Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 82
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR er aíí yfirbragði „númerakeðja", og verkið býr yfir ýmsum veilum, sem til þess má rekja, — en að hinu leytinu eru þar atriði meistaralega og fullkomlega samansett, þar sem einstök númer, sem svo eru raunar, stíga eðlilega fram úr einni heildar- mynd. Slíkt atriði er endir annars þáttar, gestaboðið; en þar má sundurgreina sam- slungna heild í fjóra þætti: Gneistandi fjör- legan innganginn, þar sem Macbeth vísar gestunum til borðs, — drykkjuvísu Lady Macbeth (en stefið í henni er fínlega ofið inn í hljóðskraf Macbeths við launmorð- ingjann, sem skýrir honum frá morðinu á Bankó), — svipbirting Bankós afturgeng- ins, tveim sinnum, og skelfing Macbeths (á milli syngur hin furðulega Lady Macbcth enn eitt vers), — og loks kvartettinn, sem hefst hljóðlega upp úr hjali gestanna og verður að hrífandi hljómflúri, þar sem per- sónumar rekja hver sínar hugsanir: Mac- beth, sem aftur vilf leita frétta um frumtíð sína hjá nomunum, Lady Macbeth, sem reynir að sefa hann, Macduff, sem ákveður að hverfa úr landi, og hinir gestimir, sem einnig em teknir að renna gmn í mála- vexti. Morðatriðið í 1. þætti er eigi síður gagntakandi heild, en það nær írá hinum yfirgripsmiklu einræðum Macbeths, áður en morðið er framið, að tvísöng hans og Lady Macbeths (og sfðan frá því að morð- ið verður uppvíst og aftur að sextettinum, þar sem smiðshöggið er rekið). f tvísöngn- um, sem er einn af hátindum verksins, fer Verdi beinlínis fram úr Shakespeare. Þess- um stuttu og á ytraborðinu hlutlausu orða- skiptum glæpahjónanna er léður mikill á- herzluþungi, og tundurhleðslan í þeim sam- svarar nákvæmlega hinum einstöku aðstæð- um. Þar sem talað orð — jafnvel í munni hinna beztu leikara — getur aðeins vakið hjá áheyrandanum tilfinningu, sem er berg- mál frá brjósti sögupersónanna, — þá veld- ur nú tónlistin því, að frumtilfinningin vaknar hjá honum, jafn sterk og raunar hin sama og hjá sögufólkinu í hugarheimi skáldsins. í þessum háfleyga tvísöng hrósar tónlistin sigri yfir hinu talaða orði. Með þrjá fyrstu þættina í baksýn, sem allir stuðla að áhrifamikilli heild gagnhugs- aðra atriða, kemur hinn fjórði óhjákvæmi- lega fyrir sjónir sem veikasti þáttur verks- ins. Þar veldur einkum, að hann er nokkuð ágripskenndur: atburðunum er hrúgað saman í fréttastíl, og sú óæskilega tilfinn- ing hlýtur að grípa mann, að nú eigi að fara að hespa allt saman af. Það kemur að vísu engum til hugar rétt í upphafi þáttar- ins, þar sem engu er líkara en hinn unaðs- fagri flóttamannakór vaxi fram úr þokunni, og sfðan aría Macduffs, dálítið hefðbundin í stíl, — en hugblæ saknaðarljóðsins er skyndilega brugðið, er hermennimir koma fram á sviðið. Jafn stutt atriði sem þetta er, þolir ekki hin minnstu blærof, enda er úti með öllu um heildaráhrif. Svefngöngu- atriðið í næsta hluta, sem Lady Macbeth fcr með, hrífur aftur andartak með sama sterka hugblænum og þættimir á undan, en hann er aftur horfinn hjá í síðasta hlutan- um. Eftir að lokið er áðumefndri rómönsu Macbeths, sem er lírukassaaría fyrir bary- ton af hversdagslegu tagi og óheppileg á þessum stað, þá er nú allt hespað af sem hraðast, og maður fer að kvíða fyrir allt of lökum endi. En snilld Verdis bjargar því við. Með sigurkómum, — þar sem fimm- undarhljómar setja manni beinlínis skozkt umhverfi fyrir sjónir, — er hringnum lok- að með sama innblásna og sterka hugblæn- um sem í undangengnum þáttum, og það er eins og þokkafullir mollhljómamir endur- spegli angur hlustandans yfir verkinu, sem nú er lokið. Það fyrirgefst, sem ávant þótti. Margir ópemvinir, sem hafa átt þess kost að heyra Macbeth í fyrsta skipti af hljóm- plötum eða í útvarpi, hafa eflaust hlerað eftir því með forvitni, hvort góðkunningi 352
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.