Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 38
TÍMARIT MÁLS OG M ENNINGAR geta sinnt þeirri köllun að gera sal- ernið á hafnarbakkanum í Reykjavík eins þrifalega hreint og ilmandi „eins- og apótekið hjá þeim danska manni Mikael Lúnd”, og halda því þannig við. í sextánda kafla bókarinnar hlustum við á hann útskýra lífsskoð- un sína í nætursamtali við Garðar Hólm. „Hátt og lágt vinur, sagði eft- irlitsmaðurinn '—.: ég veit ekki hvað það er.“ Hann viðurkennir, að sú afstaða er ekki í samræmi við mat fornsagnanna á mönnum: „Lífið hef- ur afturámóti kent mér að gera ekki mun á hetju og litlum karli; á stór- tíðindum og titlíngaskít. Ur mínum bæardyrum eru menn og atburðir nokkurnveginn jafnir.“ Eftirlitsmað- urinn lítur á heiminn sub specie aeter- nitatis: „Og þegar farið er að hugsa um þennan sérkennilega stað sem ég var að segja þér frá, heiminn sem er aðeins einn, og teingsl hans við það eitt yfirnáttúrlegt sem við þekkjum, tímann, þá hættir annað að vera hærra og lægra en hitt, stærra eða smærra.“ Þegar Garðar Hólm imprar á því, að viðræðumaður hans hafi ógeðs- lega þjónustu á hendi og að honum sé smán í því, þá svarar hinn: „Aðeins eitt starf er til ógeðslegt, og það er illa unnið starf. Heimurinn er einn og maðurinn er einn og þessvegna er verkið aðeins eitt. Það er til munur á vandvirkni en ekki verkum.“ Að öðru leyti heldur eftirlitsmaðurinn því fram, að „það eigi að hjálpa öllum að lifa einsog þeir vilja“, „að minsta- kosti að leyfa hvurjum og einum að lifa einsog hann sjálfur vill meðan hann aftrar ekki öðrum frá að lifa einsog þeir vilja“. Og að deyja eins og þeir vilja, mætti bæta við. Eftir- litsmaðurinn gefur ekki aðeins Garð- ari fúslega gullpeninga sína þessa nótt, en leyfir honum einnig umyrða- laust í sögulok að mega skreppa í klefa hans á hafnarbakkanum til að fremja sjálfsmorð. Alger sjálfsafneit- un er aðal hans. Það er því engin til- viljun, að Álfgrími koma í hug heil- agir menn við endurminninguna um nætursamtal þeirra Garðars: Einsog maðurinn sem uppgötvaði að það mundi hafa verið hádegis- varðan sem hann sá hér um árið, þannig var það ekki fyren mörgum árum síðar að ég, Álfgrímur, tók eft- ir því að þar hafði ég eina nótt í œsku orðið áheyrsla þess er vinur manna fullkominn mœlti orðum kirkjufeðra og heilagra manna, — en reyndar með gagnstœðum forteiknum við þá, því þeir töluðu af fullkomnum við- bjóði á sköpun mannsins: homo inter faeces et urinam conceptus est. Eftirlitsmaðurinn er þannig ekki kristinn maður. Hann er yfirleitt ger- samlega laus við allar guðfræðikenn- ingar, og viðurkennir ekkert yfirnátt- úrlegt nema tímann, „ofjarl als sem er“. Aftur á móti finnst mér slíkur 130
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.