Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 12
Tímarit Máls og menningar búi yfir staðgóðri þekkingu í greininni og fái að hafa viðeigandi tæki við höndina til þess að kennslan eða fræðslan verði eins og best er á kosið. Vissulega er hætta á því að kennari sem ekki leggur stund á neinar rannsóknir staðni í faginu, en það sem máli skiptir er raunar ekki að hann stundi rannsóknir heldur að honum sé gert kleift að fylgjast með framförum í greininni, geti kynnt sér ný fræðirit og aflað sér viðbótarmenntunar ef því er að skipta. Eg fullyrði sem sé að hvorki í tæknivísindum né náttúruvísindum almennt séu rannsóknir þeirra, sem fást við kennslu, forsenda góðrar kennslu. Vilji menn fá skírskotun í staðreyndir þessu til sönnunar þá leyfi ég mér að benda á verkfræði- og raunvísindadeild. Þar hefur um árabil verið haldið uppi menntun í tækni- og raungreinum sem stenst fyllilega samanburð við það sem gert er í góðum erlendum háskólum, þar sem viðamiklar rannsóknir eru stundaðar. En ekki þarf að eyða orðum að þeirri rannsóknaraðstöðu sem mönnum á þessum sviðum er búin hér í skólanum. Vilji menn fá skýringu á þessu er nærtækt að vísa til stærðfræði, þó að hún teljist auðvitað hvorki til tækni- né raungreina. En það sem ég nú segi um stærðfræði á einnig við tækni- og raungreinar að verulegu leyti: I stærðfræði er völ á aðferðum og niðurstöðum sem menn geta tileinkað sér og miðlað öðrum án þess sjálfir að leggja stund á stærðfræðilegar rannsóknir. 1 mannlegum fræðum, húmanískum greinum, er málum háttað á annan veg. Þar er hvorki til að dreifa aðferðum né niðurstöðum sem menn geta tileinkað sér án sjálfstæðra rannsókna og síðan miðlað öðrum. Þess vegna er óhugsandi að nokkur vibunandi kennsla eða fræðsla fari fram í þessum greinum án þess að rannsóknir séu jafnframt stundaðar af kappi. Frá þessu eru aðeins ein eða tvær undantekningar: Unnt er að kenna málfræði og tungumál að vissu marki án þess að lögð sé jafnframt stund á rannsóknir á þeim, sem sama gildir um formlega rökfræði sem stendur í nánum tengslum við stærðfræði. En strax og tengslum við stærðfræðina sleppir taka við álitamál í rökfræði er vekja spurningar sem kalla á rannsóknir. Hér er hvorki staður né stund til að leita skýringa á þessu mikilvæga einkenni mannlegra fræða og því látið nægja að draga þá ályktun sem við blasir af þessum staðreyndum: Frá menntunar- eða menningarlegu sjónarmiði má háskóli síst vera án rannsókna í húmanískum fræðum. Rannsóknir í þeim fræðum eiga því að hafa skýlausan forgang þegar kemur til ákvarðana um fjárveitingar og önnur atriði sem lúta að eflingu rannsókna í háskólanum. (Ef ég ætti að nefna eitt rannsóknarsvið sem þyrfti stóreflingar við — auk guðfræðinnar sem ég hef þegar nefnt — þá er það svið lögfræði og lögspeki: Góðar fræðilegar rannsóknir á þessu sviði eru ein mikilvægasta forsendan fyrir góðu réttarfari í landinu og varða jsannig almannaheill á mjög knýjandi hátt.) 3. Ég kem nú að síðustu viðmiðuninni sem ég gat um að hafa þyrfti til hliðsjónar þegar spurt er hvaða rannsóknarsvið beri að efla öðrum fremur í háskólanum. Hún er þessi: Við eigum að efla þær rannsóknir í háskólanum sem líklegastar eru til þess að skila frumlegum eða nýstárlegum niðurstöðum og 362
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.