Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 110
Tímarit Máls og menningar Höfuðmóthverfan í þjóðfélaginu er samkvæmt þessu milli alþýðu manna og lítils hóps menntamanna. En þessi togstreita er aðeins iyfirbordinu. í stað þess að koma með stéttagreiningu sem gefur dýpri innsýni setur Scherfig upp populistiska andstæðu milli velmenntaðra kúgara og þeirra menntasnauðu sem eru kúgaðir. Með því að halda á lofti minni háttar stéttamótsetningum breiðir Scherfig yfir höfuðmóthverfuna milli launþega og borgarastéttar sem ræður yfir fjármagninu. Sjálfsskilningur borgarastéttarinnar Nú þarf ekki endilega svo að vera að bók sé slæm eða ófullkomin aðeins vegna þessað hún lýsi samfélaginu á „rangan hátt“ út frá ákveðnu sjónarhorni. Það má hugsa sér að Scherfig hafi getað skotið inn öðrum ummælum jafnframt sam- félagsmynd bókarinnar sem settu hana í skýrt samhengi og afhjúpuðu hana jafnvel sem þá borgaralegu falsmynd sem hún er. En eins og fyrr var nefnt er enginn verulegur munur á skilningi skóladrengjanna og frásagnarmanns á skólanum og samfélaginu. Scherfig telur það hlutverk sitt að afhjúpa lygar afmælisárgangsins með því að rifja upp skelfingar skólaáranna án þess að hlífa neinum. Samt sem áður er meðvitað svið í sögunni sem er hvorki tengt hinum fullorðnu kúgurum né kúguðum börnunum. Það er svið frásagnarmannsins sem kemur fram í linditréstákninu (sjá bls. 480 hér að framan) og á fleiri stöðum í bókinni. Hér verður vitnað í nokkra þeirra: „Það er vor. En okkur gefst enginn tími til að sinna vorinu. Við höfum vanrækt hvert einasta vor í lífi okkar. (169) Vorið er fyrir utan. Bjart og framandi og raunalegt. Við erum fullorðin og frjáls nú og getum gert það sem okkur sýnist. En við lærðum aldrei að njóta vorsins. Við höfum vanrækt það. Veröldin var ung og græn og safarík. En öll fóru vorin til spillis. Það er um seinan núna (179, lokaorðin í sögunni). Starar og svartþrestir blístra óendanlega raunalega og minna á próf. Vorið er dapurlegt. Það gæti verið svo indælt, ef maður væri skepna eða villimaður eða stæði neðar í samfélagsstiganum. Það er til fólk sem getur farið hvert á land sem er. Og það er fólk uppi í sveit og úti í skógunum. Vorið hlýtur að vera yndislegt hjá þeim. Fyrir skólanema er vorið tími kvíða og mæðu.“ (110—111) Það má segja að síendurteknar athugasemdir sögumannsins sýni dýpstu vitund sögunnar. Það er hér sem sjálfsskilningur sögunnar kemur fram. í hverju felst þessi skilningur? Fyrst og fremst í móthverfum. Milli skólans og veraldar- 484
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.