Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 73
Hlutdrœgni vísindanna sjálfri eymdinni koma auga á byllingarsinnað afl; að hann skyldi greina vísi að skilyrðum fyrir betra heimi í rangsnúnu efnahagskerfi; að hann skyldi eygja merki um ríki frelsisins mitt í ríki nauðsynjarinnar. - Marxisminn hefur allar framfarasinnaðar tilhneigingar í þessum heimi á valdi sínu. Skarpasta hlutdrœgnin byggist á þeirri hlutdrœgni sem er fólginn í hlutunum sjálfum. Hlutdrœgni viðfangsefnisins sjálfs Að öllu þessu sögðu má það ljóst vera, hve hjárænuleg sú skoðun er, að maðurinn geti stundað vísindalegar rannsóknir sínar séráparti, án tillits til veraldarinnar um kring. Séu þeir vísindamenn hinsvegar tii sem aðhyllast slíka fásinnu, þá bíður slíkra manna ekki annað en að gerast handbendi dulinna hagsmuna. Meðvituð hlutdrægni sem samsvarar upplýstri hlut- drægni viðfangsefnisins sjálfs, er hin raunverulega driffjöður þekkingar- innar, þeirrar þekkingar sem hyggist á skýrri vitund um þær þjóðfélagslegu aðstæður sem endurspeglast í viðfangsefninu sjálfu. Viðfangsefnið losnar á þennan hátt við það vörueðli, sem því er áskapað á ytra borði, tilvera þess er ekki lengur undirorpin hlutgerðri firringu. Hin borgaralega heimsmynd vélhyggjunnar falsaði og afskræmdi náttúruna. Heimsmynd marxismans endurspeglar og mótar hana til samræmis við þær díalektísku tilhneigingar, sem hún býr yfir. Það er og aðeins á valdi hreyfingar sem miðar allt starf sitt við þessar díalektísku tilhneigingar að uppljúka þeim víddum sem veruleik- inn gefur í reynd færi á og skapa tengsl milli framtíðarinnar og þess mark- miðs sem stýrir mótun veruleikans sjálfs. Þess vegna er marxísk hlutdrægni í hœsta máta hlutlœg í eðli sínu. Með því að hún nær til möguleika sem eru raunhœfir frá hlutlœgu sjónarmiði, er hún hin eina sanna vísindalega af- staða okkar tíma. En það þýðir jafnframt, að þessa hlutdrægni í þjónustu markmiðsins má ekki einfalda um of og einskorða hana við það sem fyrir liggur hverju sinni. Þvert á móti er hún enn að mörgu leyti ófullkomin og verður að fá að þróast. Það mikilvægasta sem þessi hlutdrægi skilningur hefur leitt í ljós, og jafnframt þungamiðja þeirrar hlutdrægni sem fólgin er í veruleikanum sjálfum, er hinn hlutlægi og raunhæfi möguleiki á því að hæta heiminn. „Ástríðulaus stilla þekkingarinnar“, „ljósvaki hinnar hreinu hugsunar“ - hvorttveggja er innantóm blekking og á ekkert sammerkt með hlutlægri afstöðu. Hlutlægnin og sá veruleiki sem hún hlýtur að laga sig eftir, er enn í myndun, en ekki staðnað fyrirbæri sem nægir að velta vöngum 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.