Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 16
Tímarit Máls og menningar vissulega miðað nokkuð, einkum hvað snertir magn — en eru gæðin eftir því? I raun leiðir löng skólaganga engan veginn alltaf til aukinnar menntunar. Enginn er menntaður nema hann hafi þroskast og ræktað þá eiginleika sem okkur eru öllum í blóð bornir. Skólakerfi sem byggt er á þeirri hugmynd að aðeins lítill hluti nemenda hafi möguleika á að verða menntaðir einstakling- ar, og að stóran hóp nemenda sé einungis unnt að þjálfa til afmarkaðra starfa, mun ekki leggja hart að sér til að mennta nemendur sína raunveru- lega. Þjóðfélag sem skapar og viðheldur slíku skólakerfi mun aldrei ná því markmiði að tengja lýðræði og menntun saman í gagnvirka heild. Við verðum að losna úr viðjum þess yfirdrepsskapar sem svo mjög einkennir hugmyndir okkar um skóla og menntun. Við getum ekki í öðru orðinu sagt að við viljum lýðræði og að allir taki þátt í mótun samfélagsins og í hinu að aðeins hluti barna og unglinga, minna en helmingur, geti menntast til fullrar menningarlegrar, félagslegrar og efnahagslegrar þátttöku. Með örfáum undantekningum, þ. e. þeim börnum sem orðið hafa fyrir óbætanlegum heilaskaða, geta öll börn menntast í jákvæðustu merkingu þess orðs — ekki aðeins þjálfast til ákveðinna og afmarkaðra verkefna, heldur menntast í merkingunni að verða þroskaðir einstaklingar. A menntun einstaklinga þarf ekki að vera eðlismunur, aðeins stigsmunur. Að sjálfsögðu eigum við ekki að kenna þeim öllum sömu þekkingaratriðin — menntun á lítið skylt við það að vita mikið, að vera fróður — heldur gefa öllum tækifæri til að nýta þá þroskamöguleika sem einkenna manninn sem tegund, möguleikana sem við eigum öll sameiginlega. Ef okkur tekst þetta ekki hefur samfélagið brugðist — foreldrar, kennarar og stjórnendur. Það eru ekki börnin sem „fallið hafa á prófinu“. Það eru nánast engin börn til sem ekki geta þroskast og menntast. Það eru aðeins skólar, kennarar og foreldrar sem ekki geta veitt þá handleiðslu sem þau þurfa á að halda. Nám, þroski og menntun geta átt sér stað allt lífið; einmitt það aðgreinir okkur frá flestum dýrum öðru fremur. Á þeirri staðreynd verðum við að byggja hugmyndir okkar og raungervingu á skólum og skólastarfi. Endan- legt uppeldismarkmið okkar er að hjálpa hvert öðru að verða menntaðir einstaklingar. Skólinn er aðeins undirbúningsstig; hann mótar námsvenjur og lætur í té „tæki“ sem unnt er að nota til áframhaldandi náms eftir að öllum formlegum skólum er lokið. Aðeins með aukinni og dýpri reynslu hins fulltíða manns, í gagnvirkum samskiptum við aðra, þroskast hann og menntast. Skólinn getur aldrei orðið nema hluti af slíku ferli. Enginn verður fullmenntaður í skóla, sama hversu góður skólinn er eða hve mörg ár menn dvelja í honum. Jafnvel þótt allir héldu áfram formlegu framhaldsnámi myndi slíkt ekki nauðsynlega leiða til aukinnar menntunar, betra mannlífs og meira lýðræðis. 366
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.