Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2009, Síða 37

Frjáls verslun - 01.01.2009, Síða 37
F R J Á L S V E R S L U N • 1 . T B L . 2 0 0 9 37 Sett var á svið leikrit um að erlendur aðili væri hluti af þeim hópi sem gerði tilboð í Búnaðarbankann. Það reyndist sjónarspil eitt. Í Landsbankann tók ríkisstjórnin lægsta tilboði og gaf svo afslátt eftir á. Á þeim tíma voru 45% í bankanum seld á um tólf milljarða króna. Sex árum seinna þarf ríkið að leggja hundruð milljarða fram vegna Icesave-reikninganna og setja á annað hundrað milljarða í eiginfé nýs banka. Er þá ótalinn sá stóri hlutur sem lánadrottnar og sparifjáreig- endur tapa. Árið 2001 veiktist gengi krónunnar mikið. Þetta ýtti undir umræður um nauðsyn þess að taka upp alvöru gjaldmiðil hér á landi. Ráðamenn létu þær sem vind um eyrun þjóta. Hefði undirbúningur að slíku hafist þá þegar er mögulegt að samningum um það hefði verið náð. Á þeim tíma hefði einhliða upptaka evru jafnvel komið til greina því að þjóðarbúið var ekki jafnskuldugt og síðar varð. Van- traust á bönkunum var ekki landlægt á þeim tíma og litlar líkur á því að fjármagn flæddi úr landi. Árið 2003 var jafnframt ljóst að Bandaríkjamenn höfðu ekki lengur áhuga á varnarsamstarfi við Íslend- inga. Þá þegar hefði verið eðlilegt að huga að því hver stjórnmálaleg staða þjóðarinnar yrði til frambúðar. Innganga í Evrópusambandið hefði átt að koma til alvarlegrar skoðunar. Nú í haust þegar á reyndi var Ísland einangrað pólitískt. pólitískt mat bregst Árið 2003 kom upp svonefnt eftirlaunafrumvarp. Stjórnarflokk- arnir lögðu sig fram um að ná um það pólitískri samstöðu. Þegar á reyndi hlupu bæði Össur Skarphéðinsson og Steingrímur Sigfússon af hólmi, en þeir höfðu áður lofað stuðningi. Frumvarpið þrengdi að kjörum alþingismanna frá því sem áður var en rýmkaði eftirlaun ráðherra. Enn í dag á venjulegt fólk erfitt með að skilja hvers vegna ráðamenn hafa ekki sama eftirlaunarétt og sauðsvartur almúginn. Það á líka við um réttindi hæstaréttardómara og forseta. Árið 2004 lagði ríkisstjórnin fram fjölmiðlafrumvarpið. Forseti beitti þá í fyrsta sinn neitunarvaldi sínu. Vafalaust er að meirihluti almennings var á sömu skoðun og forsetinn. Ekki af því að menn væru efnislega ósammála frumvarpinu. Bæði þingmenn VG og Sam- fylkingar höfðu áður lýst svipuðum skoðunum og fram komu í því. Vegna þess hve frumvarpið var sett fram af miklum einstrengings- hætti, án þess að leita sátta fyrirfram, sáu pólitískir andstæðingar tækifæri til þess að klekkja á ríkisstjórninni og forsætisráðherranum. Á þeim tíma var sagt að lögin beindust að einum manni. Fjórum árum síðar voru flestir fjölmiðlar landsins komnir í eigu auðjöfra. Þeir urðu gagnrýnislausir á ástandið, sérstaklega ef vikið var að eig- endum þeirra. Árið 2005 var fyrrverandi forsætisráðherra skipaður formaður bankastjórnar Seðlabankans. Í stað þess að hverfa af leiksviði stjórn- málanna eins og hann talaði um sat hann sem fastast í kastljósinu og lét gamminn geysa. Það er engin ástæða til þess að stjórnmálamenn geti ekkert gert að loknum sínum ferli annað en verða sendiherrar. Hins vegar hlýtur að orka mjög tvímælis að svo umdeildur stjórn- málamaður taki að sér svo viðamikið embætti, einkum ef honum er illa lagið að temja sér háttvísi embættismannsins. skipbrot stefnu Seðlabankinn hefur haldið uppi hávaxtastefnu til þess að varðveita krónuna. Með því móti ýtti hann undir flótta lántakenda frá krón- unni og erlendar lántökur urðu almennar. Þegar krónan hrundi kall- aði það yfir heimili og fyrirtæki meiri ógöngur en dæmi eru um. Markmið hávaxtastefnunnar var að halda niðri verðbólgu. Hún er rétt innan við 20%. Markmiðið með því að hafa krónu er sagt vera að koma í veg fyrir atvinnuleysi. Það stefnir nú í 10%. Fjármálaeftirlit hefur verið undir ráðuneytum Framsóknar og Samfylkingar. Það getur enginn aðhyllst þá skoðun að strangt aðhald hafi verið með fjármálastofnunum. Stærri mál hafa reynst eftirlitinu ofviða meðan það hefur einbeitt sér að einföldum sektum og áminn- ingum. Á daginn hefur komið að þeir sem stjórnuðu bönkunum hafa reynst ófærir um að meta þá áhættu sem í rekstrinum fólst. Seðlabankinn segist hafa varað mjög við hættunni á hruni bankanna. Aðgerðaáætlun virðist engin hafa verið, heldur spilað frá degi til dags þegar vandinn kom upp. Ef leitað hefði verið til Alþjóðagjaldeyrissjóðsins um aðstoð áður en allt var komið í óefni hefði skellurinn orðið mun minni. Sjálfstæðismenn hafa verið sakaðir um harða frjálshyggju, jafnvel nýfrjálshyggju (hvað sem það er). Engu að síður er það staðreynd að á löngum stjórnarferli þeirra uxu umsvif hins opinbera mjög mikið. Í stað þess að nýta góðæri til þess að halda aftur af ríkinu á tímum þegar einkaframtakið blómstraði ýtti ríkið undir þenslu með árlegri útgjaldaaukningu. Ríkið var að vísu skuldlítið en hefði betur átt sjóði upp á að hlaupa núna þegar rifa þarf seglin í kreppunni. Fyrri ríkisstjórn virtist eiga afar erfitt með að taka af skarið í nokkrum hlut. Núverandi stjórnarflokkar hafa þegar tekið nokkrar ákvarðanir, flestar að því að virðist í flaustri. Hreinsanir í bankaráðum sem forsætisráðherra hefur boðað benda til þess að flokkarnir hugsi sér að nota bankana sem valdastofnanir fyrir sína pótintáta. Það er skelfi- legt að faglegir stjórnendur með víðtæka þekkingu séu flæmdir burt. Nú vantar Íslendinga skýra framtíðarsýn. Margir telja að stjórn- lagabreytingar séu vænlegar til þess að koma í veg fyrir slíkan vanda. En það var fólk sem klikkaði, ekki kerfið. Meginatriði er að á sama tíma brugðust mjög margir: Stjórnmálamenn, forkólfar stærstu fyr- irtækja, fjölmiðlar og embættismenn. Almenningur vildi trúa því að góðærið væri raunverulegt. Í stað þess að láta eins og hér gangi í garð sérstök velferðarstjórn verða stjórnmálamenn að þora að setja fram ábyrgar skoðanir og umfram allt stefnu sem kemur í veg fyrir að Íslendingar lendi aftur í dýpri kreppu en allir aðrir. Gjaldþrotið er ekki bara fjárhagslegt heldur líka siðferðilegt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.