Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 77
Hlutdrœgni vísindanna 10 Til glöggvunar á því bitbeini sem hér um ræðir er vert að tilfæra fáein orð úr grein eftir breska vísindamanninn J. D. Bernal, „Dialektisk efnishyggja", sem prentuð var í Tímariti Máls og menningar, 2.-3. hefti, 1948: „Nútíma mynd manna af eðlisheiminum er full af andstæðum og mótsögnum og jafnframt ljóslifandi dæmi um, hversu eldri rök- fræðin hefur bruugðizt. Eðli geislunar er eitt þessara umdeildu úrlausnarefna. Arum saman hefur verið deilt um það, hvort ljósið væri fremur efnisagna- eða ölduhreyfing. Við vitum nú, að það er ekki ljósið eitt, sem er efnisagna- og ölduhreyfing, hvort tveggja í senn, sama máli gegnir um frumeindir og rafeindir. Réttara mun að kveða svo á, að hér sé um að ræða eitthvað, er geti bæði verið öldur og efnisagnir. Sá er munur á þessum tveim hugtökum, að efnisögn er eitthvað, sem hundið er við ákveðinn stað á hverjum tíma, aldan lætur hins vegar til sín taka á ákveðnu svæði um ákveðinn tíma. Svo virðist frá sjónarmiði „heilhrigðrar skynsemi", sem auðvelt ætti að vera að greina á milli þessa tvenns. Þó hafa menn nú komizt að raun um, að svo hagar til við geislun, að aldrei er hægt að ákveða nákvæmlega stöðu efniseindanna, en á hinn bóginn er kleift að staðsetja ölduhreyfinguna. Þessar tvær andstæður renna hér saman í eitt.“ (bls. 194— 195). 17 Thomas Hohbes (1588-1679), breskur heimspekingur, sem hélt fram þeirri skoðun, að veröldina mætti skýra útfrá hugtakinu um hreyfingu efnislegra frumeinda; vélræn lögbundin hreyfing efnislegra frumeinda gerði kleift að skýra jafnt fyrirbæri náttúrunn- ar sem sálarlíf manna. Hobbes er þekktastur fyrir rit sitt Leviathan, en í því færir hann rök fyrir nauðsyn einveldis til að tryggja frið og öryggi manna. 18 Adam Smith (1723-1790), enskur hagfræðingur og heimspekingur, höfundur klass- ísku þjóðhagfræðinnar. Hann er þekktastur fyrir rit sitt, „Auðlegð þjóðanna" (The Wealth of Nations). 19 Gottfried Wilhelm Leibniz (1646-1716), er talinn einn fjölmenntaðasti heimspek- ingur síns tíma. Hugtakið um „mónöðurnar", sem hér er vikið að, er mikilvægasta hug- takið í frumspeki hans. Samkvæmt frumspeki Leibniz samanstendur alheimurinn af frumeiningum (mónöðum). Þessar frumeiningar hafa enga efnislega eiginleika svo sem stærð eða þyngd. Ein þessara frumeininga er sál hvers okkar og auðveldast er að skilja aðrar einingar í samlíkingu við hana. Megineinkenni frumeininganna er skyn- hæfni þeirra, hver frumeining skynjar heiminn - þeas. heild allra annarra frumeininga - á sinn hátt. En skynjun frumeininganna er mjög misjafnlega skýr og ljós: til eru frum- einingar gersneyddar meðvitund og skynjun þeirra endurspeglar því aðrar frumeiningar á afar ófullkominn hátt, aðrar hafa fullkomnari eiginleika svo sem kenndir og þrár, og enn aðrar eru gæddar skynsemi og vilja, en svo er um sálir okkar. - Þessar frumeiningar eru jafnframt orkueiningar: hver frumeining er uppspretta „athafna", og með því „at- hafnir“ þeirra felast í því að skynja „heiminn", þá leitast hver þeirra á sinn hátt við að öðlast æ Ijósari og skýrari skynjanir, eða möo. „að brjótast í gegnum myrkrið í átt til ljóssins". 20 Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770-1831), þýskur heimspekingur. Ein megin- hugmynd Hegels er sú, að sagan beri vitni um stöðuga baráttu manna til að verða sjálfs sín ráðandi, frjálsir og fullkomlega meðvitandi um veruleika sinn. Þessi barátta fyrir frelsi og sjálfsvitund lýtur samkvæmt Hegel eigin innri lögmálum, og eitt helsta verk- efni heimspekingsins er að afhjúpa löggengi hinnar sögulegu þróunar mannkynsins. En 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.