Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 112
Tímarit Má/s og menningar eftir formúlunni: „Við lærum í skólanum en við vitum.“ Dæmi: „Við lærum um stríð og eldmóð, hetjulund og föðurlandsást — en við fáum ekkert að vita um þær efnahagsforsendur eða hagsmuni sem valda stríðunum.“ Seinna á ritferli sínum fjallar Scherfig oft um vandamál menntunar, t.d. í grein frá 1971, Uppeldisleg stéttabarátta, þar sem hann tekur mið af þeirri hugmynd að völdin í samfélaginu byggist ekki á þekkingu heldur á eign á framleiðslutækjum. Með öðrum orðum skoðun sem er í algjörri andstöðu við það sem fram kemur í Vanrcektu vori þar sem þeir sem hafa æðri menntun hafa einnig völdin. Hver er orsök þessarar togstreitu sem virðist vera í verkum Scherfigs? Það má til að mynda hugsa sér þá skýringu að Scherfig hafi í raun alltaf verið ljóst sambandið þarna á milli en hann hafi aðeins getað sett þessi tengsl milli menntunar og samfélags fram á réttan hátt utan skáldsagna sinna. Þessi skýring stenst engan veginn, það þarf ekki annað en að vísa til skáldsögunnar Sporð- drekinn. I þeirri sögu er menntaskólakennari sem m.a. kennir samfélagsfræði handtekinn að ástæðulausu vegna morðmáls og haldið föngnum í heilt ár, aðeins vegna þess að lögreglan reynir að dylja tengsl nokkurra lögreglumanna við morðið. I stað þess að mótmæla sættir kennarinn sig við aðfarir lögreglunnar enda haldinn blindri trú á óskeikulleika kerfisins. En þegar hann er látinn laus fer hann að hugsa málin og sér þá að hann getur varla staðið við það sem hann hefur kennt nemendum sínum um samfélagið. Það má einnig nefna annað dæmi úr Frydenholm þar sem hernámsárunum er lýst af sjónarhóli stéttabarátt- unnar og endurtekið er hvað eftir annað: Stéttirnar eru tvær. Þessi brestur felst því ekki í skáldsöguforminu sem slíku. Það mætti einnig hugsa sér að Scherfig hefði einfaldlega skipt um skoðun eða þá a.m.k. um baráttuleið frá 1933—1940 og aftur frá 1940—53 (þegar Sporð- drekinn kom út. Það hefði verið í samræmi við þá stefnubreytingu sem átti sér stað í danska kommúnistaflokknum á fjórða áratugnum. I upphafi áratugarins starfaði flokkurinn innan Komintern en undir lok áratugarins var hann kominn inn á samfýlkingarlínuna — eins og reyndar flestir kommúnistaflokkar Evrópu. Hina borgaralegu hugmyndafræði sem fram kemur í Vanrcektu vori má e.t.v. skýra með hliðsjón af pólitískri samvinnu við flokka sem voru róttækir á borgaralegum grundvelli. En þessi skýring er heldur ekki nothæf. Því enn þann dag í dag, eða a.m.k. í viðtali frá 1967 (Carsten Clante: Normale mennesker. Hans Scherftg og hans romaner 1975), ver Scherfig Vanrcekt vor, já, hann lítur á hana sem sína bestu sögu, sem hlýtur að þýða að hann eigni henni kosti sem ná út yfir þær sögulegu aðstæður sem hún var skrifuð við. 486
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.