Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 114
Tímarit Máls og menningar Tjáningaformin eru tæki, sem vandi er að stilla. En sýnin flug, ódauðlegt, skapandi horf til allra átta. Sá heimspekingur, rithöfundur, sem staðhæfir, að fegurðin sé eining vit- undar og verundar, vituð verund, vituð með sérstökum hætti, hefur tileinkað sér fagnaðarboðskap hins eilífa ljóss sem algildan veruleik. Sá maður þarf ekki á trúarkenningum að halda. Slík heimspeki jafngildir háleitri trú. Spurningin um tilgang mannlegs lífs, sem er dýpsta rót allra trúarbragða, er ekki aðeins grunntónn þeirrar heimspeki, sem höfundur boðar, heldur er svar hans við spurningunni, bjargið, sem hann byggir hús sitt á, og jafnframt tilverurök mannlífs þróunarinnar sem heildar. Til þess að gera sér grein fyrir gildi lífs síns, verður maður að leitast við að skilja stöðu sína í tilverunni. Þessa stöðu virðist Br. Bj. skilja glöggum skilningi, svo hrein er snillisýn hans gegnum mistur og sandrok nálægðar og fjarlægðar. Hann veit að til mikils er barist. Hann hefur lifað það fegurðarskyn, sem er samband, og samverkan - manns og náttúru, „fagnaðarboðskap hins eilífa Ij óss“. Höfundur veit, að frelsið er ekki falið í frelsi undan lögmálum tilverunnar, heldur í innsýn í þessi lögmál, og að innsýn í lögmál veruleikans er ekki inn- sýn áhorfanda, sem er utan við atburðarásina, heldur er innsýnin þáttur í sjálfri atburðarásinni. Framtíð í sköpun er vituð og viljuð af manninum sjálfum, í vitund hans og hjarta, sjálfsvera og alvera eitt. Sjáendur aldanna hafa lagt áherslu á, að „heilinn greini skemmra en nem- ur taugin.“ Margir hafa lifað þessi sannindi. En hugsuðir aldanna hafa líka lagt áherslu á, að skilningurinn sé sjötta skilningarvitið. Hinn tæri skilningur sé yfirgripsmikil sýn, er sjái eilífan tilgang í allri tilvist. Að sömu niðurstöðu kemst Br. Bj., fyrir áorkan síns tæra skilnings. Hann staðhæfir, að heimurinn sé takmarkalaus, ekki aðeins í víðáttu sinni, heldur einnig i fjölbreytni sinni. Og hann fyllyrðir, að „þekkingin hafi fært oss heim vitneskjuna um sína eigin smæð, og takmörk. í þeirri veru rís hún hæst. Því meira sem vér vitum, þeim mun meira verður ómæli þess, sem vér vitum, að vér ekki þekkjum, skiljum eða skynjum,“ segir hann. Til er helgidómur handan mennskra véa, sem engin orð fá lýst. Um þann veruleik fjallar höfundur með eftirfarandi orðum: „í allri smæð vorri eigum vér hlutdeild í hinu mikla. í því ljósi verður hið smáa stórt. Hið fullkomna er ekki framandi, heldur óðal vort og heimkynni. Vér erum af hehni þess 104
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.