Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 113
Um heimspekÍTÍt Brynjólfs Bjarnasonar Hér er engin tilraun gerð til þess að gera lítið úr raönnum, ekki heldur mikið. Engin tilraun er gerð til þess að hrekja menn frá ljósi til myrkurs; engin tilraun í þá átt að vísa mönnum norður og niður. Hér birtist hógværð og háttvísi á háu stigi, og hjartans auðmýkt frammi fyrir sannleikanum. Engin tilraun er gerð til þess að skapa guði í einni eða annarri mynd. Engin tilraun til þess að lýsa því ólýsanlega né skýra það óskýranlega. Sannleikans einvörðungu leitað af mikilli alúð og nærfærni. Svör heimspekinga við ráðgátum hafa verið mörg og sundurleit. Höfund- ur grandskoðar þau frá öllum hliðum, og ræðst á garðinn þar sem hann er hæstur. Og í samræmi við það er rökferill hans skýr og máttugur. Það er þessi lifandi áhugi höfundar á sannleikanum og á heildarsamræmingu lífs- þáttanna, sem gerir bækur hans hugþekkar og verðmætar. En það þarf að lesa þær af mikilli alúð, þær krefjast þess í sjálfs sín veru. Höfundur gerir skarpa grein fyrir mörkum þess þekkjanlega og þess ó- þekkjanlega. Hann gerir sér svo raunhæfar og alhæfa grein fyrir mörkum hlut- veruleikans, að hann á auðvelt með að framlengja línur skilningsins inn á svið hinnar yfirskilvitlegu fegurðar, sem geymir annað og meira en alla þessa heims dýrð og bendir á blikandi lífsgildi handan mennskra vitsmuna, sem þekkingarfræðin hefur ekki enn náð tökum á. Þannig meðhöndlar hann fagn- aðarerindi mannlegs lífs. Höfundur leggur áherslu á að orð fá aldrei lýst dýpstu vitundarhorfum né tilfinningalegum áorkunum. Að hin fullkomna lifun einstaklingsins í ríki andans, ríki fegurðarinnar verður í framsögninni aðeins skuggi veruleikans. Því hin dýpsta sýn og liin sanna lifun eru að öllu leyti tilfinningaleg og per- sónuleg tilvist, ekki rökfræðileg þraut. Þættir sálarlífsins eru svo samtengdir, eins og að er vikið í upphafi þessa máls, að stefna lífsferlanna stjórnast fyrst og fremst af meira eða minna dulinni heild. Það leiðir oft á villigötur að að- greina þættina um of. Margvíslegar víxlverkanir ótal hreyfingarhátta ákvarða stefnumörk. Það leiðir því einnig af þessu, að öll sértekning er mikið vanda- verk. Öll meðferð sértakanna er að nokkru leyti listræn grip, samfara lifandi skilningi á samspili orða og altækustu hugtaka, vitundarhorfa og tilfinninga- legra viðbragða. Ljós sjálfsverunnar er fyrst og fremst falið í vitundarhorf- inu sjálfu, en síður í skýringartilraunum á hinu margvíslega samspili. Skilningur heimspekingsins á einingu sjálfsveru og alveru er tónlist hans, hans symfóníska bygging. Við getum kallað þetta guðspjall heiðingjans, en þó er það í eðli sínu miklu kristnara en margt af því, sem almennt er kallað kristið. 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.