Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 95
UMSAGNIR UM BÆKUR kláðinn gans upp á Ellið'avatni. Allt teljast þetta fremur ömnrlegir atburðir, og röð þeirra verður litlu ánægjulegri, þótt 450 ára afmælis dönsku einokunarverzlunarinn- ar sé bætt við. Illvættir fslands eru þó ekki cinráðar árin ’62, svo mikil er tölvísi þeirra ekki. Þann 25. apríl voru 200 ár liðin frá fæðingu Sveins Pálssonar, eins ágætasta vísindamanns, sem ísland hefur alið. Þann 27. desember verða 200 ár liðin frá burði Magnúsar Stephensens dómstjóra, háyfir- dómara, sem nefndist sjálfur aðeins kon- ferensráð, en var góður þó. Þyki mönnum slík afmæli þunnur þrettándi, þá er þess að geta, að nú eru liðin 100 ár, frá því að út komu í Leipzig í Þvzkalandi íslenzkar þjóðsögur og ævintýri, sem Jón Árnason hafði safnað. Þetta var mikið rit, 42 arkir eða hátt á 7. hundrað blaðsíður, og tveimur árum síðar kom út annað bindi álíka stórt. Þetta var mesta rit íslenzkra fræða, um 1250 blaðsíður alls, sem nokkru sinni hafði verið gefið út. Það átti tilveru sína að miklu leyti að þakka heimsfrægum, þýzk- um réttarsögufræðingi, prófessor Konrad von Maurer. Þjóðsagnaútgáfan þýzka var allmikið af- rek á sínum tíma, og það liðu nær 100 ár, þangað til betri útgáfa birtist hér á landi. Það er því miður fremur sjaldgæft á fs- landi, að fræðirit séu gefin út á viðunandi hátt, en nú hefur slíkt menningarafrek ver- ið tinnið, og þess verður að geta sem gert er. Bókaútgáfan Þjóðsaga lank á síðasta ári við heildarútgáfu þjóðsagnasafns Jóns Árnasonar, og hún er svo myndarleg, að hún er eins og hún á að vera. Aðalsafn íslenzkra þjóðsagna og ævin- týra er venjulega kennt við Jón Árnason einan, en það er ekki að öllu leyti réttmætt. Magnús Grímsson, prestur á Mosfelli syðra. hóf þjóðsagnasöfnun með Jóni árið 1845, og skiptu þeir félagar jafnvel með sér verk- um. Árið 1852 gáfu þeir út dálítið kver, fs- lenzk ævintýri, fyrsta íslenzka þjóðsagna- safnið. Það „átti fyrst í stað fáttm vinum að mæta á íslandi", segir Jón Árnason og gaf lítið fyrirheit um stórvirki. Frægð þjóð- sagnanna kom að utan, og stórvirkið tinnu þeir félagar með aðstoð og áhrifavaldi hins mikla vísindamanns Konrads von Matirers. Þýzkti bræðurnir Jakob og Vilhjálmur Grimm teljast upphafsmenn þjóðsagnasöfn- unar. Þeir söfnuðu þjóðsögum, auðvitað þýzkum, og gáfu út safnið „Kinder ttnd Hausmárchen" á árunum 1812—’15. Fyrir þeirra dag hafði Ámi gamli Magnússon m. a. fengizt lítilsháttar við þjóðsagnasöfnun, en hvorki hafði hann né þessar alþýðusög- ur hlotið frægð af fyrirtækinu enn sem komið var. Hin mikla útgáfa Grimms-ævin- týra markar tímamót í þjóðsagnafræðum og vakti áhuga manna á þeim víða um lönd. íslendingum var brátt skrifað til og þeir beðnir að skrá „sögusagnir meðal almúg- ans ttm fornmenn”. Það var árið 1817, en 1839 voru þeir spurðir um fomsögur er gangi í munnmælttm og fáheyrð fomkvæði. Loks árið 1846 bað norræna fornfræðafé- lagið í Kaupmannahöfn fslendinga ttm skýrslttr um alþýðleg fomfræði, fjölkttnn- nga menn, álfa, drattga, tröll. útilegumenn. kerlingasögttr, goð, jötna, huldufólk, nykra, landvættir o. fl., o. fl. Um þær mundir höfðu þeir Jón og Magnús hafizt handa um þjóðsagnasöfnun. fslendingar vikust lítt undir slíka ntála- leitan. Guðbrandtir Vigfússon segir, að sumir, sem boðsbréfin fengu, hafi svarað þann veg, að nóg væri þeim kunnugt um álfa-, trölla- og draugasögur, en allt væri það „markleysa, sem menn hefði sér til skemmtunar, en sem ekki tæki að skrifa upp og senda burt til útlanda. Fyrst ætti að ginna úr mönnum hjátrú og bábiljur og gjöra svo háð að öllu á eftir eða brenna það, eins og Ámi Magnússon hefði gjört á sinni tíð, eftir að hann hefði ruplað sögum 187
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.