Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 36
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR völdin hafa hinsvegar farið hægt í sakirnar, að' vísn var málið fengið í hendur borgara- legum rannsóknardómara í Frakklandi, en hingað til liafa hershöfðingjarnir komið í veg fyrir að dómaranum takist að inna hlutverk sitt af hendi, og dómsmálaráðherra ekki orðið til að taka af skarið. Þegar svo var í pottinn búið gerði „Maurice-Audin-nefndin“ sína eigin rannsókn í málinu, hafði tal af vitnum og athugaði málsgögn, og í desember s.l. gaf hún að lokum út skýrslu sem óhætt er að telja örugga niðurstöðu. Hún sannar það sem áður var skýrt frá um rás athurðanna og nafngreinir pyndarana; það eru þeir sömu sem önnuðust Alleg og í frásögn hans eru tilgreindir með fyrstu stöfum nafna þeirra. Pyndingameistarinn, Cha..., segir skýrslan að hafi misst vald á sér andspænis óbifandi þögn Audins, ráðist á hann í pyndingaklefanum og kyrkt hann. Orlög þeirra Audins og Allegs eru ekki fyrir þá sök merkileg að þau séu neitt einsdæmi. Þeir voru hvorki fyrstu né síðustu fórnardýr franskra pyndara í Alsír. Það er sönnu nær að þeir hafi liðið sömu þjáningar og þúsundir annarra í stríðinu í Alsír. Sérstakar að- stæður hafa valdið því að þeirra mál hafa komið fram í dagsbirtuna fremur en mörg önnur hliðstæð. „Maurice-Audin-nefndin“ hefur ekki heldur með baráttu sinni viljað hefna Audins eins: með því að berjast fyrir að pyndararnir séu kallaðir til ábyrgðar krefst hún þess að frönsk stjórnarviild hætti að halda hlífiskildi yfir svívirðu pynding- anna, sem þau gera meðan þau hafast ekki að. En þó örlög þessara manna séu síður en svo einsdæmi, þá hefur frásögn Allegs næstum einstæða þýðingu. Áður en hún kom á prent höfðu birzt í frjálslyndum málgögnum í Frakklandi margar frásagnir af pyndingunum í Alsír. En þær voru ekki sagðar af píslar- vottunum sjálfum; þær voru mannúðlegar skýrslur um líkamlegar misþyrmingar; þær gátu ekki lýst þreki hinna píndu, manndómi þeirra gagnvart mannleysunum. Þetta gerir aftur á móti Rannsóknin; hin æðrulausa, hlutlæga og næstum hlutlausa frásögn Allegs er siguróður. — Þessari sérstöðu, hinni djúpu merkingu Rannsóknarínnar, lýsir heimspek- ingurinn Jean-Paul Sartre af nærfærnum skilningi í grein sem hann ritaði eftir útkomu bæklingsins og síðan hefur verið látin fylgja flestum þýðingum hans. Grein þessi nefnist Sigur og verða hér prentaðir nokkrir kaflar hennar: „... Með Rannsókninni verður alger breyting. Alleg leysir okkur undan örvæntingunni og skömminni vegna þess að hann er fórnarlamb og hann hefur lifað pyndingarnar. Þessi afstöðubreyting felur óhjákvæmilega í sér nokkurt dapurlegt skop; hann hefur verið pyndaður í okkar nafni, og fyrir hans skuld öðlumst við loksins aftur dálítið af stolti okkar: við erum hreykin að liann skuli vera Frakki. Lesendurnir endurholdgast í honum af öllum kröftum sálar sinnar, þeir fylgja honum út á yztu þröm þjáninganna; einir og naktir standast þeir eldraunina með honum. Væru þeir, værum við færir um það í reynd- inni? Það er annað mál. Mest um vert er það að fórnardýrið leysir okkur með því að láta okkur uppgötva, eins og það uppgötvar sjálft, að við liöfum getu og ber skylda til að þola allt. Okkur sundlaði yfir hyldýpi hins ómannlega; en einn harður og þrár maður, sem hefur einsett sér að gera sína skyldu sem maður, er fær um að hrista af okkur ómegið: „rann- sóknin“ er ekki ómannleg; hún er ekkert annað en svívirðilegur og saurugur glæpur, framinn af mönnum gagnvart mönnum. Ilið ómannlega er hvergi til, nema í þeim óráðs- draumum sem óttinn innblæs. Og einmitt hin rólega karlmennska píslarvotts, hógværð 274
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.