Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 20
Tímarit Máls og menningar menntaskólanám sem fyrirmynd um góða og nauðsynlega „menntun“. Öðru hverju heyrast þó aðrar raddir (t. d. í drögum að endurskoðun á al- mennum hluta aðalnámskrár grunnskóla sem gefin var út af menntamála- ráðuneytinu, skólarannsóknadeild, í apríl sl.), en þær reynast oft hjáróma og valda litlum breytingum á starfi skólanna, enda vart við öðru að búast. Til þess að skólar okkar megi verða betri menntastofnanir, í bestu merkingu orðsins, þarf miklu víðtækari umræðu og umhugsun um þau grundvallar- sjónarmið sem ríkja í þjóðfélaginu og tengjast menntun og menningu. Hvað á þá að samræma í skólastarfi og hvað má ekki samræma? Að sjálfsögðu hljómar það sem upptugga að segja: Við eigum að samræma þá þætti sem leiða til menntunar og forðast þá samræmingu sem hindrar að menntun verði eign allra sem í skólanum starfa og þar með samfélagsins í heild. Slíkt leiðarhnoða er allt of almennt til þess að geta vísað okkur veginn. Kenningar Batesons um nám geta etv. orðið okkur að gagni til að komast úr öngstrætinu sem við virðumst stödd í. I fáum orðum sagt: Við verðum að skapa skóla sem hættir að krefjast fyrstastigsnáms í þeim mæli sem nú er á öllum skólastigum (og kemur oft fram í því sem samræmt er), en leggur þess í stað höfuðáherslu á annarsstigsnám og það gagnkvæma traust sem er forsenda þriðjastigsnáms. Ofuráhersla á fyrstastigsnám hefur áhrif á marga þætti skólastarfs, svo sem samskipti nemenda og kennara, námsmat, áhuga og námshvatningu, sjálfsmynd, frumkvæði og ábyrgð nemenda og kennara. I flestum, ef ekki öllum tilvikum, leiðir slík áhersla til lakara skólastarfs — skólastarfs sem oft á lítið skylt við þá hugmynd um menntun sem hér hefur verið tíðrætt um. Hluti af nemendahópnum samsamast, oftast óvitandi, þeim forsendum (við- horfum, afstöðu o. s. frv.) sem gengið er út frá sem gefnum af þeim sem skipuleggja og stjórna skólanum. Ymist gerist þetta vegna þess að þessir nemendur hafa drukkið forsendurnar í sig „með móðurmjólkinni" eða að þeir laðast að þeim þegar í skólann kemur, oftast í persónugervi einstakra kennara. Þessir nemendur verða „góðir námsmenn" í augum kennara, foreldra, þeirra sjálfra og flestra annarra. Aðrir nemendur hafa lítil sem engin tækifæri til að samsamast viðhorfum skólans. Þessir nemendur verða meira og minna utanveltu frá byrjun og staða þeirra verður oft erfiðari eftir því sem lengri tími líður. Margir úr þessum hópi hrökklast úr skóla eftir 8. eða 9. bekk með sárar minningar og neikvæða sjálfsmynd sem skólinn hefur styrkt með ósveigjanlegri afstöðu sinni og skilningsleysi á mikilvægi ann- arsstigsnáms, þ. e. að nemendur fjalli um og tileinki sér meðvitað forsendur fyrstastigsnámsins. Að sjálfsögðu er svo allstór hópur nemenda sem skólinn hefur tiltölulega lítil áhrif á. Þeir fljóta yfirleitt átakalítið gegnum skólakerf- ið en oft þarf lítið að bera út af til að þessir nemendur (oft kallaðir 370
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.