Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 73
LIST OG KAPÍTALISMI finnst þjóðfélagsástandið óþolandi — eins og myrkraöfl séu þar að verki — en til að breyta því þarf byltingar- sinnaða ákvörðun. Og hverjum þeim, sem forðast hana, skelfist byltinguna, er ráðlegast að gera goðsögn úr öllu sem er, flytja raunveruleg fyrirbæri og átök aldarinnar yfir á svið hins ótímabundna og óraunverulega, koma því fyrir í einhverri eilífri, guðlegri og óumbreytanlegri „frumorsök“. Staðreyndir líðandi stundar eru fals- aðar og gerðar að almennri verund, veruleikanum yfirleitt, hið þjóðfé- lagsbundna er gert að skilorðslausu alheimsfyrirbæri. Slík dulgerving, sem elur á því að eymd þjóðfélagsins sé ekki annað en skugginn af alsherj- ar frumorsök, og skugginn verði ekki rekinn á flótta heldur beri að leita frumorsakarinnar, er í eðli sínu aftur- haldssöm. Afturhaldið er hafið til aðalstignar í dulrænni heimspeki, og það er í Lávarðadeildinni, en ekki í neðri deild, sem tignarmenn lista og bókmennta greina hver öðrum frá leiðöngrum sínum á vit hinnar „guð- legu frumorsakar“ og „frumupp- sprettunnar dularfullu“. Samt er þessi umhverfing hins þjóðfélagslega í draumkynjaða vofuveröld ekki ævin- lega sprottin af afturhaldssemi. Kvíð- vænlegar sýnir Kafkas samsvara nokkurn veginn félagslegum veru- leika, bera einkenni örvæntingar- snortinnar heimsádeilu. Það er þessi ótta- og einmanakennd, sem er sam- gróin hinum síðborgaralega heimi, þessi tilfinning um að vera á valdi ósýnilegra afla, hlutgervðra í per- sónulausum áhöldum, sem ber svo mjög á í bókum Kafkas og mörgum öðrum verkum. Kafka þekkti hið þjáða og þjakaða verkafólk en skildi hinsvegar ekki hinn vígreifa verka- lýð. Það var annmarki hans, af því leiðir sjálfhelduna. En samt eru verk hans ekki einber dulgerving veruleik- ans, öllu fremur er veruleikinn þar þaninn og ýktur óhugnanlega — og rit hans eru engan veginn sambærileg við þau einfeldningslegu og leiði- gjörnu dulýðgisskrif, sem menn eru nú að unga út um allar jarðir. Flóttinn frá þjóðfólaginu Með útþurrkun þjóðfélagsins úr listum og bókmenntum verður flótt- inn æ áleitnara yrkisefni: það er svik- izt undan merkjum þess þjóðfélags, sem mönnum finnst óbærilegt og leit- að á náðir einhvers ástands, sem á að vera hin „hreina“, hin „nakta ver- und“. Þegar Gertrude Stein endurtek- ur setninguna: „Rósin er rósin er rós- in er rósin er rósin . . .“ líkt og til- breytingarlausa töfraþulu er það ein- mitt þetta, sem verið er að sælast eft- ir: að hverfa burt frá öllum félagsleg- um veruleika, rjúfa allt samhengi og beina athyglinni að einum einstökum hlut, sem breytt hefur verið með töfr- um í „hlutinn í sjálfum sér“. Það er einkar greinilegt hvernig Heming- 165
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.