Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 95
UMSAGNIR UM BÆKUR kláðinn gans upp á Ellið'avatni. Allt teljast þetta fremur ömnrlegir atburðir, og röð þeirra verður litlu ánægjulegri, þótt 450 ára afmælis dönsku einokunarverzlunarinn- ar sé bætt við. Illvættir fslands eru þó ekki cinráðar árin ’62, svo mikil er tölvísi þeirra ekki. Þann 25. apríl voru 200 ár liðin frá fæðingu Sveins Pálssonar, eins ágætasta vísindamanns, sem ísland hefur alið. Þann 27. desember verða 200 ár liðin frá burði Magnúsar Stephensens dómstjóra, háyfir- dómara, sem nefndist sjálfur aðeins kon- ferensráð, en var góður þó. Þyki mönnum slík afmæli þunnur þrettándi, þá er þess að geta, að nú eru liðin 100 ár, frá því að út komu í Leipzig í Þvzkalandi íslenzkar þjóðsögur og ævintýri, sem Jón Árnason hafði safnað. Þetta var mikið rit, 42 arkir eða hátt á 7. hundrað blaðsíður, og tveimur árum síðar kom út annað bindi álíka stórt. Þetta var mesta rit íslenzkra fræða, um 1250 blaðsíður alls, sem nokkru sinni hafði verið gefið út. Það átti tilveru sína að miklu leyti að þakka heimsfrægum, þýzk- um réttarsögufræðingi, prófessor Konrad von Maurer. Þjóðsagnaútgáfan þýzka var allmikið af- rek á sínum tíma, og það liðu nær 100 ár, þangað til betri útgáfa birtist hér á landi. Það er því miður fremur sjaldgæft á fs- landi, að fræðirit séu gefin út á viðunandi hátt, en nú hefur slíkt menningarafrek ver- ið tinnið, og þess verður að geta sem gert er. Bókaútgáfan Þjóðsaga lank á síðasta ári við heildarútgáfu þjóðsagnasafns Jóns Árnasonar, og hún er svo myndarleg, að hún er eins og hún á að vera. Aðalsafn íslenzkra þjóðsagna og ævin- týra er venjulega kennt við Jón Árnason einan, en það er ekki að öllu leyti réttmætt. Magnús Grímsson, prestur á Mosfelli syðra. hóf þjóðsagnasöfnun með Jóni árið 1845, og skiptu þeir félagar jafnvel með sér verk- um. Árið 1852 gáfu þeir út dálítið kver, fs- lenzk ævintýri, fyrsta íslenzka þjóðsagna- safnið. Það „átti fyrst í stað fáttm vinum að mæta á íslandi", segir Jón Árnason og gaf lítið fyrirheit um stórvirki. Frægð þjóð- sagnanna kom að utan, og stórvirkið tinnu þeir félagar með aðstoð og áhrifavaldi hins mikla vísindamanns Konrads von Matirers. Þýzkti bræðurnir Jakob og Vilhjálmur Grimm teljast upphafsmenn þjóðsagnasöfn- unar. Þeir söfnuðu þjóðsögum, auðvitað þýzkum, og gáfu út safnið „Kinder ttnd Hausmárchen" á árunum 1812—’15. Fyrir þeirra dag hafði Ámi gamli Magnússon m. a. fengizt lítilsháttar við þjóðsagnasöfnun, en hvorki hafði hann né þessar alþýðusög- ur hlotið frægð af fyrirtækinu enn sem komið var. Hin mikla útgáfa Grimms-ævin- týra markar tímamót í þjóðsagnafræðum og vakti áhuga manna á þeim víða um lönd. íslendingum var brátt skrifað til og þeir beðnir að skrá „sögusagnir meðal almúg- ans ttm fornmenn”. Það var árið 1817, en 1839 voru þeir spurðir um fomsögur er gangi í munnmælttm og fáheyrð fomkvæði. Loks árið 1846 bað norræna fornfræðafé- lagið í Kaupmannahöfn fslendinga ttm skýrslttr um alþýðleg fomfræði, fjölkttnn- nga menn, álfa, drattga, tröll. útilegumenn. kerlingasögttr, goð, jötna, huldufólk, nykra, landvættir o. fl., o. fl. Um þær mundir höfðu þeir Jón og Magnús hafizt handa um þjóðsagnasöfnun. fslendingar vikust lítt undir slíka ntála- leitan. Guðbrandtir Vigfússon segir, að sumir, sem boðsbréfin fengu, hafi svarað þann veg, að nóg væri þeim kunnugt um álfa-, trölla- og draugasögur, en allt væri það „markleysa, sem menn hefði sér til skemmtunar, en sem ekki tæki að skrifa upp og senda burt til útlanda. Fyrst ætti að ginna úr mönnum hjátrú og bábiljur og gjöra svo háð að öllu á eftir eða brenna það, eins og Ámi Magnússon hefði gjört á sinni tíð, eftir að hann hefði ruplað sögum 187
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.