Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 90
Hermann Pálsson Hamingja í íslenzkum fornsögum og siðfræði miðalda I íslenzkum fornsögum er það tekið fram um ýmsa einstaklinga að þeir hafi verið gæfumenn, en aðrir eru svo kallaðir ógæfumenn. Þótt lesendum sagn- anna sé yfirleitt ljóst hvað átt sé við með slíkum ummælum, þá eru fræði- menn ekki á einu máli um upptök þeirra hugmynda, sem fólgnar eru í orð- unum gæfa og ógæfa, hamingja og óhamingja. Orðin gæfa og hamingja eru að sjálfsögðu af fornum íslenzkum toga, en hitt engan veginn einsætt, að höfundar íslendingasagna hafi notað þau í sömu merkingu og í heiðni. í þessu erindi mun ég leitast við að skýra þessi hugtök af sjónarhóli evrópskra siðfræðinga á 12. öld, en áður en komið verður að meginefninu þykir mér rétt að gera nokkrar lauslegar athugasemdir í formála. Eins og alkunnugt er, þá tóku hugmyndir manna um siðfræði allmiklum hreytingum á 12. öld. Kenningar Agústínusar, sem áttu rætur sínar að rekja til grískrar og rómverskrar heimspeki, biblíunnar og elztu kirkjufeðra, réðu miklu um siðgæðishugmyndir um margar aldir, en undir lok 11. aldar fara svo að koma fram nýir skólar, sem ná fullum þroska á 12. öld. Margar nýj- ungar áttu upptök sín í klaustrum og öðrum menntastofnunum Ágústínusar- reglunnar, og einkum varð Sankti-Viktors skólinn í París til að örva menn að öðlast skilning á sjálfum sér og umhverfinu, bæði þjóðfélaginu og náttúr- unni, og einnig fortíðinni um leið. Þess skal getið hér lauslega, að við Sankti- Viktors skólann mun Þorlákur helgi hafa stundað nám, en eftir heimkomuna verður hann fyrsti forstöðumaður Ágústínusarklaustursins í Þykkvabæ, árið 1168. Má nærri geta, að hann hefur flutt heim með sér ýmsar nýjar hugmynd- ir, enda verður Þykkvabæjarklaustur brátt svo frægt af lærdómi, að útlend- ingar sóttu þangað til náms. Um önnur tengsl íslenzkra klaustra við Sankti Viktor má minna á, að á 15. öld er Helgafellsklaustur af Ágústínusarreglu í sambandi við móðurklaustrið í París, en við vitum ekki hvort svo hefur verið frá stofnun klaustursins. Rit eftir guðfræðinga og heimspekinga, sem störfuðu og kenndu í Sankti Viktor, bárust snemma til íslands. Eitt slíkra 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.