Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 122
112 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Fairjield Osborn: Heimur á heljarþröm. Hákon Bjarnason íslenzkaSi. Reykjavík 1950. Talið er, að gróiff land á íslandi sé nú affeins helmingur þess, sem var á land- námsöld. Höfufforsökin til þessarar geig- vænlegu landeyðingar hefur tvímæla- laust veriff skammsýni mannanna, sem bæði stafaði af græðgi og fákunnáttu. Þrátt fyrir verulega landverndarviðleitni síðustu ára, heldur landið áfram að blása upp. Og full bót verður naumast ráðin á fyrr en breytt verður verulega um bú- skaparhætti. Þýðingarmesta skrefiff væri afnám vetrarbeitarinnar. Landeyðing er ekkert íslenzkt fyrir- brigði. I stórum hlutum heimsins á sér nú stað fyrir augum okkar, án þess við þorum að horfast í augu við það, slík áníðsla jarðarinnar vegna rányrkju mannanna, jafnframt því sem fólksfjöldi eykst jafnt og þétt, að hrein ragnarök eru fyrirsjáanleg, ef ekki verður nú gripið til róttækra ráðstafana. Þetta er „hin hljóða heimsstyrjöld" milli mann- anna og jarðarinnar, sem þeir búa á, heimsstyrjöld, sem getur endað meff enn meiri ósköpum en nokkur kjarnorku- styrjöld. Um þessi hljóðu átök fjallar bók sú, sem hér er til umræðu, Heimur á heljar- þröm, eftir Bandarikjamanninn Fair- field Osborn, forseta dýrafræðifélagsins í New York. Bók þessi kom út í fyrra á íslenzku í þýðingu Hákonar Bjarnason- ar skógræktarstjóra. Þó að hún sé ekki stór, aðeins tæpar 200 blaðsíður, tekst höfundi, er hann lyftir upp tjaldinu fyrir lesandanum, að sýna honum inná ótrúlega vítt svið. Fyrri hluti bókarinnar nefnist „Hnötturinn“. Þar gefur höfundur gott yfirlit yfir lífs- möguleika okkar á jörðinni og skilyrðin fyrir, að þeir haldist. Hann rekur, hvern- ig þróun mannsins er algerlega nýtt afl í sögu jarðarinnar. Maðurinn þróast frá því að hafa óvenjulega hæfileika til þess að aðhæfast ólíkasta umhverfi til þess loks að gerast herra umhverfisins og aðhæfa það sínum þörfum. Þá gefur höf. sér góðan tíma til þess að gera lesand- anum skilmerkilega grein fyrir því jafn- vægi, sem ríkir í náttúrunni og er skil- yrðið til þess, að náttúrugæðin rýrni ekki. „Allir þættir hinnar lifandi nátt- úru eru tengdir hver öðrum. Sé einhver numinn burt, hættir náttúran að starfa,“ segir Osborn. Ilann bætir við nokkru síðar: „Þó eru einkum fjögur atriði eða fjórir þættir í hinum byggilegu og rækt- anlegu löndum heims, sem skapa og móta allt líf vort og flestar iðngreinar vorar byggjast á. En þetta er: Vatn. Jarðvegur. Plöntur, frá lægstu bakteríum til stærstu skóga. Dýr, frá frumdýrum til spendýra." Rekur hann svo þýffingu þessara þátta og segir: „Hinn gróðurberandi jarðveg- ur er þó ef til vill þýðingarmestur fyrir afkomu vora. Á honum byggist allt líf á þurrlendi hnattarins. Þegar hann hverf- ur, hverjum vér með honum." Hér er komið að kjarna bókarinnar. í ofboði sínu að leggja umhverfið undir sig ltefur maðurinn brotið lögmálið um jafnvægi í náttúrunni. Og þyngst hefur röskunin mætt á jarðveginum. Blómleg menningarríki hrundu í rúst eftir að hafa staðiff jafnvel um aldir, þegar jarð- vegurinn, sem tilvera þeirra byggðist á, var þrautpíndur af rányrkju og skolaðist burt. Ótal orsakir gátu legið til þessarar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.