Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 105
UMSAGNIR UM BÆKUR 95 <lárar hentu milli sín í spéi og á spjóts- oddum, svo sem Passíusálm nr. 51. Gildi þessarar bókar felst hvorki í for- mála né eftirmála, þar sem hvorugt fyrir- bæriS er að finna í bókinni, og verður hún því ekki „stórmerk" þeirra vegna. Ljóðunum einum er treyst til að koma henni í hillur manna eða á náttborð þeirra, undir kodda sjómannsins í koju sinni og sveitamannsins í rúmi sínu, eða á gólfið við bedda stráka og lausingja. Þeir, sem lesa þessa bók, munu fljótt komast að raun um, að Snorri Hjartar- son hefur sleppt framan af Steini, ef •ég má orða það svo. I bókina vantar byltingarljóðin úr fyrstu bók skáldsins, Rauður loginn brann. Ef til vill hefur Snorri ekki ætlað sér að láta bókina sýna þróun skáldsins, en aðeins valið í hana þau kvæði, er hann taldi lífvænleg- ust og bezt vængjum búin til að fljúga út meðal þjóðarinnar. En hvað sem um það er, hefði ég kosið að fá sýnishom þessara fyrstu byltingarljóða, t. d. Or- eiga æska og Húsið hrynur. Það er nefnilega Ijóst af fyrstu bók Steinars, að hann hefur hugsað sér að gerast baráttu- skáld öreiganna, og þá jafnframt von- gjafi þeirra og ráðgjafi, huggari þeirra og tyftunarmeistari. Það fer heldur ekki leynt, að hann hefur ætlað sér að leggja hönd á plóginn með sósíalistum í baráttu þeirra fyrir breyttu þjóðfélagi og afnámi •auðvalds. Það er aðeins kvæðið Pro- methus, sem gefur hugmynd um þennan þátt í skáldskap Steinars, en ég tel það hollt til skilnings á skáldinu, að þessum þætti sé veitt athygli, enda þótt Steinn hafi ekki orðið neinn meistari í kveðskap byltingarljóða, sem erfitt mun og reyn- ast og óhollt við að fást öllum þeim, sem •ekki loga og brenna í eldinum, sem hug- sjónin kyndir. En Steinn er einn af öreigunum, og myndir úr lífi þeirra og viðhorf hans til þeirra og þjóðfélagsins, sem skapar þá, verða honum uppspretta ljóða, og þaðan eru runnin sum beztu kvæði hans. I bók þessari er hins vegar að hitta ljóðasmiðinn Stein- Steinarr, skáldið, sem hefur reynt að handsama Ijóðvak- ann og finna honum hinn fullkomnasta búning, skrautlausan, aðskorinn og ekki búinn annarri prýði en þeirri, sem sjálft ljóðið á í sál sinni, og það er ómaksins vert að ganga á hans vit. Þegar á 17. bls. er að finna kvæðið Tunglskin, sem bend- ir til þess, sem Steinn muni bezt gera. Þar hefur skáldinu tekizt að gefa kvæði sínu þann hlæ, sem það á að hafa, og þessi blær hrífur lesandann, — hann sér og skynjar. Að sjálfsögðu fer ekki hjá því, að heimspekingurinn Steinn Steinarr birt- ist í þessari bók, og hann segir eins og Prédikarinn: Allt er hégómi, aumasti hégómi. En um hann hefur nóg ver- ið rætt og ritað. Einnig birtir bók þessi okkur þann Stein Steinarr, sem tekizt hefur að líta með gamansemi á raunir þessa lífs og yrkir um skrýtna náunga og hrakfallabálka hamingj- unnar, Hermann Pétur og Jón Kristó- fer, kadett í Hernum, og ekki skulum við gleyma Chaplinsvísunni, módel 1939. Þá ber og að þakka ádeilu- og háðkvæð- in, t. d. Búlúlala, Hallgrímskirkju og Passíusálm nr. 51, en engu lakari eru kvæðin Universitas Islandiae og Komm- • únistaflokkur Islands, sem ekki hafa orðið náðarinnar aðnjótandi. Sú var tíðin, að ég hafði ekki mikla trú á Steini sem lyrikker. Orsökin var fyrst og fremst sú, að blærinn á háttum hans og máli er ekki sérlega lyriskur, það berst enginn draumljúfur kliður frá
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.