Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 107
Hans Scherfig Hr. Ejby leikfimiskennari á sér eigið jólagaman. Hann teiknar stóran hring með krít á gólfið í leikfimisalnum. Og svo eiga allir drengirnir að fara inn í hringinn og reyna að hrinda hver öðrum út fyrir. Sá sem verður einn eftir hefur unnið. Þetta verða dómadags slagsmál og hr. Ejby öskrar af hlátri og hvetur bardaga- seggina til dáða. (...) Þeir varkárustu láta ýta sér út úr hringnum nokkuð snemma. En að síðustu eru nokkrir þrákálfar eftir sem veltast um á gólfinu hver ofan á öðrum og slást og stimpast. Þetta er litla einka skylmingaþrælasýningin hans hr. Ejby. Táknrænn leikur. Ekki án samhengis við stefnu og viðleitni skólans og þarfir þjóðfélagsins (99—100). Hlutverk skólans er að gera nemendurna færa um að stjórna lífi annarra úr trúnaðarstöðum sínum í þjónustu ríkisins. Þegar stúdentarnir hittast 25 árum seinna kemur í ljós að samband þeirra við líf almennings hefur algerlega rofnað. Afstaða þeirra til annarra mótast af andlegum hroka og stéttarfordómum. Næstum allir viðstaddir herramenn hafa við einstaka tækifæri komist í snertingu við þennan mikla fjölda af undarlegum, frumstæðum einstaklingum. Lágstétt- ina. Hinn óskiljanlega múg. Fólk sem vill nú einu sinni ekki hafa hlutina öðruvísi (38). Scherfig tekst á sinn undirfurðulega og kaldhæðnislega hátt að koma þvi til skila hvernig „stefna og viðleitni skólans" hefur náð tilætluðum árangri. Kerfið hefur skapað hóp af skylduræknum og samviskusömum kúgurum úr skóla- piltunum. Eða með orðum nemendanna sjálfra í stúdentaveislunni: Undir verndarvæng skólans þroskuðumst við og mótuðumst svo við mættum verða trúir og dyggir þjónar þessa lands sem við elskum allir, Danmerkur. Þar lærðum við reglusemi og aga og hlýðni; þvi án þessa fær ekkert þjóðfélag staðist og ekkert siðgæ'ði þrifist. Þar lærðum við að hafa kröfur sæmdarinnar og boð skyldunnar að leiðarljósi. (43) Höfundinum tekst að sýna sambandið milli lokaðs heims skólans og þjóðfé- lagsins með því að byggja skáldsöguna á andstæðunni milli fortiðar og nútíðar. Á báðum stöðum er gerður mannamunur, á báðum stöðum eru kúgarar og kúgaðir, yfirsátar og undirsátar. Þó vaknar sú spurning hvort ákafi Scherfigs í að gagnrýna skólann sem stofnun gefi ekki ranga mynd af því þjóðfélagi sem skólinn starfar í. Frá marxísku sjónarhorni hlýtur að vera sanngjarnt að krefjast þess af framsæknum rithöfundi að hann brjóti skarð í hugmyndir frjálshyggjustefnunnar um þjóð- TMM 31 481
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.