Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2009, Blaðsíða 37

Frjáls verslun - 01.01.2009, Blaðsíða 37
F R J Á L S V E R S L U N • 1 . T B L . 2 0 0 9 37 Sett var á svið leikrit um að erlendur aðili væri hluti af þeim hópi sem gerði tilboð í Búnaðarbankann. Það reyndist sjónarspil eitt. Í Landsbankann tók ríkisstjórnin lægsta tilboði og gaf svo afslátt eftir á. Á þeim tíma voru 45% í bankanum seld á um tólf milljarða króna. Sex árum seinna þarf ríkið að leggja hundruð milljarða fram vegna Icesave-reikninganna og setja á annað hundrað milljarða í eiginfé nýs banka. Er þá ótalinn sá stóri hlutur sem lánadrottnar og sparifjáreig- endur tapa. Árið 2001 veiktist gengi krónunnar mikið. Þetta ýtti undir umræður um nauðsyn þess að taka upp alvöru gjaldmiðil hér á landi. Ráðamenn létu þær sem vind um eyrun þjóta. Hefði undirbúningur að slíku hafist þá þegar er mögulegt að samningum um það hefði verið náð. Á þeim tíma hefði einhliða upptaka evru jafnvel komið til greina því að þjóðarbúið var ekki jafnskuldugt og síðar varð. Van- traust á bönkunum var ekki landlægt á þeim tíma og litlar líkur á því að fjármagn flæddi úr landi. Árið 2003 var jafnframt ljóst að Bandaríkjamenn höfðu ekki lengur áhuga á varnarsamstarfi við Íslend- inga. Þá þegar hefði verið eðlilegt að huga að því hver stjórnmálaleg staða þjóðarinnar yrði til frambúðar. Innganga í Evrópusambandið hefði átt að koma til alvarlegrar skoðunar. Nú í haust þegar á reyndi var Ísland einangrað pólitískt. pólitískt mat bregst Árið 2003 kom upp svonefnt eftirlaunafrumvarp. Stjórnarflokk- arnir lögðu sig fram um að ná um það pólitískri samstöðu. Þegar á reyndi hlupu bæði Össur Skarphéðinsson og Steingrímur Sigfússon af hólmi, en þeir höfðu áður lofað stuðningi. Frumvarpið þrengdi að kjörum alþingismanna frá því sem áður var en rýmkaði eftirlaun ráðherra. Enn í dag á venjulegt fólk erfitt með að skilja hvers vegna ráðamenn hafa ekki sama eftirlaunarétt og sauðsvartur almúginn. Það á líka við um réttindi hæstaréttardómara og forseta. Árið 2004 lagði ríkisstjórnin fram fjölmiðlafrumvarpið. Forseti beitti þá í fyrsta sinn neitunarvaldi sínu. Vafalaust er að meirihluti almennings var á sömu skoðun og forsetinn. Ekki af því að menn væru efnislega ósammála frumvarpinu. Bæði þingmenn VG og Sam- fylkingar höfðu áður lýst svipuðum skoðunum og fram komu í því. Vegna þess hve frumvarpið var sett fram af miklum einstrengings- hætti, án þess að leita sátta fyrirfram, sáu pólitískir andstæðingar tækifæri til þess að klekkja á ríkisstjórninni og forsætisráðherranum. Á þeim tíma var sagt að lögin beindust að einum manni. Fjórum árum síðar voru flestir fjölmiðlar landsins komnir í eigu auðjöfra. Þeir urðu gagnrýnislausir á ástandið, sérstaklega ef vikið var að eig- endum þeirra. Árið 2005 var fyrrverandi forsætisráðherra skipaður formaður bankastjórnar Seðlabankans. Í stað þess að hverfa af leiksviði stjórn- málanna eins og hann talaði um sat hann sem fastast í kastljósinu og lét gamminn geysa. Það er engin ástæða til þess að stjórnmálamenn geti ekkert gert að loknum sínum ferli annað en verða sendiherrar. Hins vegar hlýtur að orka mjög tvímælis að svo umdeildur stjórn- málamaður taki að sér svo viðamikið embætti, einkum ef honum er illa lagið að temja sér háttvísi embættismannsins. skipbrot stefnu Seðlabankinn hefur haldið uppi hávaxtastefnu til þess að varðveita krónuna. Með því móti ýtti hann undir flótta lántakenda frá krón- unni og erlendar lántökur urðu almennar. Þegar krónan hrundi kall- aði það yfir heimili og fyrirtæki meiri ógöngur en dæmi eru um. Markmið hávaxtastefnunnar var að halda niðri verðbólgu. Hún er rétt innan við 20%. Markmiðið með því að hafa krónu er sagt vera að koma í veg fyrir atvinnuleysi. Það stefnir nú í 10%. Fjármálaeftirlit hefur verið undir ráðuneytum Framsóknar og Samfylkingar. Það getur enginn aðhyllst þá skoðun að strangt aðhald hafi verið með fjármálastofnunum. Stærri mál hafa reynst eftirlitinu ofviða meðan það hefur einbeitt sér að einföldum sektum og áminn- ingum. Á daginn hefur komið að þeir sem stjórnuðu bönkunum hafa reynst ófærir um að meta þá áhættu sem í rekstrinum fólst. Seðlabankinn segist hafa varað mjög við hættunni á hruni bankanna. Aðgerðaáætlun virðist engin hafa verið, heldur spilað frá degi til dags þegar vandinn kom upp. Ef leitað hefði verið til Alþjóðagjaldeyrissjóðsins um aðstoð áður en allt var komið í óefni hefði skellurinn orðið mun minni. Sjálfstæðismenn hafa verið sakaðir um harða frjálshyggju, jafnvel nýfrjálshyggju (hvað sem það er). Engu að síður er það staðreynd að á löngum stjórnarferli þeirra uxu umsvif hins opinbera mjög mikið. Í stað þess að nýta góðæri til þess að halda aftur af ríkinu á tímum þegar einkaframtakið blómstraði ýtti ríkið undir þenslu með árlegri útgjaldaaukningu. Ríkið var að vísu skuldlítið en hefði betur átt sjóði upp á að hlaupa núna þegar rifa þarf seglin í kreppunni. Fyrri ríkisstjórn virtist eiga afar erfitt með að taka af skarið í nokkrum hlut. Núverandi stjórnarflokkar hafa þegar tekið nokkrar ákvarðanir, flestar að því að virðist í flaustri. Hreinsanir í bankaráðum sem forsætisráðherra hefur boðað benda til þess að flokkarnir hugsi sér að nota bankana sem valdastofnanir fyrir sína pótintáta. Það er skelfi- legt að faglegir stjórnendur með víðtæka þekkingu séu flæmdir burt. Nú vantar Íslendinga skýra framtíðarsýn. Margir telja að stjórn- lagabreytingar séu vænlegar til þess að koma í veg fyrir slíkan vanda. En það var fólk sem klikkaði, ekki kerfið. Meginatriði er að á sama tíma brugðust mjög margir: Stjórnmálamenn, forkólfar stærstu fyr- irtækja, fjölmiðlar og embættismenn. Almenningur vildi trúa því að góðærið væri raunverulegt. Í stað þess að láta eins og hér gangi í garð sérstök velferðarstjórn verða stjórnmálamenn að þora að setja fram ábyrgar skoðanir og umfram allt stefnu sem kemur í veg fyrir að Íslendingar lendi aftur í dýpri kreppu en allir aðrir. Gjaldþrotið er ekki bara fjárhagslegt heldur líka siðferðilegt.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.