankann. Það reyndist sjónarspil eitt. Í Landsbankann tók ríkisstjórnin lægsta tilboði og gaf svo afslátt eftir á. Á þeim tíma voru 45% í bankanum seld á um tólf milljarða króna. Sex árum seinna þarf ríkið að leggja hundruð milljarða fram vegna Icesave-reikninganna og setja á annað hundrað milljarða í eiginfé nýs banka. Er þá ótalinn sá stóri hlutur sem lánadrottnar og sparifjáreig- endur tapa. Árið 2001 veiktist gengi krónunnar mikið. Þetta ýtti undir umræður um nauðsyn þess að taka upp alvöru gjaldmiðil hér á landi. Ráðamenn létu þær sem vind um eyrun þjóta. Hefði undirbúningur að slíku hafist þá þegar er mögulegt að samningum um það hefði verið náð. Á þeim tíma hefði einhliða upptaka evru jafnvel komið til greina því að þjóðarbúið var ekki jafnskuldugt og síðar varð. Van- traust á bönkunum var ekki landlægt á þeim tíma og litlar líkur á því að fjármagn flæddi úr landi. Árið 2003 var jafnframt ljóst að Bandaríkjamenn höfðu ekki lengur áhuga á varnarsamstarfi við Íslend- inga. Þá þegar hefði verið eðlilegt að huga að því hver stjórnmálaleg staða þjóðarinnar yrði til frambúðar. Innganga í Evrópusambandið hefði átt að koma til alvarlegrar skoðunar. Nú í haust þegar á reyndi var Ísland einangrað pólitískt. pólitískt mat bregst Árið 2003 kom upp svonefnt eftirlaunafrumvarp. Stjórnarflokk- arnir lögðu sig fram um að ná um það pólitískri samstöðu. Þegar á reyndi hlupu bæði Össur Skarphéðinsson og Steingrímur Sigfússon af hólmi, en þeir höfðu áður lofað stuðningi. Frumvarpið þrengdi að kjörum alþingismanna frá því sem áður var en rýmkaði eftirlaun ráðherra. Enn í dag á venjulegt fólk erfitt með að skilja hvers vegna ráðamenn hafa ekki sama eftirlaunarétt og sauðsvartur almúginn. Það á líka við um réttindi hæstaréttardómara og forseta. Árið 2004 lagði ríkisstjórnin fram fjölmiðlafrumvarpið. Forseti beitti þá í fyrsta sinn neitunarvaldi sínu. Vafalaust er að meirihluti almennings var á sömu skoðun og forsetinn. Ekki af því að menn væru efnislega ósammála frumvarpinu. Bæði þingmenn VG og Sam- fylkingar höfðu áður lýst svipuðum skoðunum og fram komu í því. Vegna þess hve frumvarpið var sett fram af miklum einstrengings- hætti, án þess að leita sátta fyrirfram, sáu pólitískir andstæðingar tækifæri til þess að klekkja á ríkisstjórninni og forsætisráðherranum. Á þeim tíma var sagt að lögin beindust að einum manni. Fjórum árum síðar voru flestir fjölmiðlar landsins komnir í eigu auðjöfra. Þeir urðu gagnrýnislausir á ástandið, sérstaklega ef vikið var að eig- endum þeirra. Árið 2005 var fyrrverandi forsætisráðherra skipaður formaður bankastjórnar Seðlabankans. Í stað þess að hverfa af leiksviði stjórn- málanna eins og hann talaði um sat hann sem fastast í kastljósinu og lét gamminn geysa. Það er engin ástæða til þess að stjórnmálamenn geti ekkert gert að loknum sínum ferli annað en verða sendiherrar. Hins vegar hlýtur að orka mjög tvímælis að svo umdeildur stjórn- málamaður taki að sér svo viðamikið embætti, einkum ef honum er illa lagið að temja sér háttvísi embættismannsins. skipbrot stefnu Seðlabankinn hefur haldið uppi hávaxtastefnu til þess að varðveita krónuna. Með því móti ýtti hann undir flótta lántakenda frá krón- unni og erlendar lántökur urðu almennar. Þegar krónan hrundi kall- aði það yfir heimili og fyrirtæki meiri ógöngur en dæmi eru um. Markmið hávaxtastefnunnar var að halda niðri verðbólgu. Hún er rétt innan við 20%. Markmiðið með því að hafa krónu er sagt vera að koma í veg fyrir atvinnuleysi. Það stefnir nú í 10%. Fjármálaeftirlit hefur verið undir ráðuneytum Framsóknar og Samfylkingar. Það getur enginn aðhyllst þá skoðun að strangt aðhald hafi verið með fjármálastofnunum. Stærri mál hafa reynst eftirlitinu ofviða meðan það hefur einbeitt sér að einföldum sektum og áminn- ingum. Á daginn hefur komið að þeir sem stjórnuðu bönkunum hafa reynst ófærir um að meta þá áhættu sem í rekstrinum fólst. Seðlabankinn segist hafa varað mjög við hættunni á hruni bankanna. Aðgerðaáætlun virðist engin hafa verið, heldur spilað frá degi til dags þegar vandinn kom upp. Ef leitað hefði verið til Alþjóðagjaldeyrissjóðsins um aðstoð áður en allt var komið í óefni hefði skellurinn orðið mun minni. Sjálfstæðismenn hafa verið sakaðir um harða frjálshyggju, jafnvel nýfrjálshyggju (hvað sem það er). Engu að síður er það staðreynd að á löngum stjórnarferli þeirra uxu umsvif hins opinbera mjög mikið. Í stað þess að nýta góðæri til þess að halda aftur af ríkinu á tímum þegar einkaframtakið blómstraði ýtti ríkið undir þenslu með árlegri útgjaldaaukningu. Ríkið var að vísu skuldlítið en hefði betur átt sjóði upp á að hlaupa núna þegar rifa þarf seglin í kreppunni. Fyrri ríkisstjórn virtist eiga afar erfitt með að taka af skarið í nokkrum hlut. Núverandi stjórnarflokkar hafa þegar tekið nokkrar ákvarðanir, flestar að því að virðist í flaustri. Hreinsanir í bankaráðum sem forsætisráðherra hefur boðað benda til þess að flokkarnir hugsi sér að nota bankana sem valdastofnanir fyrir sína pótintáta. Það er skelfi- legt að faglegir stjórnendur með víðtæka þekkingu séu flæmdir burt. Nú vantar Íslendinga skýra framtíðarsýn. Margir telja að stjórn- lagabreytingar séu vænlegar til þess að koma í veg fyrir slíkan vanda. En það var fólk sem klikkaði, ekki kerfið. Meginatriði er að á sama tíma brugðust mjög margir: Stjórnmálamenn, forkólfar stærstu fyr- irtækja, fjölmiðlar og embættismenn. Almenningur vildi trúa því að góðærið væri raunverulegt. Í stað þess að láta eins og hér gangi í garð sérstök velferðarstjórn verða stjórnmálamenn að þora að setja fram ábyrgar skoðanir og umfram allt stefnu sem kemur í veg fyrir að Íslendingar lendi aftur í dýpri kreppu en allir aðrir. Gjaldþrotið er ekki bara fjárhagslegt heldur líka siðferðilegt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.