Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Blaðsíða 111
Harts Scherfig innar utan hans, milli mæðu og gleöi, milli hafta og frelsis, milli menningar- innar (sem samfélagið skapar) og náttúrunnar. Það sem stingur mest í augu við móthverfuheim sögunnar er að þar tengjast saman gildi sem oftast fylgjast að í borgaralegri hugsun þegar hún er sem verst. Annars vegar stendur einstakling- urinn í Vanrœktu vori, frá náttúrunnar hendi frjáls, hamingjusamur og á framtíðina fyrir sér. Hins vegar stendurþjóðfélagsveruleiki, valdboðinn og ófrjáls. Þessi andstæða einstaklings og samfélags minnir meira á andvaldasinnaða mannúðarstefnu Rousseaus en t.d. á díalektískar kenningar Karls Marx um sambandið milli einstaklings og samfélags. Annað merki um borgaralega hug- myndafræði í móthverfuheimi verksins er að verkalýðsstétt og náttúru er stillt upp hlið við hlið gegn borgarastétt og menningu. I Vanræktu vori er ekki aðeins að finna ranga mynd af stéttaandstæðum þjóðfélagsins heldur kemur einnig fram túlkun á samfélagsmyndinni sem sótt er til borgaralegrar einstaklings- hyggju. Að vísu birtist ekki einn einasti kapítalisti í bókinni, en ef einhvern slíkan hefði verið þar að finna, hvort hefði hann þá verið kátur eða rauna- mæddur á vorin? Reyndar er spurningin rangt fram sett, en hún kemur heim við (falskar) forsendur verksins. Hinn einstaklingsbundni og þegar á allt er litið borgaralegi skilningur verksins hefur fleiri afleiðingar. Verkið er skörp og hnyttin ádeila á menntun í borgaralegu þjóðfélagi en þrátt fyrir ádeiluna hefur samfélagsmyndin í verkinu og tematískar andstæður þess það í för með sér að kapítalískt þjóðskipulag kemur undir lokin fram sem gott skipulag vegna þess að það myndar ramma utan um „eðlilegt“ líf hjá ósköp venjulegu „frjálsu“ fólki. Um leið er samfélagið sýnt sem óbreytanlegt vegna þess að höfúðmóthverfa verksins — milli þeirra sem stjórna og venjulegs fólks — stendur utan við átök stéttabaráttunnar sem skapast af andstæðunni milli launavinnu og auðmagns. Innri togstreita í verkum Scherfigs Nú er því svo undarlega farið að annars staðar í verkum Scherfigs koma fram aðrar skoðanir á sambandi skóla og samfélags en í Vanrcektu vori. Bæði fyrir og eftir þessa sögu má finna dæmi í verkum Scherfigs um það hvernig hann setur mennta- kerfið í samfélagslegt samhengi séð frá marxískum sjónarhóli. Þegar 1933 gaf hann út lítið hefti sem heitir Hvað lcerum við ískólanum? Þetta er myndabók með texta og teikningum höfundar. Þar er sýnt með augljósum andstæðum hvernig námsefnið er notað til innrætingar í þágu ríkjandi stéttar. Bókin er byggð upp 485
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.