Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 107
Hans Scherfig Hr. Ejby leikfimiskennari á sér eigið jólagaman. Hann teiknar stóran hring með krít á gólfið í leikfimisalnum. Og svo eiga allir drengirnir að fara inn í hringinn og reyna að hrinda hver öðrum út fyrir. Sá sem verður einn eftir hefur unnið. Þetta verða dómadags slagsmál og hr. Ejby öskrar af hlátri og hvetur bardaga- seggina til dáða. (...) Þeir varkárustu láta ýta sér út úr hringnum nokkuð snemma. En að síðustu eru nokkrir þrákálfar eftir sem veltast um á gólfinu hver ofan á öðrum og slást og stimpast. Þetta er litla einka skylmingaþrælasýningin hans hr. Ejby. Táknrænn leikur. Ekki án samhengis við stefnu og viðleitni skólans og þarfir þjóðfélagsins (99—100). Hlutverk skólans er að gera nemendurna færa um að stjórna lífi annarra úr trúnaðarstöðum sínum í þjónustu ríkisins. Þegar stúdentarnir hittast 25 árum seinna kemur í ljós að samband þeirra við líf almennings hefur algerlega rofnað. Afstaða þeirra til annarra mótast af andlegum hroka og stéttarfordómum. Næstum allir viðstaddir herramenn hafa við einstaka tækifæri komist í snertingu við þennan mikla fjölda af undarlegum, frumstæðum einstaklingum. Lágstétt- ina. Hinn óskiljanlega múg. Fólk sem vill nú einu sinni ekki hafa hlutina öðruvísi (38). Scherfig tekst á sinn undirfurðulega og kaldhæðnislega hátt að koma þvi til skila hvernig „stefna og viðleitni skólans" hefur náð tilætluðum árangri. Kerfið hefur skapað hóp af skylduræknum og samviskusömum kúgurum úr skóla- piltunum. Eða með orðum nemendanna sjálfra í stúdentaveislunni: Undir verndarvæng skólans þroskuðumst við og mótuðumst svo við mættum verða trúir og dyggir þjónar þessa lands sem við elskum allir, Danmerkur. Þar lærðum við reglusemi og aga og hlýðni; þvi án þessa fær ekkert þjóðfélag staðist og ekkert siðgæ'ði þrifist. Þar lærðum við að hafa kröfur sæmdarinnar og boð skyldunnar að leiðarljósi. (43) Höfundinum tekst að sýna sambandið milli lokaðs heims skólans og þjóðfé- lagsins með því að byggja skáldsöguna á andstæðunni milli fortiðar og nútíðar. Á báðum stöðum er gerður mannamunur, á báðum stöðum eru kúgarar og kúgaðir, yfirsátar og undirsátar. Þó vaknar sú spurning hvort ákafi Scherfigs í að gagnrýna skólann sem stofnun gefi ekki ranga mynd af því þjóðfélagi sem skólinn starfar í. Frá marxísku sjónarhorni hlýtur að vera sanngjarnt að krefjast þess af framsæknum rithöfundi að hann brjóti skarð í hugmyndir frjálshyggjustefnunnar um þjóð- TMM 31 481
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.