Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 16
Tímarit Máls og menningar vissulega miðað nokkuð, einkum hvað snertir magn — en eru gæðin eftir því? I raun leiðir löng skólaganga engan veginn alltaf til aukinnar menntunar. Enginn er menntaður nema hann hafi þroskast og ræktað þá eiginleika sem okkur eru öllum í blóð bornir. Skólakerfi sem byggt er á þeirri hugmynd að aðeins lítill hluti nemenda hafi möguleika á að verða menntaðir einstakling- ar, og að stóran hóp nemenda sé einungis unnt að þjálfa til afmarkaðra starfa, mun ekki leggja hart að sér til að mennta nemendur sína raunveru- lega. Þjóðfélag sem skapar og viðheldur slíku skólakerfi mun aldrei ná því markmiði að tengja lýðræði og menntun saman í gagnvirka heild. Við verðum að losna úr viðjum þess yfirdrepsskapar sem svo mjög einkennir hugmyndir okkar um skóla og menntun. Við getum ekki í öðru orðinu sagt að við viljum lýðræði og að allir taki þátt í mótun samfélagsins og í hinu að aðeins hluti barna og unglinga, minna en helmingur, geti menntast til fullrar menningarlegrar, félagslegrar og efnahagslegrar þátttöku. Með örfáum undantekningum, þ. e. þeim börnum sem orðið hafa fyrir óbætanlegum heilaskaða, geta öll börn menntast í jákvæðustu merkingu þess orðs — ekki aðeins þjálfast til ákveðinna og afmarkaðra verkefna, heldur menntast í merkingunni að verða þroskaðir einstaklingar. A menntun einstaklinga þarf ekki að vera eðlismunur, aðeins stigsmunur. Að sjálfsögðu eigum við ekki að kenna þeim öllum sömu þekkingaratriðin — menntun á lítið skylt við það að vita mikið, að vera fróður — heldur gefa öllum tækifæri til að nýta þá þroskamöguleika sem einkenna manninn sem tegund, möguleikana sem við eigum öll sameiginlega. Ef okkur tekst þetta ekki hefur samfélagið brugðist — foreldrar, kennarar og stjórnendur. Það eru ekki börnin sem „fallið hafa á prófinu“. Það eru nánast engin börn til sem ekki geta þroskast og menntast. Það eru aðeins skólar, kennarar og foreldrar sem ekki geta veitt þá handleiðslu sem þau þurfa á að halda. Nám, þroski og menntun geta átt sér stað allt lífið; einmitt það aðgreinir okkur frá flestum dýrum öðru fremur. Á þeirri staðreynd verðum við að byggja hugmyndir okkar og raungervingu á skólum og skólastarfi. Endan- legt uppeldismarkmið okkar er að hjálpa hvert öðru að verða menntaðir einstaklingar. Skólinn er aðeins undirbúningsstig; hann mótar námsvenjur og lætur í té „tæki“ sem unnt er að nota til áframhaldandi náms eftir að öllum formlegum skólum er lokið. Aðeins með aukinni og dýpri reynslu hins fulltíða manns, í gagnvirkum samskiptum við aðra, þroskast hann og menntast. Skólinn getur aldrei orðið nema hluti af slíku ferli. Enginn verður fullmenntaður í skóla, sama hversu góður skólinn er eða hve mörg ár menn dvelja í honum. Jafnvel þótt allir héldu áfram formlegu framhaldsnámi myndi slíkt ekki nauðsynlega leiða til aukinnar menntunar, betra mannlífs og meira lýðræðis. 366
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.