Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1967, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1967, Síða 101
fyrir, að allur þorri lesenda væri lítt þjálf- aður til sálfræðilegrar og heimspekilegrar hugsunar. Auk þess mun liafa verið tor- velt að fara aðra leið meðan sálfræðilegur orðaforði á íslenzku var af mjög skornum skammti eða óþjáli. I hinum tveimur seinni gerðum hefur höfundur fært sig meira og meira upp á skaftið í kröfum til lesandans. Allar breyt- ingar hafa stefnt hurt frá hinu alþýðlega formi og til tækniiegri framsetningar, fyllra vísindalegs yfirlits og meiri hnitmið- unar í orðavali. Fræðiheitum hefur fjölgað jafnt og þétt. I annarri gerð er þannig kaflinn Gáfna- próf og Hæfileikakönnun algjörlega um- saminn frá þessu sjónarmiði, ennfremur kaflinn Nám, Minni og Gleymska, og loks bætist við nýr kafli, Könnun viðhorfa, sem er prýðilega saminn, fræðilegur og ná- kvæmur. Þessari endurskoðun heldur áfram í sömu átt í þriðju gerð. Þar koma tveir nýir kaflar, Draumar og Atferðisvakar, báð- ir hinir ágætustu og sá þriðji mjög veru- lega umsaminn, Afbrigðileg þróun per- sónuleikans o. s. frv., sem er ljómandi vel gerður og hin mikilverðasta viðbót. Margir aðrir kaflar hafa tekið veruleg- um stakkaskiptum í báðum endurskoðun- um og því orðnir verulega breyttir frá sinni upprunalegu gerð. Má þar sérstak- lega minnast á inngangskafla bókarinnar, Aðferðir, viðfangsefni og hlutverk sálar- fræðinnar. Það er því orðið heldur lítið eftir af gömlu Mannþekkingu í hinni nýju bók. Mér telst svo til, að af 19 köflum alls séu ekki nema fjórir kaflar í Sálarfræði lítið sem ekki breyttir frá upphaflegri gerð. Það eru kaflarnir: Sefjun, Ótti og reiði, Sjálfstraust og vanmetakennd og Áróður. Framfarirnar sjást bezt í því, hversu greini- lega þeir skera sig úr. Umsagnir um bœkur Auk þessa, sem ltér hefur verið nefnt, eru breytingarnar einnig fólgnar í annarri efnisskipan og samtengingu efnisins í meiri heild. Kaflarnir í Mannþekkingu stóðu yfirleitt sem nokkurn veginn sjálfstæðar heildir, án verulegra tengsla hver við annan. Margir þeirra hefðu allt eins vel getað verið sér- stakar ritgerðir, voru það raunar. Þetta var þó naumast talinn smíðagalli á bók, sem öll var þannig byggð. Nokkru öðru máli gegndi um næstu útgáfu, þar sem þessi skipan riðlaðist við infærslu nýrra kafla eða umsaminna. Þá varð ritverkið full rugl- ingslegt. Höfundurinn hefur bersýnilega gert sér far um að ráða bót á þessu nú. Efnið er mjög stokkað upp og kappkostað, að kaflinn, sem á undan fer, plægi jarð- veginn fyrir þann næsta. Þó að hér hafi orðið veruleg bót á, skortir samt enn á fulla samræmingu efnis. Hygg ég, að til þess liggi tvær aðalástæður. Hin fyrri er fólgin í afstöðu höfundar til sálfræðilegra kenningakerfa, og mun ég víkja að því síðar. Sú seinni er, að bókin spannar yfir svo mörg viðfangsefni sálarfræðinnar, sem sum eru tiltölulega fjarskyld bæði hvað kenningar og rannsóknaraðferðir varðar. Hefði ef til vill mátt gera hér nokkra bót á með því að taka efnið saman í flokkum, hvern með sérstökum inngangi. Vissulega er bæði vandasamt og van- þakklátt verk að rita kennslubók í al- mennri sálarfræði. Hversu vel sem höfund- ur hefur unnið verk sitt, verða ávallt marg- ir óánægðir og finna fjöldann allan af van- köntum. Þetta stafar mestmegnis af gerð fræðigreinarinnar. Kenningakerfi ertt þar nokkuð mörg, og enda þótt þeim sé margt sameiginlegt og menn séu þar sammála nm eitt og annað, eru engu að síður skiptar skoðanir um það meðal sálfræðinga, hvaða kenningum skuli gert hátt undir höfði, 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.