Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 38
Tímarit Máls og menningar Þar mætti tiltaka þrenn einkenni á félagslegum afstæðum í Kína: 1) for- ræðislega uppbyggingu innan flokksins og ríkisvaldsins, 2) skiptingu ríkis- valdsins niður í afmarkaðar deildir, 3) einangrun grundvallareininga flokksins innbyrðis, þannig að boðskiptin innan hans eru yfirgnæfandi ,,lóðrétt“. Það liggur viss efnahagslegur grundvöllur að baki þessara pólitísku afstæðna, nefnilega kapítalískar framleiðsluafstæður sem skapa grundvöll fyrir viðhaldi þessara félagslegu afstæðna. Þessar framleiðsluafstæður gera fámennum hópi kleift að hafa stjórnun framleiðslutækjanna i hendi sér. Aðför menningar- byltingarinnar að þessum vítahring var hindruð vegna þess að ekki var gerð grundvallarbreyting á öllu framleiðsluferlinu í þjóðfélaginu, þar með talin „endurframleiðsla" félagslegra afstæðna. Aðskilnaður verkalýðsins og framleiðslu- tækjanna hafði aðeins verið yfirstiginn að hluta til, og því var þeim félagslegu afstæðum, sem einkenna kapítalismann og vöruframleiðsluna, stöðugt viðhaldið. Þau komu fram í launamismun (ekki 8, heldur 30 þrepa launastigi), forrétt- indum flokksgæðinga, sem í æðstu valdastöðum gátu falist í nokkrum einbýl- ishúsum, frjálsum aðgangi að einkaflugvél, sérverslunum o.s.frv. Úrkynjun bolsévismans á 4. áratugnum varð m.a. til þess að réttlæta hliðstæð forréttindi í Sovétríkjunum, og það er trúa mín að tilvist þessara félagslegu afstæðna hafi ráðið því að ekki var fjallað ýtarlega um „mistök“ Stalíns í Kina — auk þess sem engin fjöldahreyfing ögraði þessum afstæðum. Spurningin verður þvi: Hvers vegna réðst fjöldahreyftngin ekki gegn þessum borgaralegu pólitísku tengslum og mið- stýringu? Ríkjandi kerfi hefur það hlutlæga hlutverk að skapa einingu um viðhald ríkjandi félagslegra tengsla. Þetta kerfi verður ekki eyðilagt nema annað komi í staðinn, annars konar eining. Þessi nýja eining verður ekki fundin nema af fjöldahreyfingunni sjálfri, hún verður ekki „uppgötvuð" fræðilega. Hér þarf félagsleg tilraunastarfsemi að haldast í hendur við frceðilega gagnrýni. Óttinn við að ríkjandi eining mundi hrynja stóð m.a. í vegi fyrir að ríkjandi tengslum yrði ógnað á róttækan hátt. Þess vegna var Shanghai-kommúnan leyst upp án verulegra mótmæla. Að lokum voru byltingarnefndirnar einnig orðnar nafnið eitt eða umbreyttust yfir í hin ríkjandi borgaralegu stjórnmálatengsl. Hér er um að ræða forystuaðferðir sem ganga þvert á raunverulegt fjöldalýðrceði, þar sem tjáningarfrelsi og frelsi alþýðunnar til margbreytilegra skipulagsforma eru bann- færð. Það er gamalkunnur sannleikur að aðeins verkalýðsstéttin er fær um að frelsa sjálfa sig. Þegar hindranir eru lagðar á virkni fjöldans þýðir það jafnframt að framgangur byltingarinnar er stöðvaður. Sérhver byltingarforysta sem skilur ekki nauðsyn á hugsunarfrelsi, tjáningarfrelsi og skipulagsfrelsi fjöldans er 412
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.