Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Page 36
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR völdin hafa hinsvegar farið hægt í sakirnar, að' vísn var málið fengið í hendur borgara- legum rannsóknardómara í Frakklandi, en hingað til liafa hershöfðingjarnir komið í veg fyrir að dómaranum takist að inna hlutverk sitt af hendi, og dómsmálaráðherra ekki orðið til að taka af skarið. Þegar svo var í pottinn búið gerði „Maurice-Audin-nefndin“ sína eigin rannsókn í málinu, hafði tal af vitnum og athugaði málsgögn, og í desember s.l. gaf hún að lokum út skýrslu sem óhætt er að telja örugga niðurstöðu. Hún sannar það sem áður var skýrt frá um rás athurðanna og nafngreinir pyndarana; það eru þeir sömu sem önnuðust Alleg og í frásögn hans eru tilgreindir með fyrstu stöfum nafna þeirra. Pyndingameistarinn, Cha..., segir skýrslan að hafi misst vald á sér andspænis óbifandi þögn Audins, ráðist á hann í pyndingaklefanum og kyrkt hann. Orlög þeirra Audins og Allegs eru ekki fyrir þá sök merkileg að þau séu neitt einsdæmi. Þeir voru hvorki fyrstu né síðustu fórnardýr franskra pyndara í Alsír. Það er sönnu nær að þeir hafi liðið sömu þjáningar og þúsundir annarra í stríðinu í Alsír. Sérstakar að- stæður hafa valdið því að þeirra mál hafa komið fram í dagsbirtuna fremur en mörg önnur hliðstæð. „Maurice-Audin-nefndin“ hefur ekki heldur með baráttu sinni viljað hefna Audins eins: með því að berjast fyrir að pyndararnir séu kallaðir til ábyrgðar krefst hún þess að frönsk stjórnarviild hætti að halda hlífiskildi yfir svívirðu pynding- anna, sem þau gera meðan þau hafast ekki að. En þó örlög þessara manna séu síður en svo einsdæmi, þá hefur frásögn Allegs næstum einstæða þýðingu. Áður en hún kom á prent höfðu birzt í frjálslyndum málgögnum í Frakklandi margar frásagnir af pyndingunum í Alsír. En þær voru ekki sagðar af píslar- vottunum sjálfum; þær voru mannúðlegar skýrslur um líkamlegar misþyrmingar; þær gátu ekki lýst þreki hinna píndu, manndómi þeirra gagnvart mannleysunum. Þetta gerir aftur á móti Rannsóknin; hin æðrulausa, hlutlæga og næstum hlutlausa frásögn Allegs er siguróður. — Þessari sérstöðu, hinni djúpu merkingu Rannsóknarínnar, lýsir heimspek- ingurinn Jean-Paul Sartre af nærfærnum skilningi í grein sem hann ritaði eftir útkomu bæklingsins og síðan hefur verið látin fylgja flestum þýðingum hans. Grein þessi nefnist Sigur og verða hér prentaðir nokkrir kaflar hennar: „... Með Rannsókninni verður alger breyting. Alleg leysir okkur undan örvæntingunni og skömminni vegna þess að hann er fórnarlamb og hann hefur lifað pyndingarnar. Þessi afstöðubreyting felur óhjákvæmilega í sér nokkurt dapurlegt skop; hann hefur verið pyndaður í okkar nafni, og fyrir hans skuld öðlumst við loksins aftur dálítið af stolti okkar: við erum hreykin að liann skuli vera Frakki. Lesendurnir endurholdgast í honum af öllum kröftum sálar sinnar, þeir fylgja honum út á yztu þröm þjáninganna; einir og naktir standast þeir eldraunina með honum. Væru þeir, værum við færir um það í reynd- inni? Það er annað mál. Mest um vert er það að fórnardýrið leysir okkur með því að láta okkur uppgötva, eins og það uppgötvar sjálft, að við liöfum getu og ber skylda til að þola allt. Okkur sundlaði yfir hyldýpi hins ómannlega; en einn harður og þrár maður, sem hefur einsett sér að gera sína skyldu sem maður, er fær um að hrista af okkur ómegið: „rann- sóknin“ er ekki ómannleg; hún er ekkert annað en svívirðilegur og saurugur glæpur, framinn af mönnum gagnvart mönnum. Ilið ómannlega er hvergi til, nema í þeim óráðs- draumum sem óttinn innblæs. Og einmitt hin rólega karlmennska píslarvotts, hógværð 274
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.