Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 95
Hamingja í íslenzkum fornsögum sem dæmi um hreinræktaða norræna sagnalist, þá ríkir í allri frásögninni sama trúin á manninn og glöggt má sjá í ritum evrópskra siðfræðinga á 12. öld. Náskyldur Auðunar þætti vestfirzka í anda og hugmyndum er Þorsteins þáttur Austfirðings, sem einnig er eins konar dæmisaga um íslending, sem fer til Danmerkur, þaðan til Rómar og síðan til Noregs. A suðurleið, í Dan- mörku, bjargar hann lífi manns, sem kallar sig Styrbjörn en reynist síðan vera Magnús konungur góði, sem launar honum lífgjöfina eftir að hann kem- ur til Noregs. Meðal annars býður konungur Þorsteini að staðfestast í Nor- egi, en Þorsteinn hafnar boðinu og heldur til íslands. Eins og Auðun verður Þorsteinn að þola spott hirðmanna, með þessum tveim sagnapersónum eru ýmsir aðrir hlutir sameiginlegir, og um báða segir, að þeir hafi orðið gæfu- menn. Eins og öllum hlýtur að vera ljóst þá er það mikilvægt atriði í sjálfskap- aðri gæfu þessara manna, að þeir hafna fögrum boðum um frama erlendis og kjósa sér heldur lága stöðu heima á íslandi. Víðar í fornum frásögnum er lýst gæfumönnum, sem bregðast við framaboðum á svipaða lund, en eitthvert þekktasta dæmi um slíkt er að finna í Laxdœlu, þegar írakonungur býður Olafi pá að taka við völdum eftir sinn dag. Hér skiptir það litlu máli, að í veruleikanum mun engum konungi íra hafa komið til hugar að sýna íslenzk- um bóndasyni slíka virðingu, en í Laxdælu er þetta mikilvægt atriði, því að Ölafur pá bregzt við boðinu eins og sönnum gæfumanni sæmir. Boðið um konungstign er freisting, sem hann verður að standast, enda farast honum orð á þá lund, að betra sé að fá skjóta sæmd en langa svívirðing, og auk þess kvað hann móður sína mundu hafa lítið yndi, ef hann kæmi eigi aftur. Eins og Auðun í þættinum, metur Ólafur sonarlegar skyldur við móður sína meira en veraldlegar virðingar fjarri fósturlandinu. Þegar höfundar Islendingasagna lýsa gæfuleysi manna, þá mun yfirleitt enginn vafi vera á því, að þeir leggja svipaðan skilning í hugtakið gæfa eða hamingja og tíðkaðist í ritum kristinna siðfræðinga. Sumir ógæfumenn fremja lúalega glæpi, eins og til að mynda Gísli Súrsson, sem myrðir mág sinn sofandi, og Njálssynir, sem láta glepjast til að drepa fóstbróður sinn saklausan. Eg minntist fyrr á sambandið milli gæfu og vizku, og hér má minna á Hrafnkels sögu er Sámi er brugðið um vizkuskort og gæfuleysi. Þetta er fólgið í því, að hann virðir ráð þeirra Þjóstarsona að vettugi, er þeir sögðu honum að hann skyldi láta taka Hrafnkel af lífi. íslendingasögur eru að ýmsu leyti einstæðar. Frásagnarlist þeirra á sér 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.