Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Blaðsíða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Blaðsíða 95
UMSAGNIR UM BÆKUR kláðinn gans upp á Ellið'avatni. Allt teljast þetta fremur ömnrlegir atburðir, og röð þeirra verður litlu ánægjulegri, þótt 450 ára afmælis dönsku einokunarverzlunarinn- ar sé bætt við. Illvættir fslands eru þó ekki cinráðar árin ’62, svo mikil er tölvísi þeirra ekki. Þann 25. apríl voru 200 ár liðin frá fæðingu Sveins Pálssonar, eins ágætasta vísindamanns, sem ísland hefur alið. Þann 27. desember verða 200 ár liðin frá burði Magnúsar Stephensens dómstjóra, háyfir- dómara, sem nefndist sjálfur aðeins kon- ferensráð, en var góður þó. Þyki mönnum slík afmæli þunnur þrettándi, þá er þess að geta, að nú eru liðin 100 ár, frá því að út komu í Leipzig í Þvzkalandi íslenzkar þjóðsögur og ævintýri, sem Jón Árnason hafði safnað. Þetta var mikið rit, 42 arkir eða hátt á 7. hundrað blaðsíður, og tveimur árum síðar kom út annað bindi álíka stórt. Þetta var mesta rit íslenzkra fræða, um 1250 blaðsíður alls, sem nokkru sinni hafði verið gefið út. Það átti tilveru sína að miklu leyti að þakka heimsfrægum, þýzk- um réttarsögufræðingi, prófessor Konrad von Maurer. Þjóðsagnaútgáfan þýzka var allmikið af- rek á sínum tíma, og það liðu nær 100 ár, þangað til betri útgáfa birtist hér á landi. Það er því miður fremur sjaldgæft á fs- landi, að fræðirit séu gefin út á viðunandi hátt, en nú hefur slíkt menningarafrek ver- ið tinnið, og þess verður að geta sem gert er. Bókaútgáfan Þjóðsaga lank á síðasta ári við heildarútgáfu þjóðsagnasafns Jóns Árnasonar, og hún er svo myndarleg, að hún er eins og hún á að vera. Aðalsafn íslenzkra þjóðsagna og ævin- týra er venjulega kennt við Jón Árnason einan, en það er ekki að öllu leyti réttmætt. Magnús Grímsson, prestur á Mosfelli syðra. hóf þjóðsagnasöfnun með Jóni árið 1845, og skiptu þeir félagar jafnvel með sér verk- um. Árið 1852 gáfu þeir út dálítið kver, fs- lenzk ævintýri, fyrsta íslenzka þjóðsagna- safnið. Það „átti fyrst í stað fáttm vinum að mæta á íslandi", segir Jón Árnason og gaf lítið fyrirheit um stórvirki. Frægð þjóð- sagnanna kom að utan, og stórvirkið tinnu þeir félagar með aðstoð og áhrifavaldi hins mikla vísindamanns Konrads von Matirers. Þýzkti bræðurnir Jakob og Vilhjálmur Grimm teljast upphafsmenn þjóðsagnasöfn- unar. Þeir söfnuðu þjóðsögum, auðvitað þýzkum, og gáfu út safnið „Kinder ttnd Hausmárchen" á árunum 1812—’15. Fyrir þeirra dag hafði Ámi gamli Magnússon m. a. fengizt lítilsháttar við þjóðsagnasöfnun, en hvorki hafði hann né þessar alþýðusög- ur hlotið frægð af fyrirtækinu enn sem komið var. Hin mikla útgáfa Grimms-ævin- týra markar tímamót í þjóðsagnafræðum og vakti áhuga manna á þeim víða um lönd. íslendingum var brátt skrifað til og þeir beðnir að skrá „sögusagnir meðal almúg- ans ttm fornmenn”. Það var árið 1817, en 1839 voru þeir spurðir um fomsögur er gangi í munnmælttm og fáheyrð fomkvæði. Loks árið 1846 bað norræna fornfræðafé- lagið í Kaupmannahöfn fslendinga ttm skýrslttr um alþýðleg fomfræði, fjölkttnn- nga menn, álfa, drattga, tröll. útilegumenn. kerlingasögttr, goð, jötna, huldufólk, nykra, landvættir o. fl., o. fl. Um þær mundir höfðu þeir Jón og Magnús hafizt handa um þjóðsagnasöfnun. fslendingar vikust lítt undir slíka ntála- leitan. Guðbrandtir Vigfússon segir, að sumir, sem boðsbréfin fengu, hafi svarað þann veg, að nóg væri þeim kunnugt um álfa-, trölla- og draugasögur, en allt væri það „markleysa, sem menn hefði sér til skemmtunar, en sem ekki tæki að skrifa upp og senda burt til útlanda. Fyrst ætti að ginna úr mönnum hjátrú og bábiljur og gjöra svo háð að öllu á eftir eða brenna það, eins og Ámi Magnússon hefði gjört á sinni tíð, eftir að hann hefði ruplað sögum 187
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.