Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 95
UMSAGNIR UM BÆKUR kláðinn gans upp á Ellið'avatni. Allt teljast þetta fremur ömnrlegir atburðir, og röð þeirra verður litlu ánægjulegri, þótt 450 ára afmælis dönsku einokunarverzlunarinn- ar sé bætt við. Illvættir fslands eru þó ekki cinráðar árin ’62, svo mikil er tölvísi þeirra ekki. Þann 25. apríl voru 200 ár liðin frá fæðingu Sveins Pálssonar, eins ágætasta vísindamanns, sem ísland hefur alið. Þann 27. desember verða 200 ár liðin frá burði Magnúsar Stephensens dómstjóra, háyfir- dómara, sem nefndist sjálfur aðeins kon- ferensráð, en var góður þó. Þyki mönnum slík afmæli þunnur þrettándi, þá er þess að geta, að nú eru liðin 100 ár, frá því að út komu í Leipzig í Þvzkalandi íslenzkar þjóðsögur og ævintýri, sem Jón Árnason hafði safnað. Þetta var mikið rit, 42 arkir eða hátt á 7. hundrað blaðsíður, og tveimur árum síðar kom út annað bindi álíka stórt. Þetta var mesta rit íslenzkra fræða, um 1250 blaðsíður alls, sem nokkru sinni hafði verið gefið út. Það átti tilveru sína að miklu leyti að þakka heimsfrægum, þýzk- um réttarsögufræðingi, prófessor Konrad von Maurer. Þjóðsagnaútgáfan þýzka var allmikið af- rek á sínum tíma, og það liðu nær 100 ár, þangað til betri útgáfa birtist hér á landi. Það er því miður fremur sjaldgæft á fs- landi, að fræðirit séu gefin út á viðunandi hátt, en nú hefur slíkt menningarafrek ver- ið tinnið, og þess verður að geta sem gert er. Bókaútgáfan Þjóðsaga lank á síðasta ári við heildarútgáfu þjóðsagnasafns Jóns Árnasonar, og hún er svo myndarleg, að hún er eins og hún á að vera. Aðalsafn íslenzkra þjóðsagna og ævin- týra er venjulega kennt við Jón Árnason einan, en það er ekki að öllu leyti réttmætt. Magnús Grímsson, prestur á Mosfelli syðra. hóf þjóðsagnasöfnun með Jóni árið 1845, og skiptu þeir félagar jafnvel með sér verk- um. Árið 1852 gáfu þeir út dálítið kver, fs- lenzk ævintýri, fyrsta íslenzka þjóðsagna- safnið. Það „átti fyrst í stað fáttm vinum að mæta á íslandi", segir Jón Árnason og gaf lítið fyrirheit um stórvirki. Frægð þjóð- sagnanna kom að utan, og stórvirkið tinnu þeir félagar með aðstoð og áhrifavaldi hins mikla vísindamanns Konrads von Matirers. Þýzkti bræðurnir Jakob og Vilhjálmur Grimm teljast upphafsmenn þjóðsagnasöfn- unar. Þeir söfnuðu þjóðsögum, auðvitað þýzkum, og gáfu út safnið „Kinder ttnd Hausmárchen" á árunum 1812—’15. Fyrir þeirra dag hafði Ámi gamli Magnússon m. a. fengizt lítilsháttar við þjóðsagnasöfnun, en hvorki hafði hann né þessar alþýðusög- ur hlotið frægð af fyrirtækinu enn sem komið var. Hin mikla útgáfa Grimms-ævin- týra markar tímamót í þjóðsagnafræðum og vakti áhuga manna á þeim víða um lönd. íslendingum var brátt skrifað til og þeir beðnir að skrá „sögusagnir meðal almúg- ans ttm fornmenn”. Það var árið 1817, en 1839 voru þeir spurðir um fomsögur er gangi í munnmælttm og fáheyrð fomkvæði. Loks árið 1846 bað norræna fornfræðafé- lagið í Kaupmannahöfn fslendinga ttm skýrslttr um alþýðleg fomfræði, fjölkttnn- nga menn, álfa, drattga, tröll. útilegumenn. kerlingasögttr, goð, jötna, huldufólk, nykra, landvættir o. fl., o. fl. Um þær mundir höfðu þeir Jón og Magnús hafizt handa um þjóðsagnasöfnun. fslendingar vikust lítt undir slíka ntála- leitan. Guðbrandtir Vigfússon segir, að sumir, sem boðsbréfin fengu, hafi svarað þann veg, að nóg væri þeim kunnugt um álfa-, trölla- og draugasögur, en allt væri það „markleysa, sem menn hefði sér til skemmtunar, en sem ekki tæki að skrifa upp og senda burt til útlanda. Fyrst ætti að ginna úr mönnum hjátrú og bábiljur og gjöra svo háð að öllu á eftir eða brenna það, eins og Ámi Magnússon hefði gjört á sinni tíð, eftir að hann hefði ruplað sögum 187
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.