Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 99
UMSAGNIR UM BÆKUR því að gera myrkrahöfðingjann að rektor æðstu menntastofnunar kirkjunnar. Sá sós- íalrealismi er eingöngu íslenzkur, að því er ég veit bezt. í íslenzkum þjóðsögum er mjög leitazt við að sanna sannleiksgildi þeirra. Þar eru þekktir menn mjög kallaðir til vitnis um hvaðeina, jafnvel stærðina á Jóni Loppu- fóstra. Stundum er þó látið nægja, hvað sumir sögðu. Sumir sögðu, að púkinn hefði setið uppi á kirkjubitanum, en aðrir, að hann hefði flegið kött neðan á honum. Það eru að minnsta kosti margir til frásagna um þennan sérkennilega kirkjugest. Allt frá því að þjóðsagnaútgáfa hófst snemma á 19. öld, hafa listamenn sótt í þær ómældan efnivið í ljóð, leikrit, söngleiki, listdansa og málverk og á síðustu áratugum hafa þjóðsögur og ævintýri reynzt kvik- myndamönnum ótæmandi námur. Ur ævin- týrum hefur Walt Disney skapað mörg sí- gild listaverk, sem heimsbyggðin dáir. Við Islendingar eigum okkur gríðarmikinn þjóðsagnaauð, og íslenzkir listamenn hafa ávaxtað hann að nokkru, en munu gera það betur síðar. Myndir Ásgríms Jónssonar, Hvarf séra Odds eftir Einar Benediktsson og Gullna hliðið eftir Davíð eru fyrirheit um það, sem koma mun. Menn munu aldrei skynja fegurðina til fulls eftir stærðfræði- legum formúlum og mannlífið eftir hand- bókum í heimspeki og sálarfræði. Raun- sæisstefnur í listum koma og hverfa, en rómantíkin blífur ásamt þjóðsögunni. Stað- reyndir greina, að grjót sé í klettum, fóður í grasi og H2O í vatni, en þessi fyrirbrigði náttúrunnar búa einnig yfir fegurð og afli. Þjóðsagan birtir heimsskoðun og náttúru- viðhorf barnsins, mannsins, sem er óspillt- ur af skilningslitlum lærdómi og hálf- menntun. í henni birtist oft hinn tærasti skáldskapur og hið dýpsta raunsæi. AUt, sem vel er unnið, kallar á framhald. Bókaútgáfan Þjóðsaga hefur leyst gott verk af höndum, og nú verður að halda áfram á sömu braut og gefa út önnur íslenzk þjóð- sagnasöfn á svipaðan hátt. Eg vildi, að ein hreyting yrði gerð á framhaldsútgáfu þjóð- sagna hér á landi. Það getur verið réttlæt- anlegt, að fylgja efnisskipan Jóns Árnason- ar í þessari útgáfu, skipa sögunum í flokka á sama hátt og hann gerði. Sú efnisskipan er þó ekki svo fræðileg sem skyldi. Betra væri að flokka sögurnar eftir minnum, þeim efnisatriðum, sem einkenna þær. Hafnarfirði, 3. maí 1962. Björn Þorsteinsson. Friðjón Stefánsson: í ljósaskiptum Stuttar sögur. Bókaútgáfa Menningarsjóðs, Reykjavík 1961. etta eru sögur andlegra átaka, með vissum hætti baráttusögur, og þó ekki í þeim skilningi að átökin eigi sér einkan- lega stað í nútímanum, á meðan myndinni er brugðið upp; þær skírskota nefnilega flestar til einhvers sem gerzt hefur áður fyr, stundum endur fyrir löngu. í sjálfu sér er slíkt hvorki kostur né galli. En það útheimtir e. t. v. þeim mun meiri kunnáttu og smekk í meðferð málsins sem erfiðara er að fara höndum um upprifjun án þess stíllinn verði flatneskjulegur, jafn- vel málfræðilega rangur. Við lestur sagna eins og þeirra sem hér um ræðir verður manni að spyrja sem svo: Hvaða tök kann höf. t. d. á háttum og tíðum sagnorða? Ifvernig beitir hann þessu í frásögn sinni og stfl? Og undir svarinu er það að miklu leyti komið hvort manni falla sögurnar í geð. 191
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.